ปัญญาประดิษฐ์ IBM Watson อ่านแฮรี่ พอตเตอร์ แล้ววิเคราะห์นิสัยตัวละคร

ทุกคนคงรู้จัก Watson ว่าเป็นปัญญาประดิษฐ์ผู้ชนะเลิศรายการควิซโชว์ Jeopardy แต่คราวนี้ Watson มีบทบาทใหม่คือวิเคราะห์ตัวละครจากนิยายโด่งดังตลอดกาล แฮรี่ พอตเตอร์ โดยวิเคราะห์ตัวละครเปรียบเทียบระหว่างต้นฉบับจากหนังสือ กับตัวละครในภาพยนตร์
วิธีการทดสอบคือ ป้อนข้อความจากทั้งต้นฉบับในหนังสือนิยายและสคริปต์ภาพยนตร์ลงไป เพื่อรอดูว่า Watson จะสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างอย่างไรบ้าง ซึ่ง Watson สามารถวิเคราะห์ "โทนเสียง" เช่น กลัว สนุก มั่นใจ รวมถึงวิเคราะห์ว่าตัวละครใดมีลักษณะนิสัยอย่างไร ตามพื้นฐานนิสัยตามหลักจิตวิทยา
ข้อจำกัดของการทดลองนี้คือ นิยายมีปริมาณข้อความมากกว่าภาพยนตร์ ดังนั้น Watson จึงจับรายละเอียดจากนิยายมาวิเคราะห์ได้มากกว่า แต่เนื้อหาจากภาพยนตร์ก็มากพอที่จะแยกแยะเปรียบเทียบตัวละครทั้งสองเวอร์ชัน ได้ ผลลัพธ์นั้นน่าสนใจยิ่ง
คำเตือน: มีสปอยล์เนื้อหาสำหรับผู้ที่ไม่เคยอ่านหรือชมภาพยนตร์มาก่อน
null

เนวิลและโวลเดอมอร์มีความเหมือนกันในหลายเรื่อง

ตัวละครทั้งสองมีความสุดโต่ง ทั้งคู่ได้คะแนนวิเคราะห์จาก Watson ต่ำมากในเรื่องการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ในขณะเดียวกัน ทั้งคู่กลับได้คะแนนสูงในเรื่องความมั่นคงทางอารมณ์ เนวิลได้คะแนนสูงที่สุดในด้านนี้ ทั้งในเวอร์ชันนิยายและภาพยนตร์ ส่วนโวลเดอมอร์ได้คะแนนสูงมากเรื่องความวิตกกังวล ความแปรปรวน
null
เรื่องนี้ Vinith Misra นักวิจัยไอบีเอ็มแสดงความเห็นว่า ไม่น่าแปลกใจ เพราะโวลเดอมอร์ต้องเก็บข้อมูลตนเองให้เป็นความลับเสมอ รวมทั้งมีแผนการที่จะควบคุมโลกเวทมนตร์ และฆ่าทุกคนที่ทำให้แผนการเขาพัง เขาต้องหวาดระแวงคนรอบตัวมากทีเดียว
null

แฮรี่มีระดับความโมโหร้ายใกล้เคียงกับโวลเดอมอร์

การที่ลอร์ดโวลเดอมอร์ ตัวละครฝ่ายร้าย ผู้เป็นเจ้าแห่งศาสตร์มืด จะขี้โมโหก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่พระเอกอย่างแฮรี่ กลับมีคะแนนด้านนี้ใกล้เคียงกับเจ้าแห่งศาสตร์มืด!!!
แฮรี่ดูเหมือนจะเป็นคนเพอร์เฟค เป็นพระเอก แต่กลับมีจุดอ่อนในบางเรื่อง ซึ่งทำให้เขากราดเกรี้ยว แฮรี่มีคะแนนด้านความโกรธเป็นอันดับสองรองจากโวลเดอร์มอร์ และมีนิสัยบางด้านใกล้เคียงกัน จุดนี้พอเข้าใจได้ เพราะในเนื้อเรื่อง แฮรี่และโวลเดอมอร์ มีความเชื่อมโยงกันอย่างมีนัยสำคัญ
null

รอนในภาพยนตร์ ดูผ่อนคลายกว่าในหนังสือ

Watson วิเคราะห์รอนว่าเป็นตัวละครที่ดูเบาๆ ที่สุดในบรรดาสามเกลอที่มี แฮรี่ เฮอร์ไมโอนี่ และรอน อย่างไรก็ตาม เมื่อเนื้อเรื่องเดินหน้าไปเรื่อยๆ สถานการณ์ในเรื่องมีความเข้มข้นขึ้น รอนก็มีความเป็นมิตรน้อยลงจากเดิม ซึ่งในภาพยนตร์เห็นเรื่องนี้ไม่ชัดเท่าในหนังสือ
null

เฮอร์ไมโอนี่มีความกล้าแสดงออก ชนิดที่เรียกได้ว่าบดบังรัศมีโวลเดอมอร์

จากการวิเคราะห์ของ Watson เฮอร์ไมโอได้คะแนนสูงเรื่องความโกรธ (anger) และความกล้าแสดงออก (assertiveness) แต่เธอมีคะแนนด้านการประเมินค่าคุณธรรม (morality assessment) สูงที่สุดในเรื่อง Watson วิเคราะห์ว่า เฮอร์ไมโอนี่ เด่นมากในเรื่องความเชื่อมั่นว่าอะไรถูกผิด
null

จินนี่ในภาพยนตร์ สูญเสียความฉลาดและการชอบเข้าสังคมจากเวอร์ชันหนังสือ

คนที่เป็นแฟนแฮรี่ฉบับหนังสืออาจจะผิดหวังกับจินนี่ในภาพยนตร์ โดย Watson ให้คะแนนจินนี่ในหนังสือสูงมากเรื่องสติปัญญาและชอบเข้าสังคม มีเพื่อนมาก ในขณะที่ภาพยนตร์ เธอกลับได้คะแนนต่ำลง คาแรกเตอร์ของเธอดูแบนลงจากต้นฉบับมาก
null

สเนปขี้โมโหมากในหนังสือ แต่ในภาพยนตร์กลับเย็นชา

เอกลักษณ์ของศาสตราจารย์สเนปคือดุดันและโมโหร้าย ซึ่งมักทำให้เด็กๆ กลัว แต่ในภาพยนตร์ เขากลับเป็นคนเยียบเย็นเย็นชา ซึ่งแสดงออกมาชัดเจนมาก
null

ศาสตราจารย์มักกอนนากัล ได้คะแนนสูงสุดในเรื่องสติปัญญา

ศาสตราจารย์มักกอนนากัลในภาพยนตร์ เป็นหนึ่งในตัวละครที่ใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นต้นฉบับมากที่สุดอีกด้วย
null

แฮกริดได้คะแนนสูงที่สุดเรื่องความเปิดกว้าง และเป็นเสรีนิยม

Watson ยังหยิบเรื่องเศร้าสลดในอดีตของแฮกริดที่โดนไล่ออกจากฮอกวอตส์มาพิจารณาด้วย แต่ผลการวิเคราะห์ แฮกริดก็ยังมีความเปิดกว้าง และแคร์เพื่อนฝูงเสมอ
null

ดัมเบิลดอร์ ได้คะแนนสูงที่สุดเรื่องความร่วมมือ ความเห็นอกเห็นใจ และความรอบคอบ

Misra เจ้าหน้าที่ไอบีเอ็มเองก็สงสัยว่า Watson จะวิเคราะห์ดัมเบิลดอร์ออกมาว่าอย่างไร เนื่องจากในภาพยนตร์ ดัมเบิลดอร์ดูสูญเสียความเยือกเย็นไปมาก
แต่ Watson กลับไม่พบการเปลี่ยนแปลงนี้ในตัว "ภาษา" ที่ใช้ในบทภาพยนตร์ เพราะความเปลี่ยนแปลงที่ผู้ชมมองเห็นไม่ได้อยู่ที่ภาษา แต่กลับไปอยู่ที่การแสดงของนักแสดงแทน
null

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘