ทำไมนักจิตวิทยาโลก ยกให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก




คาร์ล กูสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung      เกิดพ.ศ. 2418  เสียชีวิตเมื่อ  พ.ศ. 2504) นักจิตวิทยา ชาวสวิส
เป็นศิษย์เอกของ Sigmund Freund บิดาแห่งจิตวิทยาชาวออสเตรีย และคาร์ล จุง ยังเป็นเพื่อนสนิทของอัลเบิร์ต ไอร์สไตน์ และยังเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงฐานะเป็นผู้บุกเบิกระบบจิต วิเคราะห์(Psychoanalysis)




ศาสตราจารย์คาร์ล กุสตาฟ จุง (ค.ศ.1875-1961) กล่าวว่า “ในฐานะเป็นนักศึกษา ศาสนาเปรียบเทียบ ข้าพเจ้าเชื่อว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สมบูรณ์มากที่สุดที่โลกเคยพบเห็น มา ปรัชญาของพระพุทธเจ้า ทฤษฎีวิวัฒนาการและกฎแห่งกรรม (ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว) ยิ่งใหญ่เหนือลัทธิอื่นอย่างห่างไกล”




จะเห็นได้ว่าแม้แต่สายตานักปราชญ์โลก ก็ยังให้ความสนใจในพระพุทธศาสนา ในขณะที่สถานการณ์ตอนนี้กระแสข่าวเกี่ยวกับศาสนามีมามากมายในขณะนี้จะเห็น ว่าส่วนใหญ่เป็นข่าวลบๆเสียมากกว่าทั้งๆที่เป็นเมืองพุทธแท้ๆแต่ก็มีการ ประโคมข่าวเสียๆเยอะเหลือเกิน จนเริ่มจะกลืนกินวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษท่านทำไว้ดีงามอยู่แล้ว พร้อมๆกับการนับถือพุทธศาสนาเป็นหลักครองใจในการดำเนินชีวิต ก็กำลังจะกลายเป็น เพียงนับถือพุทธ ตามสำเนาทะเบียนบ้านเท่านั้น !!  หากจะตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับศาสนาพุทธ ก็คงจะไม่ถูกนัก เพราะแม้แต่นักปราชญ์ชาติต่างๆที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็ยังได้กล่าวคำสดุดี และยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา เป็นหลักในการดำเนินชีวิต แม้แต่ ศาสตราจารย์คาร์ล กุสตาฟ จุง เองก็ตามยังยกย่องให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สมบูรณ์มากที่สุดที่โลก
    หากไม่เชื่อก็สามารถศึกษาข้อมูล อ่านจากบทความของ ศาสตราจารย์คาร์ล กุสตาฟ จุง เองได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘