7 เหตุผล ว่าทำไมผู้คนจึงยังศรัทธาท่านอย่างเหนียวแน่น

ท่ามกลางการถูกวิพากษ์วิจารณ์

อีกครั้งหนึ่งที่ หลวงพ่อธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย  ปรากฎอยู่ในสื่อหลักๆ ของเมืองไทย หลายคนคงอยากรู้รายละเอียด และคงอยากรู้จักพระภิกษุรูปนี้มากขึ้นว่าท่านเป็นแบบไหนกันแน่ หรือท่านมีดีอะไร ท่านสอนอะไร ทำไมคนเขายังชอบยังศรัทธากันอยู่มากทั้งในเมืองไทยและในต่างประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติ หรือท่านมีอะไรไม่ดีตรงไหน ที่เป็นประเด็นที่บางสื่อพูดถึงหรือพยายามยัดเยียดเนื้อหาให้ผู้คนติดตามมาโดยตลอด จนเป็นรอยแตกแยกทางความคิดขนาดใหญ่บนแผ่นดินไทยที่สมานได้ยาก
ผู้เขียนเป็นชาวพุทธที่ไม่ได้นับถือวัดพระธรรมกายมาก่อนเช่นกัน และก็ไม่ได้ชอบในสิ่งที่วัดพระธรรมกายทำไปเสียทั้งหมด แต่พยายามให้เกียรติ ไม่เผยแพร่ข้อตำหนิ เชื่อว่าทุกสถาบัน หน่วยงาน องค์กร ก็ย่อมมีความไม่สมบูรณ์แบบและไม่ได้ต้องการให้ใครมาขุดคุ้ย แต่ก็มีวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมในรูปแบบของตน และยิ่งถ้าเรายังทำไม่ได้ดีเท่าเขาในหลายๆ เรื่องยิ่งต้องพิจารณาตนเองก่อน
ทั้งมีบางกรณีที่น่าเห็นอกเห็นใจหลวงพ่อธัมมชโยอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน คือ ท่านถูกกล่าวหาและมีการล้อเลียนที่ไร้สาระ แต่กลับกลายเป็นที่นิยมเผยแพร่ไปกว้างไกลในโลกออนไลน์ เช่น บอกว่าท่านไปทำศัลยกรรม, ถูกตัดต่อด้วยโปรแกรมเป็นภาพท่านนุ่งกระโปรงบ้าง, ทำเป็นภาพท่านเล่นดนตรี และอีกหลายภาพที่เกินพรรณนา ซึ่งแบบนี้ถ้าเกิดขึ้นกับชีวิตใครก็คงไม่พอใจแน่นอน จึงหวังว่าบทความนี้จะให้ความกระจ่างชัดในหลายประเด็นที่สังคมกำลังต้องการ ความจริง เหมาะกับผู้ที่มีใจเที่ยงธรรมมากพอ

วิถีชีวิตแบบชาวพุทธไทย

ตั้งแต่เด็กๆ ตื่นมาเห็นพระเดินผ่านหน้าบ้าน ใส่บาตรเป็นประจำด้วยอาหารที่คุณยายทำให้ คุณยายเองก็ใส่บาตรมาตั้งแต่เด็กจนอายุเลย 90 ปีแล้ว
“เราเป็นครอบครัวชาวพุทธที่ทำบุญทำทานเป็นประจำ ไม่ได้ทำเพื่อซื้อหนทางไปสวรรค์หรือนิพพานใดๆ”
ที่ผ่านมาก็ไม่เคยทราบชื่อของพระภิกษุ แม้เห็นท่านอยู่บ่อยๆ  เพราะไม่ทราบว่าต้องคุยกับพระอย่างไร ท่านสอนอะไรเราได้บ้าง รู้แค่การกล่าวนิมนต์ ถวายภัตตาหาร รับพร แล้วท่านก็เดินจากไป จึงไม่รู้จักการศึกษาปฏิบัติธรรมมากกว่านั้น แม้ใส่บาตรมาเป็นสิบปี ไปถวายสังฆทานที่วัดต่างๆ ก็ไป รู้แต่ว่ารู้สึกสบายใจทุกครั้งที่ได้ทำ โดยไม่ต้องมีคำอธิบายอะไรอื่น
มารู้จักศึกษาธรรมะมากขึ้นก็ในวัยเรียนมหาวิทยาลัย เห็นหนังสือธรรมะแล้วก็รู้สึกอยากอ่าน อ่านแล้วก็ติดใจ อ่านหลายสายปฏิบัติ หลายครูบาอาจารย์ แล้วก็ได้ลองปฏิบัติตามท่านดู มีความศรัทธาในท่านเหล่านั้นทั้งหมด เช่น หลวงปู่หล้า ตอบปัญหาธรรมะ, หลวงพ่อพุทธทาส, หลวงปู่ชา, หลวงพ่อพุธ ฐานิโย, สมเด็จพระพุฒาจารย์โต, คำสอนหลวงปู่มั่น เป็นต้น
ภายหลังได้สนทนากับพระที่วัดต่างๆ บ้าง ก็ยังไม่ถึงกับรู้สึกว่าท่านเป็นครูบาอาจารย์ที่อยากจะติดตามรับฟังคำ สอนอยู่เรื่อยๆ ส่วนใหญ่จะได้เรียนจากหนังสือที่รวบรวมเทศนาและเทปบันทึกเสียงของพระภิกษุ ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยมากกว่า

รูปแบบของวัดพระธรรมกาย

ในที่สุดช่วงเรียนมหาวิทยาลัยก็ได้เข้าชุมนุมศึกษาพุทธศาสตร์ซึ่ง นิมนต์พระจากวัดพระธรรมกายมาสอน ได้เรียนรู้กับพระภิกษุอย่างเป็นจริงเป็นจังตั้งแต่บัดนั้น เป็นต้นมา และติดตามความคืบหน้าของวัดพระธรรมกายอย่างใกล้ชิดตราบถึงวันนี้ ก็เกือบ 20 ปีแล้ว
หลายๆ ท่านที่ชอบความสงบสันโดษ เวลาเห็นคนมาวัดพระธรรมกายมากๆ อาจจะไม่ค่อยถูกจริต ถึงแม้ตัวผู้เขียนเองเคยมาเป็นอาสาสมัครของวัดในบางช่วง เวลามีงานบุญคนมาหลักหมื่นหลักแสน ถึงวันนี้ก็ยังไม่คุ้นการเจอคนเยอะๆ เหมือนกัน อีกทั้งรู้สึกเหนื่อยที่บางครั้งต้องเดินไกลๆ เพราะวัดใหญ่มาก แต่เมื่อเห็นความเป็นไปต่างๆ ในวัดมานานเข้า ก็พอจะจับประเด็นได้ดังนี้ ว่าทำไมคนถึงชอบเข้าวัดพระธรรมกาย และยังคงศรัทธาหลวงพ่อธัมมชโยอย่างเหนียวแน่น 
ธรรมกาย
บรรยากาศอุโบสถวัดพระธรรมกายในตอนเช้าตรู่
1 การต้อนรับปฏิสันถาร
พระภิกษุที่วัดพระธรรมกายมีอัธยาศัยในการต้อนรับปฏิสันถารที่ดี มีบุคลิกลักษณะที่น่าเลื่อมใส แสดงธรรมโดยมีลำดับความและท่วงทำนองในการพูดให้เข้าใจธรรมะได้ดี จึงมีสาธุชนมาฟังธรรมและสมัครเข้าโครงการอบรมต่างๆ ทั่วประเทศไทยเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในต่างประเทศก็เช่นเดียวกัน
2 คำสอนของท่านเจ้าอาวาส
พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ท่านสอนด้วยถ้อยคำที่ง่ายต่อการฟัง การจำ การนำไปใช้ และทำให้ใจสงบสุขขึ้นได้จริง เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ไม่เพียงแต่ผู้ใหญ่ แม้แต่เด็กเล็กๆ ก็ได้รับความเอ็นดูสั่งสอนอบรมจากพระเดชพระคุณหลวงพ่ออยู่เสมอ ไม่ใช่ต้อนรับแต่คนรวยๆ อย่างที่เข้าใจกัน
ท่านให้เวลากับเด็กและเยาวชนไม่น้อยกว่าผู้ใหญ่ที่มาทำบุญ หลายคนได้ฟังหลวงพ่อธัมมชโยสอนธรรมะและให้กำลังใจตั้งแต่อายุยังไม่ถึงสิบ ขวบ จึงยินดีเป็นอาสาสมัครช่วยงานวัดตั้งแต่เด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ ยิ่งกว่านั้นบางท่านอุทิศตนบวชตั้งแต่เป็นสามเณร จนบัดนี้เป็นพระภิกษุที่ได้เปรียญธรรมสูงๆ จนถึงสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวนมากที่สุดวัดหนึ่งในประเทศไทย นี่คือ ผลที่ได้จากคำสอนของท่าน ซึ่งมีใครบ้างที่จะอดทนในการพรำ่สอนศิษย์และดูแลงานของวัดที่ใหญ่โตในทุกๆ ด้านได้ดีถึงเพียงนี้ (คลิ๊กเพื่อ อ่านประวัติหลวงพ่อธัมมชโย)
3 ได้กำลังใจในยามทุกข์
เพราะทุกคนได้กำลังใจในยามประสบปัญหา มีความทุกข์​ เจ็บไข้ได้ป่วย ได้เห็นวิธีปฏิบัติสมาธิที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยสอน ทำให้ท่านเป็นที่พึ่งให้ตนเองได้ แม้ท่านเองเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่างๆ โดยเฉพาะที่ขาข้างหนึ่งบวมมากเป็นสิบปี แต่ท่านยังเดินตรงสง่างาม สามารถยืนหยัดทำงานหนักเพื่อพระศาสนาได้ตลอดมา มีคำพูดที่เปี่ยมด้วยสติปัญญา มีรอยยิ้มที่ดูมีความสุขในธรรมอยู่เสมอ เมื่อตนเองมีอุปสรรคปัญหามารุมเร้าในชีวิต ก็ทำให้ตั้งสติได้ เพราะ เห็นท่านแก้ปัญหาที่ใหญ่กว่าเราด้วยความสงบและสง่างามมาโดยตลอด
4 วัดเป็นที่พึ่งให้ชุมชนในยามวิกฤติ
เพราะวัดพระธรรมกายเป็นที่พึ่งให้กับชุมชนรอบวัด จังหวัดปทุมธานีและกรุงเทพมหานคร ในช่วงแก้ไขเหตุการณ์น้ำท่วม ครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศไทยในรอบ 50 ปี ไม่ว่าจะเป็นด้านการลงแรง การเสริมแนวทำนบกั้นน้ำ ป้องกันน้ำปริมาณมหาศาลไม่ให้เข้าไปทำลายเส้นทางกรุงเทพมหานคร มีการมอบถุงยังชีพ มอบอาหาร การส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เป็นที่พึ่งให้ประชาชนนับแสนครัวเรือน แม้แต่พระภิกษุสามเณรซึ่งไม่อยากจะให้ท่านมาลงแรง ในเรื่องที่ฆราวาสควรจะทำเองทั้งหมดเสียมากกว่า แต่ท่านก็อุตส่าห์ลงแรงมาช่วยบำบัดทุกข์ร้อนให้กับสาธุชนไปพร้อมๆ กับบรรดาอาสาสมัครทั้งหลาย ท่านนักเลงคีย์บอร์ดที่ช่วยกัน พิมพ์ว่าวัดนี้ โดยเฉพาะที่มีบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ ท่านเคยคิดหรือไม่ว่า หากไม่มีวัดพระธรรมกายในวันนั้น จะมีความเสียหายเพียงใด ขอเพียงท่านหยุดพิมพ์และหยุดคิดบ้างสักนิดก็ยังดี
5 ได้ร่วมใจกันสร้างพระเจดีย์
ผู้ที่มีศรัทธาในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีโอกาสได้ทำบุญสร้างพระพุทธรูปประดิษฐาน ณ มหาธรรมกายเจดีย์ร่วม 1 ล้านองค์ เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่เกิดขึ้นได้ยาก ซึ่งบางคนไปเรียกด้วยความไม่เคารพตามรูปร่างที่เห็นว่า “จานบิน” ด้วยความสนุกปากตามๆ กันไป ถึงขั้นตัดต่อภาพให้ดูเป็นเช่นนั้น ซึ่งแท้จริงเป็นบาปกรรมที่ล้อเลียนพระเจดีย์ซึ่งเต็มไปด้วยพระพุทธรูปทั้ง ภายในและภายนอก มีผู้กราบไหว้ระลึกถึงพระรัตนตรัยอยู่ทุกวัน
6 ได้สละความสุขส่วนตัวเพื่อประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่
เมื่อทุกคนได้เข้ามาช่วยงานที่วัดแล้ว ถึงทราบว่า ไม่ใช่วัดรวยหรือเอาเงินไปซื้อสวรรค์นิพพานอย่างที่พูดกัน ทุกคนต้องสละความสุขส่วนตัวที่เคยไปใช้ทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์น้อยกว่า ลด ละ เลิกการเข้าหาอบายมุข มาทำเพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรมมากขึ้น ทั้งเพื่อตนเองและส่วนรวม มีประโยชน์ไปถึงชาวต่างประเทศที่ปัจจุบันมีจำนวนนับแสนที่ได้ปฏิบัติธรรมตาม แบบอย่างวัดพระธรรมกายได้ผลเป็นที่พิสูจน์ได้ตรงกัน
ถ้าพูดว่าจะเอาความร่ำรวยหรูหราสะดวกสบายจริง หรือจะเอาเงินไปซื้อสวรรค์ น่าจะไปที่อื่นมากกว่า เห็นคนรวยๆ มีเงินเป็นพันล้าน หมื่นล้าน ก็มาใส่ชุดสีขาวเรียบๆ ถูพื้นลานวัดรวมกับสาธุชนอย่างทั่วๆไป ไม่ได้อวดโก้หรูอะไร
ใครมีที่แนะนำก็บอกพวกเขาด้วยว่าไปซื้อสวรรค์ได้ที่ไหน จะได้ลองบ้างว่าซื้อได้จริงหรือไม่ ความเสียสละของพวกเขานั้นมันเลยจุดนั้นไปแล้ว จะร่ำรวยมีสุขในสวรรค์ต่อหรือไม่ก็เป็นเรื่องที่เรายังไม่เห็น ทุกวันนี้ไม่มีอะไรนอกจากความเห็นต่าง โดยเฉพาะการบัญญัติคำขึ้นมาจากสื่อหลายช่องทางที่ยัดเยียดให้ผู้คนได้รับรู้
7การเจริญภาวนามีแบบแผนที่ชัดเจน
วิธีการปฏิบัติธรรมเจริญภาวนาของวัดพระธรรมกาย ตาม ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยท่านสอนนั้นมีความเป็นมาตรฐาน มีแบบแผนที่ชัดเจน มีวิธีการแก้ไขปัญหาตามระดับขั้นที่ได้ผลจริง คนหลักแสนจึงเจริญสมาธิภาวนาพร้อมกันได้ทุกงานบุญอย่างสงบเป็นปกติ รับรู้ผลการปฏิบัติธรรมได้ด้วยตนเอง ไม่ได้ฟังแล้วเชื่อตามคนอื่น เมื่อพระภิกษุสามเณรไปแสดงธรรมในที่ต่างๆ จึงมีความองอาจ แกล้วกล้า สอนได้ตรงกันในทุกที่ ทุกสถาน
การปฏิบัติธรรมนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้พระภิกษุสามเณรตั้งใจบวชอุทิศชีวิต เพื่อศึกษาวิชชาธรรมกายที่พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนีได้ค้นพบ แม้แต่ชาวต่างประเทศก็ยังได้ผลเช่นกัน มีความเป็นสากลอย่างแท้จริง ท่านหาอ่านได้ใน “ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ” ในเว็บ dmc.tv
บวชธรรมกาย
ภาพชาวต่างชาติเข้าบวชพระที่วัดพระธรรมกาย
ผู้เขียนเคยเรียนปฏิบัติสมาธิมาหลากหลายรูปแบบ พบพระภิกษุและผู้ปฏิบัติธรรมมาก็มากหลายสำนักเรียน เรียนสะกดจิตก็เรียนมาแล้ว เห็นคนถูกสะกดจิตมาแล้วว่าเป็นอย่างไร  จึงทราบความแตกต่างดี ว่าไม่ใช่การสะกดจิตอย่างแน่นอน เพราะผู้เรียนถูกสอนให้มีสติสัมปชัญญะทุกขั้นตอน ไม่สอนให้โอ้อวด เน้นให้ฝึกหยุดนิ่งเฉย คือ เป็นอุเบกขา และไม่ปรุงแต่งไปเอง แล้วการเห็นแจ้ง ที่เรียกว่า วิปัสสนา ก็จะมีความบริสุทธิ์ ถูกต้องตามความเป็นจริง  ไม่ได้เกิดจากการคิดไปเอง

ข้อสรุป

ขอเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งที่เรียกร้องให้ทุกฝ่าย พิจารณาอย่างมีสติ ทำอย่างไรก็ได้ ให้สมานรอยร้าวของชาวพุทธ ตลอดจนผู้ที่ไม่ได้นับถือพุทธศาสนาก็ดี เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข เข้าวัดที่ตนเองศรัทธาอย่างสบายใจ อาศัยความเข้าใจว่าทุกคนล้วนยังมีข้อบกพร่อง มีสิ่งใดที่เป็นบุญกุศลของตนก็ทำไป
อนึ่ง เฉพาะกรณีที่พบข้อตำหนิมากๆ หากเป็นไปได้ก็พึงสร้างวัดใหม่ที่มีมาตรฐานดีกว่าทุกๆ วัดในประเทศไทยด้วยน้ำพักน้ำแรงของท่านเอง ดีกว่ามาคอยวิจารณ์จ้องทำลายวัดอื่นให้เสียหาย จนผู้คนรู้สึกว่าไม่เป็นสุขเมื่อเห็นข่าวพระพุทธศาสนา แล้วในที่สุดก็ไม่มีใครได้อะไรเลยนอกจากคำพูดกับความเสื่อมถอยของพระพุทธ ศาสนา

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘