(อาหารสมองเทรดเดอร์) ผลตอบแทนกับความเสี่ยงในการเล่นหุ้นแบบ Day Trade

มีเทรดเดอร์คนหนึ่งได้สอบถามผมทางอีเมล์ว่า “ผมดูวีดิโอของอาจารย์แล้ว มันยอดเยี่ยมมาก อยากให้อาจารย์ทำออกมาแบบนี้เยอะๆนะครับ แต่ผมขอถามหน่อยครับว่าอาจารย์ประเมินความเสี่ยงกับผลตอบแทนที่ได้มายังไง ล่ะครับ กลยุทธ์ Day Trade ของอาจารย์ตั้งจุดตัดขาดทุนไว้ 1 % แล้วแบบนี้อาจารย์จะคาดการณ์ได้ยังไงว่าจะได้ผลตอบแทนประมาณ 2-4 % ล่ะครับ?”


คำถามดีมากครับ และผมก็ขอตอบดังนี้

หุ้นส่วนใหญ่ที่มีการเคลื่อนไหว 2-4 % ในแต่ละวันนั้นมันก็ไม่ได้เป็นแบบนี้ไปตลอด (โดยเฉพาะหุ้นที่มีการปรับเพิ่มขึ้นมานานแล้ว) ผมจึงเล่นหุ้นเท่าที่จะเล่นได้เท่านั้น ที่ผมคิดว่ามันจะมีการเคลื่อนไหว และผมไม่สนใจหุ้นเด่นประจำวันหรอก

เมื่อผมเห็นว่าหุ้นตัวนี้มีความผันผวนมาก ผมก็จะลดจำนวนเงินเล่นหุ้นให้น้อยลงและก็จะตั้งเป้าหมายทำกำไรไว้ก่อน 2 % จากนั้นก็ลองดูเรื่อยๆว่ามันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อหรือเปล่า (ผมจะมองเป้าหมายทำกำไรประมาณ 4-8 % ในแต่ละครั้ง)

หากว่าราคาหุ้นมีการเคลื่อนไหว สำหรับผมแล้วมันก็เป็นความรู้สึกที่ปกติที่ผมมักจะเช็คหุ้นหลายตัวมาเป็น เวลาหลายปีและผมก็เฝ้าดูตลาดหุ้นอยู่ทุกวัน ทำให้ผมสามารถมองการเคลื่อนไหวภาพรวมได้ สำหรับทุกคนที่ไม่มีพื้นฐานในเรื่องการใช้เครื่องมือทางเทคนิคเลย เราก็ไม่มีทางที่จะเข้าใจได้เลยว่าตลาดหุ้นเป็นยังไง แต่ยังไงก็ดีเราก็จะต้องวางโครงสร้างในการเล่นหุ้นไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดี

แล้วพวกเรามีการประเมินความเสี่ยงกับผลตอบแทนที่ได้รับยังไงบ้างล่ะ?

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘