DroidID ปลดล็อคเครื่อง Mac ง่ายๆ ด้วยการสแกนลายนิ้วมือบนมือถือของคุณ

สำหรับคนที่ใช้เครื่อง Mac อยู่ไม่ว่าจะเป็น MacBook หรือ iMac ถ้าคุณมี iPhone คุณสามารถสแกนลายนิ้วมือบน Touch ID ของ iPhone เพื่อปลดล็อคเครื่อง Mac ได้โดยอาศัยแอพที่ชื่อว่า "MacID" ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องพิมพ์ Password ในการเข้าเครื่องอีกต่อไป แต่ถ้าคุณเป็นคนใช้ Mac ที่รัก Android ล่ะ? คุณสามารถทำอย่างเดียวกันได้แล้ว ด้วยแอพที่ชื่อว่า "DroidID" ครับ


DroidID เป็นแอพที่พัฒนาโดยนักพัฒนาที่ชื่อว่า Suyash Srijan ซึ่งจะสามารถปลดล็อคเครื่อง Mac ได้ใน 3 สถานะคือ
  • ตอนที่เครื่อง Mac อยู่ในโหมด Sleep
  • ตอนที่เครื่อง Mac มี Screensaver ทำงานอยู่
  • ตอนที่เราปลุกเครื่อง Mac จากโหมด Sleep ด้วยการเคลื่อน mouse หรือกดปุ่มใดๆที่คีย์บอร์ด
แต่จะมีอยู่ 2 สถานะที่ DroidID ไม่สามารถปลดล็อคเครื่องได้คือ
  • ตอนที่ boot เครื่อง Mac ขึ้นมาครั้งแรก
  • ตอนที่คุณสั่งล็อคเครื่องแบบ manual ด้วยการ click ที่ชื่อของคุณบน status bar แล้วเลือก Login Window


สิ่งที่ต้องมี (Requirements)
  • Mac Client เป็นแอพที่ต้องติดตั้งบน Mac สามารถ download ได้ที่ Link นี้ ซึ่งจะได้เป็น zip file มา ให้เรา extract แล้วก็ลากตัวแอพเข้า "Applications" folder ได้เลย
  • Android App เป็นแอพที่ติดตั้งบนมือถือ Android ของเราเอง เพื่อทำการสแกนลายนิ้วมือ สามารถ download จาก Google Play Store ได้เลย
  • มือถือต้องมีการเปิดใช้งานการสแกนลายนิ้วมือและลงทะเบียนลายนิ้วมือไว้เรียบร้อยแล้ว
สำหรับเวอร์ชันของ OS ที่รองรับคือ Mac OS X El Capitan (10.11 ขึ้นไป) และมือถือที่เป็น Android Marshmallow (6.0 ขึ้นไป) หรือมือถือ Samsung ที่เป็น Android Lollipop ขึ้นไป (5.1 ขึ้นไป) โดยตัวผมทดสอบกับ Galaxy Note 4 ที่เป็น Lollipop 5.1.1 ก็สามารถใช้งานได้จริง

การตั้งค่าเพื่อใช้งาน
1. เปิดแอพ DroidID ที่อยู่ในบนมือถือขึ้นมา จะเห็นหน้าจอแสดงรหัสแบบในรูป


2. เปิดแอพ DroidID ที่อยู่ในเครื่อง Mac แล้วให้นำรหัสที่โชว์อยู่บนมือถือในข้อ 1 มากรอกในช่องด้านบน ส่วนช่องด้านล่างให้ใส่รหัสผ่านเข้าเครื่องของเราไว้ จากนั้นก็กดปุ่ม Connect ได้เลย

3. หลังจากตั้งค่าเสร็จแล้วบนมือถือจะขึ้นหน้าจอแบบนี้


4. พอเครื่อง Mac เข้าสู่โหมดการล็อคเครื่องตามเงื่อนไข 3 สถานะ ด้านบน เราก็สามารถเปิดแอพ DroidID บนมือถือ แล้วทำการสแกนนิ้วได้เลยครับ


ความปลอดภัย
มีหลายคนสงสัยเรื่องความปลอดภัยของแอพนี้ เพราะเราต้องมีการกรอก "password" เข้าเครื่องผ่านตัวแอพบนเครื่อง Mac ทางนักพัฒนาได้เขียนชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ตัว password จะถูกเก็บไว้ในระบบ Keychain ของ Mac OS ซึ่งมีการเข้ารหัสข้อมูลและป้องกันการเข้าถึงไว้อย่างดีแล้ว ส่วนเรื่อง "ลายนิ้วมือ" ตัวแอพบนมือถือก็ไม่ได้ทำการบันทึกไว้เอง แต่จะเป็นการเรียกใช้งานผ่านทาง Fingerprint API เพื่อตรวจสอบว่าลายนิ้วมือนั้นตรงกับที่ลงทะเบียนไว้กับ Android หรือไม่ ดังนั้นจึงถือว่ามีความปลอดภัยตามมาตรฐานของระบบปฏิบัติการอยู่แล้ว
การรองรับ Windows
หลังจากปล่อยแอพชุดนี้ออกไป แน่นอนว่ามีหลายคนต้องการที่จะใช้งานแบบนี้กับเครื่อง PC หรือ Notebook ที่เป็น Windows ด้วย ซึ่งทางนักพัฒนาเองบอกว่า "มาแน่นอน" ครับ บางคนไม่ทราบว่าเข้าใจผิดหรือโกรธอะไรนักพัฒนานักหนาก็ไปให้ Rating พร้อม Review แย่ๆบนหน้า Play Store ของแอพนี้ เพียงเพราะว่ายังไม่รองรับ Windows ทางนักพัฒนาเองขอร้องว่าให้รอสักนิด เดี๋ยวจะมีตามมาแน่นอนครับ นี่ผมไม่ได้รับตังค์ค่าโฆษณาอะไรจากเค้านะ แต่เข้าใจหัวอกของคนพัฒนาแอพครับ


เพื่อนสมาชิกลองใช้งานแล้วเป็นอย่างไร มาแชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ

   

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘