(อาหารสมองเทรดเดอร์) วิพากษ์หนังสือ The Complete Turtle Trader

แม้ว่าผมเป็นคนรักการเล่นหุ้น แต่ผมไม่ได้มีแนวทางการเล่นหุ้นที่สอดคล้องกับหนังสือแต่ละเล่มเลย ผมเองก็ไม่ค่อยเป็นคนอ่านหนังสือประเภท How To มากนักในแต่ละวัน ผมชอบอ่านหนังสือประเภทสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ หนังสือแนวคิดต่อการเล่นหุ้นหรือเป็นหนังสือที่บอกเรื่องราวดีๆ


ประโยชน์อย่างหนึ่งในการเขียนเว็บบล็อกของผมก็คือ ทำให้ผมมีเวลาที่ตรวจหาหนังสือเล่มใหม่ๆ ซึ่งเมื่อ Michael Covel ได้ส่งหนังสือเล่มหนึ่งมาให้ผมที่ชื่อว่า The Complete Turtle Trader มันเป็นเรื่องง่ายที่จะตอบกลับไปว่าขอบคุณครับ แต่ตอนนี้ผมรู้สึกละอายที่จะบอกว่าผมเพิ่งอ่านหนังสือเล่มนี้ (ขอโทษด้วยนะ Michael) แต่ทันทีที่ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมก็ใช้เวลาอ่านจบได้ไม่นานนัก


ผมเข้าใจแนวคิดจากหนังสือ The Complete Turtle Trader ได้ไม่มากนักเหมือนกับหนังสือหุ้นที่ผมอ่านทั่วๆไป ซึ่งมันก็มีเทรดเดอร์ประเภท Turtle หลายคนและก็มีการทดสอบแนวทางนี้โดยจากการสัมภาษณ์ความรู้สึกเกี่ยวกับแนวคิดแบบ Turtle Trading และเป้าหมาย และมันก็เป็นเรื่องที่ซับซ้อนอยู่พอสมควรที่จะเข้าใจการเล่นหุ้นที่ดีได้



เกี่ยวกับเทรดเดอร์ประเภท Turtle

การทดลองเล่นหุ้นแบบ Turtle เริ่มขึ้นในปี 1983 เมื่อ Richard Dennis กับ William Eckhardt ได้ ตัดสินใจระดมทุนเพื่อพัฒนาระบบของตัวเอง พวกเขาได้ทำการทดสอบและฝึกฝนเทรดเดอร์ที่ยังไม่มีประสบการณ์ให้กลายเป็นเทรด เดอร์ที่ประสบความสำเร็จได้โดยใช้ระบบของพวกเขา ผู้คนส่วนใหญ่ก็อยากที่จะร่วมทีมกับเขา และอยากเป็นเหมือนกับเซียนบ้าง Dennis และ Eckhardt ก็เป็นทีมที่ดี ที่ Dennis ก็เป็นเทรดเดอร์ที่เข้าใจจิตวิทยาตลาดหุ้นอย่างลึกซึ้งกินใจอย่างไม่น่าเชื่อ ในขณะที่ Eckhardt ก็เป็นนักคณิตศาสตร์ที่มีสูตรในการคำนวณที่อยู่เบื้องหลังระบบ Turtle พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะจ้างมือใหม่เพื่อที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จและก็มีเรื่องเล่าหลายอย่างด้วยกัน


ประโยชน์และความประทับใจจากผู้อ่านหนังสือเล่มนี้


ในฐานะที่ผมเป็นเทรดเดอร์แบบ Full-Time ผมก็จะได้ยินเรื่องการทดลองสูตรต่างๆในการเล่นหุ้น ทำให้ผมเข้าใจสิ่งที่ในหนังสือ The Complete Turtle Trader ได้ กล่าวเอาไว้ ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้ทำให้ผมเรียนรู้อะไรหลายอย่างเกี่ยวกับจังหวะการเข้า ไปเล่นได้ดีทีเดียว ทั้งการหาจังหวะออกเองก็ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่พวก Turtles มีความชำนาญมากและก็สามารถปล่อยให้ผลกำไรงอกเงยขึ้นได้เรื่อยๆอีกด้วย


นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่าได้ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้


· Richard Dennis ซึ่งเป็นผู้ทดลองนี้ รู้สึกว่าเงินนั้นมันเป็นเรื่องยากที่จะรักษาคะแนนไว้ได้ในแต่ละเกม ซึ่งส่วนใหญ่ก็ประสบความสำเร็จได้ดี อารมณ์ของเขาก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเล่นหุ้น สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Dennis สามารถประสบความสำเร็จได้โดยให้ความเคารพต่อตลาดหุ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับคนอื่นๆที่พยายามหาเครื่องมือที่ประสบความสำเร็จอย่างเดียว


· การฝึกฝนจะต้องเริ่มจากการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดีก่อน ที่มันได้คิดในเรื่องการพนันหรือทดลองโดยใช้เงินก้อนโต และจะรู้ว่าเทรดเดอร์ที่ดีจะต้องรู้จักแพ้ยังไง


· การเล่นหุ้นแบบทะเยอทะยานจะทำให้เสียเงินเป็นจำนวนมาก แต่พวกเราก็รู้ดีอยู่แล้วว่าที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ทำพลาดส่วนหนึ่งก็มาจากการเหยียบน้ำมันที่ไหลลงกับพื้น Covel ได้พูดถึง Dennis ว่า จะทำกำไรก้อนโตก็ต่อเมื่อเขารู้สึกว่ามีจังหวะที่เหมาะสมจริงๆ ไม่ได้หมายถึงการวางเงินเล่นหุ้นในแต่ละสถานการณ์ต่างๆเท่านั้น แต่เช่นกันบางทีจะอยู่ที่การวางเงินเล็กน้อยก็ต่อเมื่อเขาไม่ค่อยมีสมาธิมาก นัก ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็อยู่ที่แนวทางการเล่นหุ้นของเราว่ามันยากที่จะเข้าไปเล่นหรือเปล่า?


· จะต้องยืนอยู่กับปัจจุบันและก็ตัดสินใจให้ดีๆตั้งแต่ตอนนี้เพื่อความสำเร็จในระยะยาว Eckhardt ก็รู้ดีว่าจะยืนอยู่กับสถานการณ์ต่างๆปัจจุบันได้อย่างไรและจะเลือกแนวทางใน การเดินหน้าได้อย่างไร และเขาก็ต้องการให้เทรดเดอร์ทุกๆคนเตรียมการตัดสินใจให้ดีๆในแต่ละช่วงเวลา Covel ได้กล่าวถึง Eckhardt ว่า เขาอยากที่จะให้พวก Turtles ไม่ ต้องไปรู้ว่าราคาหุ้นจะสามารถเข้าได้ในจังหวะไหน ซึ่งเป็นคำพูดโดยมองแบบแผนของตัวเองเป็นหลักและก็ยึดกับกฎวินัยโดยไม่ต้อง สนใจว่าผลลัพธ์จะออกมายังไง


·ไม่มีความกล้า ก็ไม่ประสบความสำเร็จได้ ความ สำเร็จนั้นจะอยู่ที่ความเชื่อมั่นและสมาธิในการเล่นหุ้นของเรา รวมไปถึงความเสี่ยงที่มีความสมดุลสำหรับเราด้วย ในช่วงสุดท้ายของแต่ละวัน เทรดเดอร์ที่ดีที่สุดจะมองทุกๆจังหวะโอกาสที่สามารถทำกำไรได้ ขจัดความล้มเหลวออกไป ใช้ความกล้าและการตัดสินใจเดินหน้าหาสู่ความสำเร็จ ผมเองก็ไม่ได้ประทับใจมากหรอกหากว่าเดินมาได้ถูกทางทุกๆครั้งหากสามารถหา จังหวะโอกาสในการทำกำไรได้และก็ถือหุ้นได้จนสิ้นสุดแนวโน้มนั้นๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกฎของพวก Turtles และแน่นอนเราก็สามารถทำตามระบบของ Turtles ได้ Covel กล่าว ไว้ว่า หากพวกเขาไม่ทำจนติดเป็นนิสัย ก็เดินกลับบ้านไปพร้อมกับความล้มเหลวทุกๆครั้ง พวกเขาแต่ละคนก็ล้วนมีความเชื่อมั่นและพร้อมเดินหน้าหาความสำเร็จได้ โดยที่พวกเขาก็จะต้องตรวจสอบอารมณ์ของตัวเองทุกๆครั้ง


สำคัญมากก็คือหนังสือ The Complete Turtle Trader เป็น หนังสือที่ดีมาก ที่ผมอยากจะให้พวกเราได้อ่านกัน ตลาดหุ้นเราก็ต้องเรียนรู้ไปด้วยและก็อ่านหนังสือเล่มนี้ไปด้วยพร้อมๆกัน เผื่อจะได้บทเรียนอะไรใหม่ๆเข้ามาบ้างและก็ทำให้ผมตาสว่างมากขึ้นกว่าเดิม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘