คนระยอง ไม่ระยำ ใครขวางพระบิณฑบาต ใช่ชาวพุทธจริงหรือ
บทเรียนจากพุทธกาล
ฟังให้ดี...!!! นี่คือ หนทางสู่อเวจี
ขวางพระบิณฑบาต
#คนระยอง #คัดค้าน #ตักบาตร #ธรรมกาย
#ขวางพระ #บิณฑบาต #พระเจ้าสุปปพุทธะ #อเวจี
จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์) #ขวางพระ #บิณฑบาต #พระเจ้าสุปปพุทธะ #อเวจี
พบว่า...ผู้ #ต่อต้าน #พิธีตักบาตรที่จังหวัด #ระยอง
ซึ่งมีผู้มาร่วมตักบาตรกว่า 10,000 คน
แต่มีผู้คัดค้านการตักบาตรเพียง 10 คน
ทำให้ข้าพเจ้าอดนึกไม่ได้ว่า
ในสมัยพุทธกาลมีเหตุการณ์คล้าย ๆ อย่างนี้
เกิดขึ้นด้วยเหมือนกัน "พระเจ้าสุปปพุทธะ"
พระเจ้าสุปปพุทธะเป็นกษัตริย์โกลิยะวงศ์
เป็นพระราชบิดาของพระเทวทัต
เมื่อทราบว่าพระเทวทัตถูกธรณีสูบ
ลงมหาอเวจีนรกก็มิสำนึกในบาปบุญคุณโทษ
กลับมีจิตอาฆาตพยาบาทพระพุทธองค์
เพราะนอกจากจะทำให้พระเทวทัตต้องธรณีสูบ
พระพุทธองค์ยังทำให้เจ้าหญิงยโสธราธิดา
ของพระเจ้าสุปปพุทธะเป็นหม้าย
จึงกลั่นแกล้งพุทธองค์...
ด้วยการเกณฑ์อำมาตย์ข้าราชบริพารไปนั่งเสพเมรัยขวางทาง
ที่พระพุทธองค์จะออกบิณฑบาตโปรดเวไนยสัตว์
ซึ่งทางนั้นมีเพียงทางเดียวเท่านั้นที่พระพุทธองค์
จะทรงเสด็จดำเนินไปได้
เมื่อเสด็จดำเนินผ่านไม่ได้
เพราะพระเจ้าสุปปพุทธะกับบริวารขวางอยู่วันนั้น
พระพุทธองค์ทรงอดพระกระยาหาร ๑ วัน
พระอานนท์จึงทูลถามอยากจะทราบ
โทษของพระเจ้าสุปปพุทธะ
พระพุทธองค์จึงทรงได้มีพุทธฎีกาตรัสว่า
“อานันทะ...ดูก่อนอานนท์
หลังจากนี้ไปนับได้ ๗ วัน
พระเจ้าสุปปพุทธะจะลงอเวจีตามเทวทัตไป”
เมื่อบริวารของพระเจ้าสุปปพุทธะกลับไปถวายรายงาน
พระเจ้าสุปปพุทธะก็มีจิตต้องการให้พุทธฎีกา
ของพระพุทธองค์มิเป็นความจริง
จึงขึ้นประทับ ณ ปราสาท ๗ ชั้น
แต่ละชั้นมีนายทวารป้องกันแข็งขัน
ทรงตรัสกับนายทวารที่มีร่างกายกำยำนั้นว่า
“ ในระหว่าง ๗ วันนี้ ถ้าฉันลงมาละก็
พวกเธอจงขัดขวางเอาไว้ไม่มีใครทำโทษ ”
โดยประกาศต่ออำมาตย์ ข้าราชบริพาร
และพระบรมวงศานุวงศ์ไว้
ดังนั้น เพื่อมิให้นายทวารทั้งหลายต้องโทษ
๗ วันนั้นปรากฏว่า ม้าแก้ว ซึ่งเป็นม้าทรงศึก
ที่พระเจ้าสุปปพุทธะโปรดปราน
อาละวาดกระทืบโรง ร้องเสียงดังมาก
พระเจ้าสุปปพุทธะเกิดเป็นห่วงม้า
ด้วยอาการขาดสติจึงทรงลงจากปราสาทชั้น ๗
แต่ด้วยวิบากกรรมปรากฏว่านายทวารมิได้ขัดขวาง
กลับผลักหลังส่งอีกด้วยคิดว่าเลยครบกำหนด ๗ วันแล้ว
พอพระเจ้าสุปปพุทธะย่างพระบาทเหยียบแผ่นดิน
ก็ถูกพระธรณีสูบหายไปสู่มหานรกอเวจี
ตรงตามพุทธะฎีกาที่ตรัสไว้แก่พระอานนท์
ดังนั้นการขวางทางพระไม่ให้บิณฑบาต
คือขัดขวางหนทางพระนิพพาน
ของตนเองและผู้อื่นเป็นกรรมหนัก
Cr.พิณสายกลาง