iPhone SE เหมาะกับใคร ? ไม่เหมาะกับใคร ?

เปิดตัวไปแล้วกับ iPhone SE สมาร์ทโฟนรุ่นสเปคเทพแต่ราคาประหยัดของแอปเปิล ซึ่งถึงแม้จะยังไม่มีการเปิดเผยราคาขายในไทยและวันเปิดขาย แต่ก็ถือเป็นกระแสที่หลายคนสนใจไม่น้อย เมื่อดูจากใน Social Media ต่างๆ 
คำถามที่หลายคนสนใจคือ แล้วจริงๆ iPhone SE เหมาะกับผู้ใช้กลุ่มไหนบ้าง หรือไม่เหมาะกับใคร วันนี้เรามาคุยกันสนุกๆ กับ MacThai Weekly ดีกว่า

iPhone SE เหมาะกับใคร ?

“iPhone เป็นมือถือที่ดี แต่แพง” เป็นประโยคที่เรามักจะได้ยินกันมาเสมอตั้งแต่ iPhone รุ่นแรกจนถึงตอนนี้ คือถ้าคุณอยากจะได้ไอโฟนรุ่นล่าสุด สเปคดีที่สุด ต้องจ่ายไม่น้อยกว่า 24,000 – 25,000 บาทขึ้นไปแน่นอน
แอปเปิลใช้วิธีลดราคาไอโฟนรุ่นเก่าให้มาขายในระดับ 16,000-18,000 บาท แต่นั่นก็คือไอโฟนรุ่นเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว ไม่ใช่สเปคใหม่ล่าสุด แถมยังต้องมาใช้ iOS เวอร์ชันล่าสุดอีกด้วย เครื่องเลยช้ากันไปใหญ่
iPhone SE ออกมาพร้อมสเปคที่หลายคนสนใจ
  • ชิป A9 แรม 2GB แรงเทียบเท่า iPhone 6s และมือถือ Android รุ่นท็อป
  • แรม 2GB เปิดหลายแอพสลับไปมาได้สบายๆ
  • กล้อง 12 ล้าน พร้อมถ่ายวิดีโอ 4K, Live Photo ได้สบายๆ
  • ความจุ 16 GB และ 64 GB
  • มีให้เลือกจุใจ 4 สี โดยเฉพาะสีชมพู น่าจะขายดีสุด
  • ราคาไม่แรง น่าจะอยู่ที่ 17,000 – 18,500 บาท
apple-iphone-se-launch-a9-m9-camera-12-megapixel-price-at-399-usd-15000-baht-3
ถามว่า iPhone SE เหมาะกับใคร เมื่อดูข้อดีหลายด้านแล้ว ก็ต้องบอกว่าเหมาะกับคนที่อยากจะใช้ไอโฟนที่ได้สเปคล่าสุด แต่ไม่อยากเสียเงินระดับ 25,000++ บาท ประหยัดไปได้กว่าหมื่นบาท
กลุ่มนักเรียน, นักศึกษา, กลุ่มผู้ที่อยากลองใช้ไอโฟนเป็นเครื่องแรก และกลุ่มผู้ที่อยากเปลี่ยนค่ายมาลองไอโฟนดู น่าจะเป็นกลุ่มหลักที่สนใจ เพราะทุกวันนี้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาก็ยังใช้ iPhone 4s, 5, 5s, 5c กันอยู่ ซึ่งถ้าคิดว่าถึงเวลาลองเปลี่ยนดูก็ไม่เลวเหมือนกัน
ซึ่งกลุ่มผู้ใช้นี้ ปัจจัยเรื่องหน้าจอที่เล็กกว่า การไม่มี 3D Touch หรือใช้ดีไซน์เดิม ก็ไม่น่าจะเป็นอุปสรรคมากเท่าไหร่ เมื่อราคา vs ความคุ้มค่า รวมถึงได้ใช้ระบบที่ดีอย่าง iOS ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะทีเดียว
ภาพจาก – WhatHifi
apple-iphone-se-launch-a9-m9-camera-12-megapixel-price-at-399-usd-15000-baht-1

iPhone SE ไม่เหมาะกับใคร ?

เมื่อพูดถึงข้อดี ก็ต้องพูดถึงข้อเสียด้วยเช่นกัน โดยข้อเสียหลักๆ ที่น่าจะเห็นได้ชัดจากการมาของ iPhone SE ก็มีดังนี้
  • จอแค่ 4 นิ้ว ในปัจจุบันแทบไม่มีค่ายไหนทำมือถือจอเล็กขนาดนี้แล้ว
  • ดีไซน์เดิมเหมือน iPhone 5s อาจทำให้ไม่รู้สึกทันสมัย
  • ความจุเริ่มต้นแค่ 16 GB ไม่เพียงพอแน่นอน ยิ่งถ่าย Live Photo หรือวิดีโอ 4K
  • ถ้าราคาออกมาเกิน 18k บาท ก็ยังถือว่าแพงในสายตาใครหลายคน
จุดอ่อนที่ชัดที่สุดของ iPhone SE คงเป็นเรื่องของขนาดหน้าจอแค่ 4 นิ้วและดีไซน์ที่เหมือน iPhone 5s (เมื่อ 2 ปีที่แล้ว) ซึ่งประเด็นแรกน่าจะมีน้ำหนักมากกว่า
iphone-se-hands2
ถ้าใครที่เคยใช้มือถือจอใหญ่มาก่อน จะรู้ว่าการเปลี่ยนกลับมาใช้จอเล็กนั้น ทำได้ยากจริงๆ เมื่อการใช้งาน, รูปภาพ, วิดีโอ, แอพ ต่างๆ ดูเล็กลงไปกว่าที่เคยใช้ ถึงแม้เครื่องจะเร็วแค่ไหนก็อาจจะมาทดแทนกันลำบาก
นอกจากนี้ความจุเริ่มต้นที่ 16 GB ก็แทบไม่เพียงพอ ถ้าจะใช้งานในยุคที่เราถ่ายภาพ, วิดีโอ และเล่นแอพกันเยอะเต็มเครื่องไปหมด เมื่อจะอัพไปความจุ 64 GB ก็ราคาเกินสองหมื่นแล้ว (ราคารุ่น 64 GB ที่สิงคโปร์อยู่ที่ 828 SGD หรือ ~21,000 บาท)
ดังนั้น iPhone SE อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการใช้มือถือจอใหญ่, อยากได้ดีไซน์ที่เป็นปัจจุบัน, มือถือราคา 18k ก็ยังสูงเกินจำเป็น หรือแม้แต่กลุ่มที่รอคอย iPhone 7 ในช่วงปลายปี
apple-iphone-se-launch-a9-m9-camera-12-megapixel-price-at-399-usd-15000-baht-5
เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไร มาเม้นคุยกันได้เลยจ้า ถือว่าแชร์ความเห็นกันสนุกๆ ซึ่งถ้า iPhone SE เปิดขายเมื่อไหร่ MacThai ไม่พลาดจะนำมารีวิวให้ได้ชมกันแน่นอน
เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘