วิจัยพบกลยุทธ์โพสต์บน Facebook ที่สร้าง engagement เลิศสุดๆ


Boosting_Facebook_Engagement
ยังเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับมาร์เกตเตอร์ทั้งหลายว่าโพสต์ยาวหรือโพสต์สั้นๆ กันแน่ที่จะได้ยอด likes, comments และ shares มากกว่ากัน
จะใส่วีดีโอลงในโซเชียลมีเดียเลยหรือไปฝากไฟล์ไว้ที่ YouTube ดีนะ
วันไหนและเวลาไหนที่จะมียอด engagement สูงที่สุด
Buzzsumo วิเคราะห์โพสต์จำนวนกว่า 1 พันล้านโพสต์ที่เผยแพร่ในเดือนมกราคม 2016 โดยเป็นโพสต์ของแบรนด์ดังๆ กว่า 3 ล้านแบรนด์ทั่วโลก มีทั้งโพสต์ของธุรกิจขนาดย่อมและธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่าง Nike
สิ่งที่สังเกตได้ชัดคือโพสต์ที่เป็นรูปภาพหรือมีคำถามอยู่ในนั้นจะมียอด engagement มากที่สุด
Facebook_Engagement_Chart_1 Facebook_Engagement_Chart_2
โพสต์ขนาดสั้น (น้อยกว่า 50 ตัวอักษร) จะได้รับ engagement มากที่สุดนั้นหมายความว่าผู้ใช้ Facebook คิดว่าแฟลตฟอร์มเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นมากกว่าเป็นพื้นที่ในการ รับข่าวสารและอ่านข้อเขียนยาวๆ
แต่แม้ว่าผู้บริโภคจะชอบโพสต์ที่สั้น แต่พวกเขาก็ชอบอ่านคอนเทนต์ยาวๆ แต่ต้องเป็นคอนเทนต์ที่ลิงค์ออกไปนอกแฟลตฟอร์ม เพราะโพสต์บน Facebook ที่ลิงค์ไปหาบทความที่มีความยาวมากกว่า 1 พันตัวอักษรนั้นได้รับ engagement สูงที่สุดในบรรดาข้อความอย่างอื่น
Facebook_Engagement_Chart_3 Facebook_Engagement_Chart_4 Facebook_Engagement_Chart_5
สำหรับพวกคอนเทนต์ภาพ ภาพที่โพสต์ผ่าน Instagram จะได้รับ engagement มากกว่าการโพสต์ภาพบน Facebook กว่า 23% ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นวีดีโอควรโพสต์ตรงลงไปบน Facebook เลยเพราะได้ engagement เยอะกว่าลิงค์ไปยัง YouTube ข้างนอก
วันและช่วงเวลาที่มีค่า engagement สูงที่สุดคือช่วงดึกระหว่างเวลา 10 pm ถึงเที่ยงคืนและวันอาทิตย์ ถ้าอยากให้แบรนด์ได้ engagement เยอะๆ ก็อย่ารอช้าจัดไปเลยครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘