Pantip ชี้แจงผู้ใช้กรณีเขียนรีวิวรับเงิน วอนแบรนด์เลิกทำ Seeding


Seeding

พาดหัวเตรียมดราม่า… ไม่สิ ผมพาดหัวแบบนี้เพราะเรื่องนี้มันคาราคาซังมานานหลายปี ระยะหลังนี้เราจะสังเกตได้ว่า แบรนด์ต่างๆ เริ่มทำ Seeding (นิยาม –> การ “ปล่อยเมล็ดพันธุ์พืชให้เติบโต” คล้ายๆ กับการ “Plant” หรือปล่อย right content at the right place เพื่อให้มีการบอกต่อ และกระแสสังคมมากขึ้น) กันมากขึ้น แต่พอทำแล้วมักจะขาดความโปร่งใส ไม่ค่อยชี้แจงคนอ่านว่าอะไรจริงอะไรจ้าง จนกลายเป็นว่า Seeding หมายถึงการส่งหน้าม้าไปอวยตามเว็บต่างๆ เรื่องนี้กระทบกับเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย ล่าสุดเว็บใหญ่อย่าง Pantip ก็ออกมาชี้แจงไว้น่าสนใจ จึงนำมาบอกต่อครับ
ก่อนที่เราจะลงรายละเอียด อยากจะขอเล่าที่มาที่ไปของการทำ Seeding พอสังเขป…
คำว่า Seeding นั้น โดยดั้งเดิมหมายถึง การปล่อยเมล็ดพันธุ์พืชให้เติบโต” คล้ายๆ กับการ “Plant” หรือปล่อย right content at the right place อย่างที่เขียนข้างต้น และเมื่อเราปล่อยเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวไปแล้ว จากนั้นบทสนทนาจะ “เติบโต” ไปตามที่เราไปปล่อยไว้นั่นเอง และการ seed ก็ทำได้หลายวิธีครับ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อเว็บหรือบล็อกที่อาจสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ นั้นๆ จากนั้นเว็บหรือบล็อกนั้นๆ ก็จะแชร์เรื่องราวเหล่านี้ไปสู่ผู้ติดตามของตัวเองผ่าน Social Media แต่ระยะหลังหลายคนมักเอาคำนี้ไป associate กับวิชามาร หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “หน้าม้า” จนคำว่า Seeding กลายเป็นคำแย่ๆ ไป
เรื่องพวกนี้ลามไปทั่ว จน Pantip ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บที่คนเขียนรีวิวกันค่อนข้างมาก ก็เลยต้องออกมาประกาศชี้แจงผู้ใช้กรณีการเขียนรีวิวในเว็บว่าให้แยก CR (Consumer Review) และ SR (Sponsored Review) ให้ชัดเจน จากบรรทัดนี้เป็นต้นไป ผมคัดลอกมาจากประกาศของ Pantip นะครับ
– – – – – – – — – –  –
เรียนเพื่อนสมาชิก
สืบเนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาทีมงานได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับ การทำรีวิวไม่ตรงวัตถุประสงค์ที่ทำให้เสียบรรยากาศการสนทนาระหว่างเพื่อน สมาชิก เบื้องต้นจึงขออนุญาตใช้พื้นที่นี้เพื่อชี้แจงรายละเอียดของกระทู้รีวิวที่ ทางเว็บได้ทำการแบ่งประเภทของการรีวิวไว้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
[CR] – Consumer Review สำหรับรีวิวที่ผู้เขียนรีวิวเป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว เช่น คุณไปพักรีสอร์ท เสียค่าใช้จ่ายต่างๆ เอง แล้วกลับมาเขียนรีวิว เป็นต้น
[SR] – Sponsored Review สำหรับรีวิวที่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการให้แก่ผู้เขียนรีวิว ผู้เขียนรีวิวไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว เช่น ร้านอาหาร เชิญให้คุณไปทานอาหารฟรี แต่ไม่ได้ให้อะไรตอบแทนในการเขียนรีวิว เป็นต้น
สำหรับการเลือกประเภทการรีวิวนั้นเป็นสิทธิ์ของผู้โพสต์ที่จะพิจารณาเลือกให้ตรงกับเนื้อหาของตนค่ะ
แต่หากมีการตั้งกระทู้รีวิวไม่ตรงกับประเภทของกระทู้ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกตั้งข้อสังเกตจากเพื่อนสมาชิกว่ากระทู้ดังกล่าว เป็นการรีวิวโดยผู้รีวิวได้รับค่าตอบแทน (รับจ้างรีวิว) ซึ่งไม่ตรงวัตถุประสงค์ของประเภทกระทู้รีวิว ย่อมมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้ สินค้า แบรนด์สินค้า หรือ ผู้จ้างได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือจากเพื่อนสมาชิกและผู้อ่านทั่วไป ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้และเมื่อเกิดขึ้นแล้วการแก้ไขนั้นยากที่ จะทำ
ทีมงานจึงขอความร่วมมือไปยัง แบรนด์สินค้า ตัวแทนสินค้า เจ้าของธุรกิจ หรือ ผู้ที่มีความประสงค์ในการทำ seeding ให้คำนึงถึงมารยาทการใช้งานและ ให้เกียรติผู้บริโภค โดยร่วมมืองดการว่าจ้างการ seeding ค่ะ
ทีมงานในฐานะตัวกลางผู้ให้บริการพื้นที่เว็บบอร์ด มิได้มีหน้าที่ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ที่อาจจะเข้าข่ายเอื้อประโยชน์แก่ผู้ใดทั้งทางตรง และทางอ้อม ที่นอกเหนือจากข้อกฏหมายกำหนดไว้ค่ะ
ทั้งนี้เว็บพันทิปขอเรียนว่า เว็บไม่มีนโยบายการให้พนักงาน หรือ ผู้ใดแสดงการเป็นตัวแทนติดต่อไปยังแบรนด์สินค้า เพื่อทำการรีวิว หรือ โปรโมตใดๆ ซึ่งหากแบรนด์สินค้าต้องการลงโฆษณาสามารถติดต่อได้ที่ ติดต่อฝ่ายโฆษณา โดยตรงค่ะ หากพบว่ามีการแอบอ้างทางเว็บจะมีการดำเนินการทางกฏหมายแก่ผู้แอบอ้างอย่าง ถึงที่สุด
ในกรณีที่พบว่ามีเพื่อนสมาชิกบางท่านใช้พื้นที่รีวิวนี้เพื่อการค้าอย่าง ชัดเจนซึ่งทำให้เสียบรรยากาศการสนทนาระหว่างเพื่อนสมาชิก ได้มีการดำเนินการตามไกด์ไลน์อย่างต่อเนื่องโดยมิได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด ค่ะ แต่เนื่องจากการแจ้งเตือนไปยังสมาชิกที่ผิดกติกานั้น ทีมงานไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลอื่นได้เนื่องด้วยเป็นมารยาทการใช้งาน จึงขออภัยที่ไม่สามารถให้รายละเอียดค่ะ
– – – – – – — –  – – – – –
จริงๆ แล้วกฏระเบียบ CR, SR นั้นมีมานานแล้ว thumbsup เองก็เคยนำมาบอกต่อ แต่ กระแสก็เงียบหายไปตามกาลเวลา นี่เป็นอีกครั้งที่ Pantip ออกมาประกาศ แต่จะว่าไป ก็ยังดีที่ใน Pantip ก็มักจะมี “นักสืบ” คอยติดตามดูอยู่ว่าอันไหนจริง อันไหนปลอม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘