ทำไมสอนให้รวย?

เราจำเป็นจะต้องรวย  บางคนกลัวคำว่า รวย  
ครูไม่ใหญ่เคยเจอคำถาม
ทำไมต้องรวย ทำไมต้องสอนให้รวย แปลว่า สอนให้โลภใช่ไหม   
ไม่ใช่”
รวยกับโลภมันคนละคำกัน ไม่เหมือนกัน สะกดยังผิดกันเลย  ให้รวย ไม่ใช่ให้โลภ แต่ถ้ารังเกียจคำว่า รวย  
๑. ไปลองจนดู  หรือ
๒. เปลี่ยนคำใหม่เป็น  มีกิน มีใช้  
มีกินมีใช้ เอาไว้สำหรับเป็นอุปกรณ์ในการสร้างบารมี เพราะอยู่ดี ๆ จะให้บุญหล่นทับ มันไม่มี เราจะต้องสร้างด้วยตัวของเราเอง นี่เป็นเรื่องที่สำคัญ
เราจำเป็นจะต้องรวย หรือ มีกินมีใช้ เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการสร้างบารมีของเรา  สำหรับ มีกิน เรากินไม่ค่อยเท่าไร เพราะยุ้งในตัวมีนิดเดียว  แต่ มีใช้ นี่สำคัญ จะใช้ซื้อที่  ซื้อบ้าน ซื้ออุปกรณ์ในบ้าน ซื้อรถ ซื้อโน่น ซื้อนี่  ไล่เรื่อยไปกระทั่งซื้อเครื่องบิน  และที่สำคัญคือใช้สร้างบารมี
มหาเศรษฐีของโลก ตั้งแต่จุลเศรษฐี มหาเศรษฐี บรมเศรษฐี ทุกคนไม่มีเว้นแม้แต่คนเดียว ต้องเคยสร้างทานบารมีมา  เพราะเราเป็นผู้ออกแบบชีวิต  อยากจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ใจของเรา ให้เราสังเกตดูตัวเราว่า ภพชาตินี้เรามีอะไรที่บกพร่อง ไม่สมบูรณ์บ้าง  จะสร้างบารมีแต่มันไม่มีอุปกรณ์ ใจถึงแต่ทุนไม่ถึง หรือทีมถึงแต่ทุนไม่ถึง นี่ก็เป็นเพราะว่า เราทำบุญมาไม่ถึง
๑๓  กรกฎาคม พ.. ๒๕๕๐

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘