(อาหารสมองเทรดเดอร์) การปรับตัวขึ้นลงของหุ้น

มีคำถามมาจากสมาชิกท่านหนึ่งที่ถามมาว่า

“อาจารย์ครับ วันนี้ผมได้บทเรียนอะไรบางอย่างมาด้วยล่ะครับ คือว่ามีหุ้นตัวหนึ่งที่ผมมองไว้มันปรับตัวขึ้นที่ $ 13.45 ในตอนเช้า และก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น $ 13.60-13.74 และจากนั้นมันก็ปรับตัวลดลงอย่างบ้าคลั่งแล้วราคาหุ้นก็กลับมาอยู่ที่เดิม ไม่ทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ ผมคิดว่ามันจะเป็นหุ้นที่ดีในวันนี้ซะอีก แล้วอาจารย์มีความเห็นอย่างไรบ้างเหรอครับ”



นี่คือคำตอบของผม


หุ้นตัวนั้นมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทุกๆครั้งที่ผมคิดว่ามันปรับตัวเพิ่มขึ้น มันก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจริงๆ แม้ว่ามันเป็นเรื่องดีที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาเดียวกันมันก็จะต้องมีการขายทำกำไรออกไปอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

สิ่งอื่นๆที่ผมคิดว่าเป็นเรื่องแย่สำหรับพวกเราก็คือ การซื้อหุ้นเพิ่มในตอนที่ปรับตัวลดลงอย่างเช่นราคาหุ้นอยู่ที่ $ 13.60 และเราต้องการซื้อในราคาที่ $ 13.45 สำคัญก็คือว่าจะต้องดูความเสี่ยงกับผลตอบแทนที่ได้รับด้วยในแต่ละครั้ง เราอาจจะต้องถอยหนีออกมาในราคาที่ $ 13.30 หรือประมาณ 1 % แต่หากว่าราคาหุ้นเราดูแล้วว่ามันสูงเกินไปแล้ว เราจะต้องเลิกแข็งข้อเล่นหุ้นตัวนั้น เนื่องจากเราซื้อหุ้นช้าเกินไปแล้ว ไม่เช่นนั้นเราก็จะเจอกับความล้มเหลวและก็ไม่สามารถบริหารความเสี่ยงกับผล ตอบแทนที่ได้รับมาได้

สำคัญก็คือเราจะต้องบริหารจัดการความเสี่ยงต่อเนื่องเมื่อ เราเล่นหุ้นแบบ Day Trade บางครั้งเราก็จะต้องรีบตีหัวเข้าบ้านและก็หาจังหวะเข้าไปเล่นใหม่ เมื่อเรากำลังเล่นหุ้น ก็จะต้องเล่นหุ้นแบบใจเย็นๆและก็อย่าไปแข็งข้อมากเกินไป แล้วก็ตัดขาดทุนให้น้อยๆหรือทำกำไรให้เร็วๆไปก่อนหากว่าทิศทางมันเริ่มไม่ เป็นไปตามแบบแผน เราจะต้องหาจังหวะโอกาสต่อไปให้ดียิ่งกว่า ซึ่งแน่นอนว่าครั้งต่อไปมีโอกาสเป็นไปได้ที่เราจะเล่นหุ้นได้ดีขึ้นกว่าเดิม

บางครั้งเราก็ต้องเข้าใจสถานการณ์ในหุ้นแต่ละตัวด้วยว่าเป็น ยังไง แต่เราก็จะต้องบริหารจัดการความเสี่ยงในแต่ละสถานการณ์จนติดเป็นนิสัยด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘