เอาภาษีของตูคืนมา ภาค เงินปันผลหุ้น

มาถึงส่วนสำคัญของชาวเรากันแล้ว >_</ ในการยื่นแบบของคืนภาษีปี 2556 สำหรับผู้ทีได้รับเงินปันผลจากหุ้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือเป็นบริษัททั่วๆ ไปก็ตาม หากมีการจ่ายเงินในนามของบริษัท ก็ต้องยื่นหมดครับบ! (เบี้ยวไม่ได้นะ)

สำหรับใครที่ข้ามมาอ่านบทความนี้เลย ก็ขออธิบายซักน้อยจะได้ไม่งง นะครับ ^^” ผมกำลังอธิบายแยกเนื้อหาของการกรอกแบบฟอร์มขอคืนภาษีสำหรับ “เงินปันผลที่ได้รับจากหุ้น” แยกมาเป็นอีกบทความหนึ่ง (เพื่อชาวดอยโดยเฉพาะ)
หากเพื่อนๆ คนไหนต้องการติดตามอ่านตั้งแต่แรก แนะนำที่บทความนี้นะครับ ไล่ตามลำดับได้เลย
3 วิธี เอาเงินภาษีของตูคืนมา!!!
และ
เอาภาษีของตูคืนมาแบบทีละขั้น! ตอน 1
เอาล่ะ ตามกันทันแล้วนะครับ! เรามาเริ่มการยื่นภาษีเงินปันผลที่ได้จากหุ้นต่อกันเลยดีกว่า

แล้วการได้รับเงินปันผลจากหุ้นนั้น ต้องเสียภาษีด้วยเหรอ?

คำตอบคือ เสียสิครับ! เพราะการที่เราได้รับเงินปันผลจากหุ้นนั้น เราจะมี 2 ทางเลือก ก็คือ 
1. ยอมให้ตัวเองถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% และเลือกไม่นำมารวมคำนวณภาษี (ไม่ต้องลำบากมานั่งกรอกเอกสารพวกนี้)
2. นำมารวมคำนวณภาษี โดยรับสิทธิการใช้ “เครดิตภาษีเงินปันผล” ซึ่งก็คือเงินส่วนที่บริษัทได้เสียไปแล้ว ก่อนจะจ่ายเงินให้กับเรา (และพอจ่ายเรา เราก็โดนหักภาษีอีกซ้ำสอง) ดังนั้นเราสามารถเรียกเงินส่วนที่โดนหักซ้ำสองไปนั้นกลับคืนมาได้นั่นเอง
ถ้าใครสนใจเรื่องรายละเอียดของระบบเครดิตภาษีปันผลเพิ่มเติมแบบละเอียดสุดๆ ขอเชิญที่บล็อกของคุณบักหนอมเลยครับ
http://tax.bugnoms.com/investor-should-pay-tax/
หลังจากในบทความ เอาภาษีของตูคืนมาแบบทีละขั้น! ตอน 1 มา จนถึงขั้นตอนที่ 9 ของการ “บันทึกเงินได้” แล้ว นั่นคือส่วนของเงินได้ 40 (4)(ข) จากเงินปันผลหุ้น ให้เราเตรียมใบแจ้งหักภาษีเงินปันผลเอาไว้ให้พร้อมนะครับ โดยใบทวิ 50 ของทาง SET หรือตลาดหลอกทรัพย์แห่งประเทศไทย #ไม่ใช่ละ เนี่ย มันจะมีหน้าตาเป็นสีส้มๆ แบบนี้เลย
ขอคืนภาษี, เงินปันผล
หน้าตาของใบทวิ 50 (แจ้งหักภาษีเงินปันผล) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยครับ
เมื่อเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว ก็ให้คลิกไปที่ปุ่ม “บันทึก/แก้ไข เงินปันผล” ที่วงสีแดงไว้ได้เลย
*Note ไว้นิดนึง สำหรับขั้นตอนนี้ใครซื้อหุ้นแล้วไม่ได้ปันผลก็ตัวใครตัวมันนะครัช :P
8
เราจะพบกับหน้าจอนี้ อย่าพึ่งปวดเศียรเวียนเกล้าไปครับ มันไม่ได้ยากขนาดนั้น! แม้จะลายตานิดหน่อยก็เถอะ เอาล่ะ! เราจะมาว่ากันไปทีละส่วนเลยนะครับ
9
การเลือกยืนภาษีจากปันผลหุ้นนั้น ก่อนอื่นเราต้องมาเลือกบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสียก่อน (ยกเว้นว่าใครเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทไม่ได้จดทะเบียนในตลาดฯ ก็ต้องเลือกอีกหัวข้อนึงนะครับ) จากนั้นก็ต้องมานั่งไล่หาหุ้นที่เราซื้อไป
***ย้ำอีกครั้ง เอกสารสำคัญมาก-มากที่สุด ก็คือใบ 50 ทวิ ที่เราได้จากตลาดหลักทรัพย์ เพราะเราต้องกรอกข้อมูลลงไปในนั้นเป๊ะๆ ครับ
10
11. พอเลือกรายชื่อหุ้นของบริษัทที่เราได้รับปันผลเรียบร้อยแล้ว ก็ให้พลิกเอกสาร 50 ทวิ ขึ้นมาดูได้เลยครับ แล้วมองหาหัวข้อตามที่ผมวงเอาไว้ได้เลย
Photo 4-2-14 23 17 05
12. ให้เพื่อนๆ สังเกตว่าในใบ 50 ทวิ นั้น บริษัทที่สั่งจ่ายเงินปันผลให้เรา มีการจ่ายภาษีที่เรทเท่าไหร่ แต่ละบริษัทไม่เหมือนกันนะครับ ดังนั้นเราต้อง เพ่งตัวเลขให้ดี แล้วก็กรอกลงไปตามช่องที่กำหนด ส่วนถ้ามีตัวเลขที่ไม่ได้รับเครดิตคืนภาษี ก็ต้องกรอกลงไปตามจริง (สรรพากรเช็คได้นะครับ ไม่ควรกรอกมั่ว)
11
นี่คือผลลัพธ์ของการกรอกเสร็จแล้วครับ (เฉพาะชื่อหุ้นนะครับ ตัวเลขไม่ขอเปิดเผย)
พอไล่กรอกไปจนครบแล้ว ให้เลือกที่ปุ่ม “กลับสู่หน้าหลัก” ซึ่งหน้าเว็บก็จะเด้งกลับไปที่หน้า บันทึกเงินได้ พร้อมตัวเลขต่างๆ ที่เรากรอกไปเสร็จสรรพครับ ตัวระบบจะคำนวนหักเงินทั้งหมดออกมาให้เราได้เห็นเลยว่า เราจะต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่บ้าง
14
เท่านี้เพื่อนๆ ทุกคนก็จะสามารถกรอกแบบฟอร์มขอคืนภาษีปี 2556 สำหรับเงินปันผลหุ้นเรียบร้อยแล้วล่ะครับ ให้คลิกที่ปุ่ม “ถัดไป” เพื่อไปสู่ขั้นตอนของการยื่นขอสิทธิลดหย่อนภาษีได้เลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘