"รู้จักคุณูปการของวัดพระธรรมกาย" โดยพระมหาธรรมาจารย์ซิงหวิน ปฐมเจ้าอาวาส แห่งวัดฝอกวงซาน ประเทศไต้หวัน

"รู้จักคุณูปการของวัดพระธรรมกาย"
โดยพระมหาธรรมาจารย์ซิงหวิน 
ปฐมเจ้าอาวาส
แห่งวัดฝอกวงซาน ประเทศไต้หวัน

民國八十二年,泰國法身寺和佛光山締結兄弟寺。
ในปีศักราชหมินกว๋อที่ 82 (พ.ศ. 2536), 
#วัดพระธรรมกายและวัดฝอกวงซัน
ได้ทำสัญญาเป็นวัดพี่วัดน้องกัน


法身寺,從這個名稱看來,就已經把南傳的泰國佛教下了一個新的定義。法身,就是大乘佛教。他們這個系統的人士,應該合於「人間佛教」的性格,所以和佛光山建立了兄弟寺的關係。
อาจกล่าวได้ว่า ด้วยชื่อ และรูปแบบ
การทำงานของวัดพระธรรมกายนั้น 
มีจิตวิญญาณแบบพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม 
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราได้ทำสัญญาเป็นวัดพี่วัดน้องต่อกัน






วัดฝอกวงซาน ประเทศไต้หวัน เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
                    วัดพระธรรมกาย เป้าหมายเช่นเดียวกัน
                    คือขยายพระพุทธศาสนาด้วยใจอันบริสุทธิ์ 


法身寺的開創比佛光山晚二、三年,但是他們的發展比佛光山更快。我們之間的來往,多是透過負責國際弘法部門范淑智小姐翻譯。范淑智是台灣中壢人,到泰國法身寺學佛不到數年,就已能負起中、泰語的翻譯工作,可以說是中泰佛教的橋梁。 
แม้..วัดพระ #ธรรมกาย
จะสร้างหลังวัดฝอกวงซันราว 2-3 ปี 
แต่การพัฒนานั้นถือเร็วกว่าวัดฝอกวงซัน 
การไปมาหาสู่ระหว่างสองวัดนั้น
ก็อาศัยโยมฝั้นซูจื้อของสำนักต่างประเทศ[วัดพระธรรมกาย]
เป็นล่ามให้. โยมฝั่นซูจื้อนั้นพื้นเพเป็นชาวจงลี่ ไต้หวัน,  
แต่ไปอยู่ศึกษาธรรมะที่วัดพระ #ธรรมกาย ได้ไม่กี่ปี 
ก็สามารถรับผิดชอบการแปลภาษาจีน-ไทยได้, 
อาจกล่าวได้ว่าเธอได้ทำหน้าที่เป็นสะพาน
เชื่อมพระพุทธศาสนาไทยจีนเข้าไว้ด้วยกัน


我有幾次到泰國參加法身寺的活動,受到住持蘇 達瑪雅那法師、副住持答達吉輔法師等人盛情接待。法身寺的占地三百公頃,是佛光山的六倍,他們舉辦上燈法會及供僧,都是數十萬人的集會,甚至一期一期的舉 辦十萬名比丘出家典禮。因此,也曾經引起政治上的震動,以及媒體的攻擊、社會的批評,甚至同門的質疑。
อาตมาเองได้ไปร่วมงานบุญ 
ที่วัดพระธรรมกายประเทศไทยหลายครั้ง, 
ได้รับการต้อนรับ ทั้งจากพระสุธรรมยานเถระเจ้าอาวาส 
(ปัจจุบัน คือ พระเทพญาณมหามุนี หรือหลวงพ่อ #ธัมมชโย)
และพระภาวนาวิริยคุณรองเจ้าอาวาส
(ปัจจุบันคือ พระราชภาวนาจารย์ หรือหลวงพ่อทัตตะชีโว
พื้นที่ของวัดพระธรรมกายนั้นราว 2,000 ไร่ 
ซึ่งใหญ่กว่าวัดฝอกวงซันราว 6 เท่า, 
เวลาทางวัดพระ #ธรรมกาย จัดงานมาฆบูชาและถวายสังฆทาน
ก็จะมีคนมาร่วมงานนับ 100,000 คน 
รวมถึงการจัดบวชพระแสนแต่ละครั้ง
ก็มีคนมาร่วมบวชเป็น 100,000 รูป
ก็เลยกลายเป็นแรงสั่นสะเทือนต่อการเมือง
และตกเป็นเป้าการโจมตีจากสื่อมวลชน
รวมถึงการวิพากย์วิจารณ์จากสังคม 
และในเวลาเดียวกันก็ถูกตั้งคำถามต่างๆมากมาย


其實,據了解,他們是純宗教的活動,並不涉及政治,他們重視信徒,重視社會,積極推動文化教育。只是因為人多,難免受人排擠、疵議,就像佛光山開山之初,也曾受到許多無謂的批評。為此,我還曾特別撰文「認識法身寺的貢獻」,發表於民國八十八年第二三七期的《普門雜誌》。
อันที่จริงแล้ว...อาตมาเข้าใจว่า 
ชาววัดพระธรรมกาย
ล้วนจัดกิจกรรมทางศาสนา
ด้วยความบริสุทธิ์ใจ 
มิใด้มุ่งหวังผลทางการเมือง, 
วัดมีลูกศิษย์มาก มีกิจกรรมทางสังคม 
และยังกระตือรือร้น
ในการส่งเสริมการศึกษาและงานวัฒนธรรม[ชาวพุทธ]. 
แต่เพราะเหตุที่มีคนมาก 
ก็ยากที่จะกีดกันมิให้คนมารวมกัน 
ก็หมือนวัดฝอกวงซันเอง
ในสมัยบุกเบิกช่วงแรก 
ก็ได้รับการวิพากย์วิจารณ์อย่างไร้เหตุผล
มากมายไม่หยุดหย่อน. 
ดังนั้นอาตมาตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเขียนบทความ
เรื่อง "รู้จักคุณูปการของวัดพระธรรมกาย"
 เพื่อตีพิมพ์ลงในวารสารผู่เหมิน ฉบับที่ 238 ในปี 2543 


總之,世間法即是如此,想做事或者有力量的話,不免都要受到一些毀謗,或許這就是佛法所說:「是法住、法位,世間相常住」。
สรุป....โลกธรรมก็เป็นเช่นนี้, 
คิดอยากจะทำอะไรหรือ???
พอมีกำลังขึ้นมาหน่อย, 
ล้วนไม่พ้นที่จะต้องโดนใส่ร้ายป้ายสี, 
บางทีสิ่งนี้ก็คือธรรมะที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า 
ธรรมตถตา ภูตตถตา สรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนมีสภาพไม่จีรัง


答達吉輔法師 

低調謙虛學習 

不過,我覺得副住持答達吉輔法師與我們的交往都很低調,只是謙虛地表示要向我們學習。法身寺早期在美國洛杉磯的弘法道場,是以佛光山西來寺的前身「白塔寺」為據點。後來,他們找到更好、更大的地點便搬離了,現在我看起來,是有勝於西來寺的規模了。
อย่างไรก็ตาม...อาตมาคิดว่า 
ท่านรองเจ้าอาวาสพระทัตตะชีโว
เวลาไปมาหาสู่กับชาวฝว๋อกวงซัน
มีความอ่อนน้อมถ่อมตนมาก, 
มักจะพูดแต่ว่าจะมาขอเรียนรู้จากพวกเรา. 
ในช่วงแรกที่วัดพระธรรมกายลอสเองเจลลีส
กำลังเริ่มปักหลักอารามเผยแผ่ 
ก็ได้ซื้อโบสถ์เก่าของวัดฝอกวงซัน คืออารามเจดีย์ขาว 
ต่อมาเมื่อพวกเขาได้พบสถานที่ที่ดีกว่า ใหญ่กว่า 
ก็ได้ย้ายออกไป, ตอนนี้อาตมาดูๆแล้ว 
พื้นที่ก็น่าจะก็ใหญ่กว่าวัดซีหลายซะแล้ว


總之,這許多國際的友人,大家的目標都是「為了佛教」,不計較南傳、北傳,也不計較宗派,因此,我和很多佛教出家的友人交往密切,只是現在對曾接觸的許多道友,無法細述,只有遙祝大家法躬康泰,法輪常轉了。
สรุป มิตรสหายนานาชาติเหล่านี้ 
ล้วนมีเป้าหมายที่จะทำ
เพื่อพระพุทธศาสนาล้วนๆ 
อย่ามัวไปคิดหยุมหยิมว่าเป็นฝ่ายเหนือ-ใต้ 
และมิต้องไปคิดเรื่องนิกาย 
ดังนั้นอาตมาจึงมีมิตรสหายนักบวช
ที่ไปมาหาสู่อย่างใกล้ชิดมากมาย 
ขอเพียงแต่นี้ให้เราเพิ่มการไปมาหาสู่
ระหว่างสำนักต่างๆกันให้มากขึ้น, 
เอาล่ะ!!!! คงลงรายละเอียดมากไม่ได้แล้ว 
ก็ขออวยพรให้ทุกท่านแข็งแรงมีความสุขสงบ, 
กงล้อแห่งธรรมได้เคลื่อนหมุนแล้ว
                                พระมหาธรรมาจารย์ซิงหวิน ปฐมเจ้าอาวาส
                                               แห่งวัดฝอกวงซาน ประเทศไต้หวัน
เขียนเมื่อ (ปี/เดือน/วัน)
文/星雲大師  (2013/10/9)


Cr: 人間福報

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘