แค่นี้ก็หรูแล้ว

ผมได้เริ่มงานในเส้นทางวิทยากรมาสักระยะแล้วสิ่งดีๆที่ได้กลับมาอย่าง หนึ่งเลยคือผมได้เจอคนหลากหลายประเภทมาก เป็นเรื่องที่ดีแต่อีกมุมก็ยิ่งรู้สึกว่าคนส่วนมากเข้าใจการลงทุนที่ผิดกัน ไม่ใช่ส่วนใหญ่แต่ผมขอใช้คำว่าแทบทั้งหมดเลยก็เป็นได้ มีแค่เศษเสี้ยวจริงๆที่มาถูกทาง
ตัดสินใจเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาก็ไม่ได้นึกนานหรอกครับ แต่เห็นเดียวนี้มีบุคคลที่เข้าข่ายมิจฉาชีพ มาหาโอกาสในตลาดทุนซึ่งเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยเงินที่ไม่มีวันหมดเยอะมาก เลยเป็นห่วงอยู่บ้าง คนตั้งคำถามเยอะว่าการลงทุนนั้นควรจะได้กำไร ก็ถูกต้องใครหละลงทุนแล้วจะอยากขาดทุน แต่เรื่องสำคัญมีอยู่ว่าคนส่วนใหญ่ต้องการกำไรที่มากเกินธรรมชาติ มีคนเคยเดินมาบอกผมว่าการเป็นเทรดเดอร์ที่ดีนั้นต้องมีรายได้ตีออกมาเป็น เปอร์เซ็นต์แล้วควรจะได้เดือนละ 15% ขึ้นไป ผมให้คำตอบว่ามันมากไป ถ้าได้ก็ดีแต่คงไม่ได้ไปตลอด เพราะอะไรหละ?


เพราะมันผิดธรรมชาติไงครับ ธรรมชาติแล้วผลตอบแทนส่วนรวมของตลาดที่จะสามารถหยิบยื่นโอกาสให้คนทั่วไปได้ นั้นอยู่ที่ประมาณ 10-15% ต่อปี หากคุณทำได้จริง เชื่อผมเหอะไม่เกิน 20 ปีคุณเป็นเศรษฐีแน่ ไม่ต้องรีบร้อนเลย ย้อนกลับมาที่บอกว่าทำให้ได้ 15% ทุกเดือนเท่ากับว่าปีหนึ่งคุณคาดว่าจะได้ ประมาณ ตีเป็นเลขกลมๆ 150% ผมถามจริงเหอะ คุณทำได้ทุกปี ทุกเดือนไหวไหม?

ความจริงมีอยู่ว่านักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ Warren Buffett มีผลตอบแทนเฉลี่ยแบบทบต้น อยู่ที่ปีละประมาณ 20-24% จากทั้งชีวิตที่เค้าเข้ามาสู่ตลาดหุ้น ผมเน้นครับ นักลงทุนระดับโลก อันดับหนึ่งแล้ว ยังได้เท่านี้ ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไปอยู่ประมาณเท่าตัว แล้ว ความเข้าใจผิดที่ คนทั่วไปต้องการกำไรมากถึงปีละ 100% อัพนั้นเป็นไปได้จริงหรือ ถ้าคุณคิดว่าจริงบุคคลนั้นจะได้เป็นเศรษฐีโลกภายในไม่เกิน 20 ปีแน่นอน

ประเด็นคือทุกคนก้าวเข้ามาสู่ตลาดทุนโดยที่หวังผลลัพธ์แบบโคตรเร็วและโคตร รวย แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจมันจริง จะมีสักกี่คนที่ประเมินผลลัพธ์ในเชิงลบแบบจริงๆซะบ้างไม่ใช่แค่พูดว่า เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย มันไม่ได้อะไรหากคุณมองไม่ครบทุกมุม การที่คนเราจะ make moneyได้นั้นมันควรจะยืนบนพื้นฐานของธรรมชาติเสมอ อะไรที่มากไปเร็วไปขอให้พึ่งระวังว่าคุณกำลังทำอะไรที่ผิดปกติ ขอให้พิจารณาให้ดีว่า ความอยากของคุณมันสอดคล้องกับวิธีการหรือไม่

กล่าวกลับมาถึงเรื่องมิจฉาชีพ เนื่องจากระยะหลังมานี้ผมได้ยินเรื่อง มีคนประกันดูแลพอร์ท รับจ้างเทรดกันหนาหูขึ้นซึ่งล้วนรวมคำโฆษณาต่างๆนาๆ ที่ฟังแล้วมันช่างน่าชวนให้คุณลองใช้บริการกันเหลือเกิน ผลตอบแทนที่หวานหอมที่พูดออกมา มันสามารถกลบกลิ่นสาปของความชั่วร้ายที่กำลังจะต้มคุณ หากคนเหล่านั้นทำได้จริง เชื่อผมเถอะครับเค้าสามารถเป็นเศรษฐีโดยไม่ต้องมาง้อรับจ้างเทรดให้คุณเลย ปัญหาคือคนเหล่านี้มีความรู้ และมีมากพอจะเอาชนะความโลภคุณได้สบายๆเพราะฉะนั้นจดหมายนี้คงเป็นการเดือน ด้วยวามหวังดีให้ลองนึกถึงผลตอบแทนที่นักลงทุนระดับโลกเค้าทำได้ อย่าโลภเพราะความจริงผลตอบแทนปีละ สิบกว่าเปอร์เซ็นต์หากคุณทำได้สิบปีติดกันจริงๆ ผมบอกได้เลย แค่นี้ก็หรูแล้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘