“ จริงหรือไม่ ดื่มน้ำส้มสายชูหมักจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วย โรคกระเพาะและ จุกเสียด (heartburn)”

มีการค้นพบว่าอาการจุกเสียดไม่ได้มีสาเหตุมาจากการหลั่ง น้ำย่อยมากเสมอไป คนป่วยที่มีการหลั่งน้ำย่อยต่ำ หรือ บางรายผ่าตัดกระเพาะทิ้งแล้วยังมีอาการเลย บางรายดื่มน้ำทีมีฤทธิเป็นด่างหรือดื่มน้ำมากๆก็ยังคงมีอาการ  การใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ทั้งกิน และดื่มล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของอาการ จุกเสียดทั้งสิ้น
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า น้ำส้มสายชูหมักชนิดดื่มจะมีค่าความเป็นกรด น้อยกว่า น้ำย่อย หรือ แม้แต่เครื่องดื่มโคล่า ที่นิยมดื่มกันทั่วโลกเสียอีก  หาก คุณมีอาการกระเพาะเป็นแผลอยู่แล้ว ให้คุณดื่มน้ำส้มสายชูทีละน้อยก่อน แล้วสังเกตุอาการ และค่อยๆเพิ่มปริมาณขึ้นทีละน้อยอย่างช้าๆ วิธีสังเกตุอาการ ถ้าเป็นแผล ในกระเพาะคุณจะมีอาการปวดภายหลังจากคุณรับประทานอาหารไปแล้วครึ่งถึงหนึ่ง ชั่วโมง แต่ถ้า คุณมีอาการปวดก่อนมื้ออาหาร ส่วนใหญ่แล้วจะมีแผลหรืออักเสบในลำไส้เล็กส่วนต้น
 แล้วทำไมต้องดื่มน้ำส้มสายชูหมัก ทั้งๆที่น้ำย่อยของเรามีกรดไฮโดรคลอริค อยู่แล้ว   ...
คุณ วางใจได้ สาเหตุเนื่องมาจาก กรดอซิติคในน้ำส้มสายชูหมักทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติต่างๆกลับมาทำงานเป็น ปรกติอีกครั้งซึ่งการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติเหล่านี้ นี่แหละที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการหลั่งน้ำย่อยมากผิดปกติและผิดเวลาทำให้ เกิดแผลในกระเพาะ และทีพบบ่อยมากที่สุด ก็ คือ “ ความเครียด “ ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปรกติ
          หมายเหตุ:  หากท่านมีอาการมากอยู่ก่อนแล้ว ควรอยู่ภายใต้การดูแลจากหมออย่างใกล้ชิดเพื่อรักษาแผลให้ทุเลาก่อน  วิธีนี้สำหรับผู้ที่มีอาการเป็นๆหายๆ น่ารำคาญ ซึ่งส่วนใหญ่รักษาที่ปลายเหตุ เช่นทานยาเคลือบกระเพาะ คุมอาหารรสจัดทุกชนิด เหมือนตกนรกทั้งเป็น เพราะชีวิตมีแต่ความจืดชืด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘