ลูกเล่นของกล้อง iPad ที่คุณอาจจะยังไม่เคยลอง

ต้องยอมรับว่ากล้องในโทรศัพท์มือถือหรือ Tablet กลายเป็นสิ่งสำคัญไปแล้วในปัจจุบันนี้  ดังนั้นถ้าเขียนคู่มือสอนการใช้งาน iPad ทั้งทีจะไม่พูดถึงการใช้กล้องของ iPad เลยคงไม่ได้

การใช้งานกล้องบน iPad
จริงๆแล้วตัวแอพฯ Camera ที่ใช้สำหรับถ่ายรูปของ iPad นั้นทำออกมาค่อนข้างเรียบง่าย  ไม่ค่อยมีอะไรให้ปรับแต่งมากนัก  หลักๆก็เปิดปุ๊บกดถ่ายได้ปั๊บ  กล้องมีระบบออโต้โฟกัสให้อยู่แล้ว  แต่หากเราต้องการโฟกัสเองก็แตะหน้าจอตรงจุดนั้นเพื่อโฟกัสได้ค่ะ
ipad-camera
นอกจากถ่ายภาพแล้ว  กล้องของ iPhone สามารถถ่ายวีดีโอได้  โดยให้ปัดนิ้วเพื่อเลื่อนขึ้นไปที่ VIDEO ถ้าอยู่ตรง PHOTO จะเป็นการถ่ายภาพนิ่งปกติ  และถ้าปัดเลื่อนไปที่ SQUARE จะเป็นการถ่ายภาพนิ่งขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส (เหมาะสำหรับเอาไปลงใน Instagram โดยไม่ต้อง Crop รูปออก)
ipad-camera-square
ถ่ายแบบ Square
ถ้าแตะไปที่ปุ่ม HDR Off ก็จะเป็นการเปิดโหมด HDR ในการถ่ายภาพค่ะ  เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับถ่ายภาพที่มีค่าความสว่างของแสงต่างกันมากๆ  เช่น ถ่ายย้อนแสง
รูปและวีดีโอที่เราถ่ายจากแอพฯ Camera บน iPad จะไปอยู่ใน Photos ซึ่งก็คือแอพที่เป็นเหมือนอัลบั้มเก็บรูปภาพของเราทั้งหมดนั่นเองค่ะ

ตัดต่อวีดีโอแบบง่ายๆ  ใครๆก็ทำได้
เวลาที่เราถ่ายวีดีโอด้วยกล้อง iPad เราสามารถเลือกตัดส่วนหัวท้ายที่ไม่ต้องการออกไปได้ง่ายๆ  โดยเริ่มจากกดเข้าไปในวีดีโอที่เราถ่ายมาในอัลบั้มค่ะ
เราจะเห็นว่ามีปุ่ม Play สำหรับเล่นไฟล์วีดีโอตรงมุมขวาบน  ด้านล่างปุ่ม Play จะแสดงวีดีโอเราเป็นแถบยาวๆ  ตรงแถบนี้เราสามารถแตะตรงลูกศร  เลื่อนไปมาทั้งด้านซ้ายและขวาเพื่อตัดคลิปเอาเฉพาะส่วนที่เราต้องการได้ค่ะ
video-trim1
พอเราเลือกช่วงที่ต้องการได้แล้วให้กดปุ่ม Trim ตรงมุมขวาบน  จะมีตัวเลือกให้ 2 ข้อ  ถ้าเลือก Trim Original จะเป็นการตัดวีดีโอเซฟทับไฟล์เดิม  แต่ถ้าเลือก Save as new clip จะเป็นการเซฟไฟล์วีดีโอที่ตัดเป็นไฟล์ใหม่
video-trim2

Photo Booth แอพฯถ่ายภาพที่ถูกลืม
photobooth-app
หลายคนอาจจะรู้สึกว่ากล้อง iPad มันทำอะไรได้น้อยจัง  จริงๆแล้วยังมีเอฟเฟคท์การถ่ายภาพแบบอื่นๆให้เราเล่นได้อีกนะคะ  แต่มันไปอยู่ในแอพฯ Photo Booth  จะเห็นว่าสามารถถ่ายรูปในโหมดต่างๆเพิ่มจากปกติได้อีก 8 โหมดเลยทีเดียว  ไม่ต้องไปลงแอพไหนเพิ่มทั้งสิ้น
PhotoBooth
PhotoBooth-kaleidoscopeeffect
ตัวอย่างภาพในโหมด KaleidoScope

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘