ทำไมอาหารและเครื่องดื่มสนามบินจึงแพง ?


 
หลัง จากเกิดการร้องเรียนถึงปัญหาราคาอาหารสนามบินที่แพงเกินจริง   พลเอกวิทวัส  รชตะนันท์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงลงพื้นที่สำรวจปัญหานี้ ซึ่งพบว่า ราคาอาหารสนามบินมีราคาค่อนข้างสูงกว่าในห้างสรรพสินค้ากว่าร้อยละ85 ถึงร้อยละ 200
ด้านผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองระบุ “ราคาสินค้านั้น ต้องไม่สูงเกินร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 15 ของราคาประมูลเช่าพื้นที่”
ขณะที่ผู้ประกอบการเผยว่า “อาหารที่สนามบินมีราคาสูงเพราะปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน”
หนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิส ไทม์ เคยรายงานเมื่อปี 2010 ระบุว่า สนามบินส่วนใหญ่อนุญาตให้เพิ่มราคาสินค้าได้ร้อยละ 10 ขึ้นไป ขณะที่สนามบินลอสแอนเจลิส ผู้ประกอบการขึ้นราคาสินค้าสูงกว่าท้องตลาดได้ถึงร้อยละ 18   แต่เราก็พบว่าร้านแมคโดนัลด์  ตั้งราคาไม่ได้ต่างกันจากร้านค้านอกสนามบินมากนัก ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการ ยังมีแนวโน้มที่จะพยายามลดราคาให้ใกล้เคียงกับราคาตามท้องถนนให้มากขึ้นอีก

ขณะที่สนามบินปราก สาธารณรัฐเชกนั้น ยังขึ้นชื่อในเรื่องอาหารและเครื่องดื่มมีระดับราคาที่สูงกว่าท้องตลาดถึง 2 เท่า  ที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศเข้ารับบริการค่อนข้าง น้อย ขณะที่ ค่าจอดรถนั้นมีราคาสูงกว่าในตัวเมืองสูงถึง 4 เท่า

เว็บไซต์สกูปวูพ ทำบทวิเคราะห์ไว้ว่า ทำไมราคาอาหารและเครื่องดื่มที่สนามบินจึงต้องมีราคาสูง เวบไซต์นี้ระบุว่า เป็นความต้องการของลูกค้ามีสูงกว่าปริมาณสินค้า  การจัดการเชิงธุรกิจในสนามบินมีราคาค่อนข้างสูง  ขณะเดียวกันก็มีคู่แข่งที่น้อยกว่า  เมื่อเช็คอินแล้ว ผู้โดยสารไม่สามารถออกมาซื้ออาหารหรือน้ำดื่มด้านนอกได้อีก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘