น้ำส้มสายชูหมัก ของดีที่ถูกลืม

โหมโรง ...

เคยได้ยิน ได้อ่านมาหลายปีแล้วว่า น้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ลมีประโยชน์มากมาย สามารถบรรเทาอาการของโรคต่าง ๆ ที่เป็นโรคเรื้อรังได้มากมาย เคยเห็นคุณแม่สั่ง
น้องชายซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งจากจังหวัด เชียงใหม่ หลังจากได้รับคำแนะนำจากเพื่อน แต่ด้วยวิธีทานที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นไปได้ คุณแม่ก็เลิกทานปล่อย
ทิ้ง เอาไว้ ส่วนผมตามประสาคนที่เจ็บปวดด้วยปัญหาหินปูนพอกกระดูกแล้วไปเบียดเส้นประสาท ที่ต้นคอ จนเปนเหตุให้มีอาการปวดไหล่ มือ นิ้วชา จนพูดได้ว่า อยู่กับความ
เจ็บ ปวดเหล่านี้มาจนเปนส่วนหนึ่งของชีวิต ก็ย่อมที่จะสนใจ อะไรที่จะมาบรรเทาอาการเจ็บปวดเหล่านี้ โดยที่จะไม่ต้องไป "เจี๋ยน" เพราะนั่นขอเปนทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสคุยกะญาติธรรมท่านหนึ่ง ซึ่งเปนสามีของสมาชิกเวบเรานี่เอง ท่านได้บอกว่า ท่านทานไข่ดอง ปัญหาคอเรสเตอรอล ของท่านลดลง
ปัญหาเกี่ยว กับทางเดินปัสวะท่านก้อดีขึ้น เราก็หูผึ่ง ท่านบอกว่า ไปเสิร์จหาในเน็ท บอกว่าไข่ดอง แค่นั้นแหละ เพียบบ ผมก็เริ่มค้น ก็พบว่า ไม่ยาก แค่น้ำส้มสายชูหมัก ไข่
ใหม่ ๆ เบอร์ 3-4 อะไร ๆ เราก็มีพร้อมแล้ว แค่นี้ลองไปก็ไม่เสียหลาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจึงไปหาซื้อน้ำส้มสายชูหมัก ก็ไปเจอเอา Raw unfiltered Apple cider
vinegar หรือ น้ำสัมสายชูหมักจากแอปเปิ้ล ชนิดไม่กรอง มาสองขวด สนนราคา ก็ประมาณ ซีซีละ 0.5 บาท ขวดครึ่งลิตร ปาเข้าไปเกือบ 250 บาท โอย ราคาช่างเทพ
อะไรขนาดนี้ อีกยี่ห้อ กรองมาใสแจ๋ว 180 มีปริมาตร น้อยกว่าเล็กน้อย สรุปคือ ราคาพอ ๆ กันแหละ แพงจิ๊บเป๋ง

มา ถึงบ้าน จัดแจงเตรียมดองไข่ พอรินน้ำส้มใส่ไข่แค่นั้นแหละ กลิ่นของน้ำส้ม สีของน้ำส้ม มันทำให้ผมนึกถึงน้ำหมักที่กำลังเปนที่นิยมกันตอนนี้ นั่นคือ Aunty Cheng's
Magic ferment water เรื่องรสชาติ ไม่ต้องสงสัย น้ำส้มสายชู ยังไงเราก็นึกรสชาติออก แต่รสของ Aunty Cheng's Magic ferment water นี่สิมันใช่หรือเปล่า
จึงไปขอแบ่งจาก บิดาเนตร ซึ่งได้หมักเอาไว้กว่าสิบถังมาทดสอบ ผลก็คือ ใช่ครับ มันคือสิ่งเดียวกัน ..... มหากาพย์เรื่องยาวก็จึงบังเกิดขึ้น ณ จุดนั้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘