Mozilla เตรียมเปิดใช้งาน Click to Play เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับโปรแกรมเสริมทุกตัวใน Firefox

เมื่อต้นปี 2013 ที่ผ่านมา ทาง Mozilla ได้ประกาศว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะให้โปรแกรมเสริมหรือ Plugin ปิดการเล่นโดยอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้จะต้องเป็นคนคลิกเพื่อให้โปรแกรมเสริมนั้นทำงานเอง
firefox-click-to-playภาพการทำงานของ Click to Play ใน Firefox (ภาพจาก Softpedia)

ตอนนี้ทาง Mozilla ก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะเริ่มบล็อคโปรแกรมเสริมมาเป็นค่าเริ่มต้นหลังจาก Firefox 30 เป็นต้นไป ซึ่งทางทีม Security ของ Mozilla ก็ได้แนะนำให้เจ้าของเว็บไซต์ลดการใช้งานโปรแกรมเสริมลง เนื่องจากเทคโนโลยีเว็บใหม่ ๆ เริ่มมาแทนที่โปรแกรมเสริมเหล่านี้แล้ว เช่น HTML5 อีกเหตุผลก็เนื่องมาจากปัญหาด้านความเสถียรของโปรแกรม Mozilla กล่าวว่า โปรแกรมเสริมเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประสิทธิภาพของโปรแกรมลดลง แครช และเกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย
นักพัฒนาโปรแกรมเสริมมีเวลาจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมในการส่งคำร้องขอเพื่อ ให้ส่วนเสริมของตนเองไปอยู่ใน Whitelist หรือรายการยกเว้น เพื่อให้โปรแกรมเสริมเหล่านี้ยังคงสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ผ่าน Click to Play
แต่ Whitelist นี้เป็นแค่การผ่อนผันชั่วคราวเท่านั้น ปัจจุบัน Firefox อยู่ที่รุ่น 27 แต่ละรุ่นออกห่างกันทุก ๆ 6 สัปดาห์ นั่นหมายความว่าหลังจาก Firefox 30 หรืออีกประมาณครึ่งปีหลังจากนี้เป็นต้นไปก็จะบังคับใช้เป็นการถาวร ซึ่งระหว่างนี้ทาง Mozilla จะเริ่มทยอยบีบให้นักพัฒนาเว็บเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีเว็บให้หมด แต่โปรแกรมเสริมบางตัวอย่าง Adobe Flash Player จะยังคงยกเว้นต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากเว็บส่วนใหญ่บนโลกนี้ยังคงใช้งานอยู่ แต่เฉพาะเมื่อผู้ใช้อัพเดตเป็น Flash Player รุ่นล่าสุดแล้วเท่านั้นครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘