งง!! คิดได้ไง เมืองพุทธ คนไทย ต้านเสียงสวดมนต์พระสงฆ์



วันที่ 24 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านกว่า60 คน ในชุมชนวัดพาณิชวนารามหรือวัดป่า ต.วัดสิงห์ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เดินทางมายังวัด เพื่อพูดคุยและให้กำลังใจพระมหาฉัตรชัย รักษาการเจ้าอาวาสวัดพาณิชวนาราม ภายหลังมีการแจกจ่ายบัตรสนเท่ห์ให้กับชาวบ้านในชุมชนวัดป่าทุกครัวเรือน
บัตรสนเท่ห์ต้านการทำวัตรผ่านเครื่องขยายเสียง

ข้อความในบัตรสนเท่ห์ระบุว่า "ขอให้ท่านหยุดใช้เสียงทำวัตรตอนเช้ามืด เนื่องจากก่อกวนผู้อื่น หนวกหูท่านสวดมนต์ไม่ต้องใช้เสียงก็ได้ วัดอื่นไม่สวดเข้าเครื่องไฟก็ไม่เป็นไร ฉันอยู่ใกล้วัดนี้มีทั้งเด็กและคนทำงานกลางคืน เข้านอนตอนเช้ามืด ถ้าไม่หยุดจะแจ้งตำรวจ จากชาวบ้านที่เดือดร้อนจริงๆ"ซึ่งบัตรสนเท่ห์ดังกล่าว ส่งทางไปรษณีย์ ประทับตรามาจากที่ทำการไปรษณีย์วัดสิงห์ ที่อยู่ไม่ไกลจากวัดมากนัก
ตัว แทนชาวบ้าน เปิดเผยว่าตนอาศัยอยู่ข้างๆ วัด ในทุกๆ วัน หลังจากที่พระมหาฉัตรชัยเข้ามารับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดเปลี่ยนแปลงไป ในทิศทางที่ดีขึ้น มีการสวดมนต์ทำวัตร ทำกิจของสงฆ์ ทั้งยังทำวัตรเช้าวัตรเย็น ผ่านเครื่องขยายเสียง พอได้ยินแล้วรู้สึกสบายใจ ไม่มีความรำคาญและเดือดร้อนแต่อย่างใด
ชาวบ้านในชุมชนวัดพาณิชวนารามมาให้กำลังใจพระมหาฉัตรชัย

ทั้งนี้ การทำวัตรเช้าเปรียบเสมือนนาฬิกาปลุกในยามเช้าเสียด้วยซ้ำ เผื่อมีใครอยากตักบาตร ก็ตื่นขึ้นมาตักบาตรทำบุญได้ หลังได้ยินเสียงทำวัตรเช้า การมีบัตรสนเท่ห์จึงสร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านชุมชนรอบวัดเป็นอย่าง มากอยากให้คนทำบัตรสนเท่ห์แสดงตัวตนออกมานั่งคุยกันที่วัด จะได้หารือเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นการดีกว่าทำเอกสารโจมตีและข่ม ขู่พระ
ขณะที่พระมหาฉัตรชัยรักษาการเจ้าอาวาส เผยว่า การทำวัตรนั้น เป็นการฝึกวินัยพระ ให้ตื่นเช้า มีสติ สมาธิอยู่กับบทสวดมนต์มีอานิสงส์มากมายทั้งผู้สวดและผู้ฟัง ในส่วนของผู้ฟังนั้น แม้จะฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจก็ยังได้อานิสงส์เหมือนกัน ส่วนเรื่องการทำวัตรนั้น ยืนยันว่าจะทำต่อไป เพราะเป็นกิจที่พึงปฏิบัติของสงฆ์แต่คงต้องเบาเสียงเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบ กระทั่งกัน แม้คนทำบัตรสนเท่ห์จะไม่แสดงตัวก็ตาม.
งานนี้ก็ต้อง ร่วมแรงรวมใจรวมพลังกันดีกว่า หันหน้าเข้าหากัน  ประเด็นต่าง ๆ จะได้ไม่เป็นปัญหา  สิ่งสำคัญเสียงสวดมนต์เป็นเสียงที่มีคุณค่าต่อชีวิต เพราะว่า ฟังสิ่งที่เย็น ๆจะทำให้ใจคนสูงขึ้น สังคมร่มเย็นขึ้น จะได้ไม่ร้อนเหมือนกระแสลม และกระแสสังคมโดยเฉพาะในประเทศไทยที่เป็นเมืองพุทธ เย็น ๆไว้ก่อนนะโยม !!
Cr. ; http://www.thairath.co.th/content/488806

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘