ศาสตราจารย์เมืองผู้ดีแก้โจทย์คณิตอายุ 300 ปีชนะรับรางวัล 7 แสนดอลล่าร์

“ ไม่มีคำตอบใดที่เป็นตัวเลขจำนวนเต็มของสมการ Xn+ Yn = Zn เมื่อ n มากกว่า 2” 
สมการ นี้รู้จักในอีกชื่อหนึ่งก็คือ ทฤษฏีบทสุดท้ายของเฟอร์เมต(Fermat's Last Theorem) ซึ่งถูกเสนอขึ้นครั้งแรกโดยนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสPierre de Fermat ในปี 1637 และได้สร้างความงุนงงให้กับเหล่าบรรดานักคิดที่หลักแหลมของโลกมานาน มากกว่า300 ปี
ในที่สุดช่วงปี 90 ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด แอนดูร์ วิลเลสก็ได้แก้ใขปัญหานี้ออกและในสัปดาห์นี้จะมีการมอบรางวัลอันทรงเกียรติ Abel Prize ปี 2016 ให้กับผู้แก้ปริศนาพร้อมกับเงินจำนวน 7 แสนดอลล่าร์เป็นของแถมให้อีกด้วย
หลังจากที่รู้ว่าได้รับรางวัล ศาสตราจารย์วิเลสได้กล่าวกับมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ตว่า “รู้สีกเป็นเกียรติอย่างมาก  เพราะสมการเฟอร์เมต(Fermat's equation) เป็นสิ่งตนเองที่หลงไหลมาตั้งแต่เด็กและการไขปัญหานี้ออกทำให้รู้สึกอิ่ม เอมอย่างบอกไม่ถูก”
“ผมหวังมาตลอดว่าการที่ผมแก้ไขปัญหาที่มีอายุ ยืนยาวนานนี้ได้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่หลายๆคนที่มีความ สนใจคณิตศาสตร์และเป็นแรงใจให้พวกเขาพยายามข้ามผ่านสิ่งท้าทายต่างๆของวิชา ที่น่าสนใจและตื่นตาตื่นใจนี้ไปได้”
ที่มา :
http://www.cnn.com/2016/03/16/europe/fermats-last-theorem-solved-math-abel-prize/index.html?sr=twcnni031616fermats-last-theorem-solved-math-abel-prize0645PMStoryLink&linkId=22353203

ที่มา CNN

ที่มา CNN

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘