ระวัง ! ปากไม่ดี มีสิทธิ์ติดคุก

กรณีที่ 1 แซวสาวเลยต้องเข้าคุก

กรณีที่ 1 แซวสาวเลยต้องเข้าคุก ขอขอบคุณภาพจาก Google.com

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1  พ.ย. 2558 เมื่อนายพิชิต อดใจไม่ไหว เห็นพนักงานต้อนรับสาวสวยบาดตาบาดใจ เลยแซวว่ามีระเบิดในกระเป๋าเดินทางนะตัวเอง เลยวุ่นวายกันใหญ่ ทำให้เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก เพื่อทำการตรวจสอบกระเป๋าผู้โดยสารทุกใบ
แม้ต่อมานายพิชิต จะกล่าวถึงสาเหตุที่พูดออกไปว่า ไม่รู้กฎหมายและได้พูดแซวแอร์โฮสเตสเพราะความคึกคะนองเท่านั้น ก็ไม่พ้นผิดไปได้
Cr. ข่าวจากมติชนออนไลน์

กรณีที่ 2 ปากพาจนคนเลยติดคุก

กรณีที่ 2 ปากพาจนคนเลยติดคุก ขอขอบคุณภาพจาก Google.com

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค. เวลาประมาณ 10.15 น นายอัชนัย จะไปจังหวัดเลย แต่ระหว่างเก็บสัมภาระได้หันมาบอกเพื่อนว่ามีระเบิดนะเพื่อน  นักบินได้ยินเข้าจึงแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเลื่อนเที่ยวบิน แทนที่จะได้ไปจังหวัดเลย เลยต้องไปเข้าคุกซะนี่
Cr. ข่าวจากผู้จัดการออนไลน์
ขอขอบคุณภาพจาก Google.com

ทั้งสองกรณีนี้ ถามว่ามีความผิดอะไร?
ก็ตอบได้ว่า มีความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการ ต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 (เป็นกฎหมายใหม่ ที่เพิ่งประกาศใช้) 
ตาม มาตรา 22 ความว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่ อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
ถ้าการกระทํานั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความ ปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบินผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ห้าปี ถึงสิบห้าปี หรือปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงหกแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
องค์ประกอบตาม วรรคแรกเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานตื่นตกใจ
1. เป็นการแจ้งความเท็จหรือส่งสารซึ่งเป็นความเท็จ
2 . ตนเองก็รู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ
3. การแจ้งหรือส่งสารนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ
ส่วนวรรคสอง เป็นเหตุที่ต้องรับโทษหนักขึ้น หากเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยาน
ดัง นั้นการที่จะพูดอะไรก็ตามต้องมีสติ คิดใคร่ครวญให้ดี อย่าเอาสนุก เอาฮาลูกเดียว มิฉะนั้นแทนที่จะถึงจุดหมายปลายทาง ก็อาจจะต้องไปนอนพักระหว่างทางที่คุกก็ได้  อ้อ แล้วที่สำคัญนอกจากจะผิดพ.ร.บ.นี้แล้ว สายการบินเขาสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ได้อีก ด้วยนะครับ นอกจากติดคุกแล้ว ยังต้องเสียตังกันอีกเพียบหล่ะงานนี้ เฮ้อ ! ปากพาจนแท้ ๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘