ปิรามิดการลงทุน การเทรด

ปกติเวลาผมศึกษาเรื่องการเทรด และการลงทุน เราจะมีความรู้องค์ประกอบหลักอยู่ 3 เรื่องนี้

1. ระบบเทรด คือ อะไรก็ได้ที่เป็นสิ่งที่บอกคุณว่าจังหวะนี้ซื้อเลย ขายเลย ตรงนี้สำหรับผมเรียกว่าศาสตร์หนึ่งศาสตร์ ที่มีหลากหลายมาก คล้ายๆหมอดู ที่มีหลายแบบ เช่นดูไพ่ ดูเท้า ดูมือ ดูหน้า ไม่มีอะไรเหนือกว่าอะไรมีเพียงจุดเด่นของแต่ละอันคืออะไร ถ้ายกเป็นศาสตร์ ด้านการเทรด ลงทุน ก็พวก การอ่านกราฟ การดูงบ ดูดวงดาว ดูธรรมชาติ ดูลูกเต๋า คุณจะดูอะไรก็ได้ แต่ของให้มันทำให้จุดตัดสินใจของคุณมันบอกคุณ"ด้ว่า ซื้อหรือขาย มีความสำคัญ 10%

2. MM money management การบริหารจัดการเงิน สำหรับผมคือสิ่งที่จะช่วยให้เราอยู่รอดและอึดจนกว่าเราจะกลับมาชนะ มีความสำคัญ 30%

3. จิตวิทยาการลงทุน สำหรับผมคือ การบริหารจัดการความโลภ ความกลัว ในจิตใจของเราเอง และเป้นการมองผู้เล่นคนอื่นๆว่าคิดอย่างไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือใช้ร่วมกับกฎ80/20 ร่วมไปถึงการสร้างวินัยให้กับตนเอง มีความสำคัญ 60%

ทั้งหมดจะถูกเรียงเป็นปิรามิด ทุกส่วนมีความสำคัญหมดขาดสิ่งใดก็ไม่ได้ปิรามิดที่สมบูรณ์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘