ความลับของการบริหารงานวัดพระธรรมกาย

สิ่ง ที่จะเล่านี้เป็นความลับจริงๆ คือเคยมีจดหมายส่งมาถึงหลวงพ่อทัตตชีโว ซึ่งเป็นรองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  เนื้อหาในจดหมายเขาบอกว่า เขากำลังรวบรวมวิธีการบริหารงานของผู้ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนได้ดูเป็นตัวอย่าง

 

 เขาเขียนในจดหมายว่า   

      "ท่านเป็นผู้ที่มีความสามารถในการบริหารงานคนหนึ่ง ที่เราตรวจสอบแล้ว เพราะฉะนั้น ขอให้ช่วยเขียนวิธีบริหารงานของท่านมาให้ด้วย จะได้รวบรวมทำเป็นหนังสือ เป็นวิทยาทานแก่คนอื่นต่อไป"

    ตอนนั้นหลวงพ่อทัตตชีโว คิดในใจว่า หลวงพ่อก็อยากจะเขียนให้เขาเหมือนกัน แต่ถ้าเขียนตามความจริงว่า " วิธีสำคัญในการบริหารงาน คือต้องหมั่นทำใจให้ใสๆ" ถ้า เขียนอย่างนี้ เขาคงคิดว่าเราโม้ หรือว่าหลวงพ่อเพี้ยนอะไรทำนองนี้ แต่เราทำอย่างนั้นจริงๆ แม้เป็นความใสของใจในระดับที่ยังไม่ได้เป็นพระอริยบุคคล เพราะว่าวัดนี้ก็ไม่ได้มีใครบรรลุอริยธรรมเป็นพระอรหันต์  ไม่มีใครเป็นพระอนาคามี ไม่มีใครเป็นพระสกิทาคามี และยังไม่มีใครเป็นพระโสดาบัน แต่ก็เป็นความใสของใจในระดับของผู้เข้าถึงธรรมกายโคตรภู คืออยู่ก้ำกึ่งระหว่างชาวโลกทั่วไปกับพระอริยเจ้า   อาศัยความใจใสของใจในระดับเพียงเล็กน้อยเท่านี้ เราก็สามารถมีฤทธิ์แบบเย็นๆ ได้ ใครเข้าใกล้แล้ว เขาก็เย็นตาม จะคิดทำอะไรก็สำเร็จอัศจรรย์ ก็ถือเป็นปาฎิหาริย์อย่างหนึ่ง   อะไรเป็นเครื่องยืนยันว่าใครเข้าใกล้แล้วเย็น   ก็เวลามีงานบุญใหญ่แต่ละครั้ง เราต้อนรับพระอาคันตุกะแต่ละครั้ง เป็นพันเป็นหมื่นกันมาแล้ว ความที่เราใจใส ท่านเจอสามเณรที่ยังไม่ได้เทศน์ให้ฟังเลย สามเณรเพียงตั้งใจขัดส้วมให้ท่านใช้ วันหนึ่งก็ล้างก็ขัดกันถึง ห้ารอบ ท่านเห็นสามเณรตั้งใจทำกันด้วยความเบิกบาน ท่านก็ยอมรับความใจใสของสามเณร วันกลับท่านถามว่าทำอย่างไรห้องน้ำจึงสะอาดได้ตลอดวัน "ทำไมใจเราจึงรักความสะอาด ก็เพราะใจมันใสสะอาด"  ถ้าใจไม่ใสแล้ว ขัดส้วมไปก็บ่นกันไป ไม่มีทางหรอกที่มันจะสะอาดได้อย่างนั้น   "ขอให้เชื่อเถอะว่า ยิ่งขัดข้างนอกได้สะอาดเท่าไร ข้างในคือใจของเราก็ใสเพิ่มขึ้นเท่านั้น"   ข้างในยิ่งใสเท่าไร สามเณรก็ยิ่งกลายเป็นสามเณรศักดิ์สิทธิ์ และเป็นความศักดิ์สิทธิ์แบบเย็นๆ มีฤทธิ์แบบเย็นๆ

   และความลับของวัดพระธรรมกายอีกอย่างหนึ่งคือ หลวงพ่อท่านไม่เคยใบ้หวย ไม่เคยแจกเครื่องรางของขลัง ไม่เคยไปผูกดวง ไม่เคยดูลายมือให้ใคร มีแต่เทศน์สอน ชวนญาติโยม ให้ทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรม  เพราะว่าความที่ญาติโยมใจใสด้วย ทำให้การงานของเขาก็ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นจริง ญาติโยมก็ยิ่งนึกถึงวัดรักวัด แล้วก็มาช่วยกันสร้างวัดอย่างที่เห็นนี้ละครับ
   "ความตั้งใจทำให้ใจใส มันจะทำให้ตัวของเราศักดิ์สิทธิ์ "  ทำให้มีผลงานออกมาให้เห็น ทำให้วัดพระธรรมกายเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปอีก ทำให้พระพุทธศาสนาเจริญ ใจใสดีอย่างนี้แหละครับทุกๆๆท่าน

 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘