ถาม-ตอบ : หุ้นตกไม่รู้ทำไง ทำไงดี??

มีพี่น้องถามมาทางblog
ซื้อ AI ที่ 13.7 ตอนนี้ 13.0
ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ ??
ผมจึงขออนุญาตแชร์คำตอบ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ประสบปัญหาเดียวกัน

ผมจะไม่บอกว่าให้ท่านทำอย่างไร
แต่จะขอแชร์หลักวิธีคิดแบบผม
เพราะเมื่อท่านรู้วิธีคิดแล้ว
คราวหน้าเกิดปัญหานี้อีก ท่านจะแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้


การเก็งกำไรหุ้น ท่านต้องรู้ข้อมูล 3 อย่าง
1. ราคาเป้าหมาย
2. ตอนนี้เราอยู่ตรงไหน
3. แผนถอยเมื่อเหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่คิด


การไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ
แสดงว่าท่านลืมเอาข้อมูล 2 และ 3 มา
ดังนั้นครั้งหน้า ก่อนเก็งกำไรหุ้น
รบกวนเตรียมข้อมูล 3 อย่างข้างต้น ก่อนซื้อหุ้นทุกครั้ง
เพราะเมื่อหุ้นไม่ขึ้นอย่างที่คิด
ท่านจะมีแผนการป้องการขาดทุนหนักได้


แล้วถ้าไม่รู้ว่าทำอย่างต่อ จะทำอย่างไร ???
วิธีแก้ไขก็ง่ายมาก
ก็เริ่มเตรียมข้อมูล 3 อย่างข้างต้น โดยทันที
ท่านก็จะรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อ


ราคาเป้าหมาย ผมขออนุญาตไม่ออกความเห็น
เพราะเป้าหมายเป็นเรื่องส่วนบุคคล ตั้งแทนกันไม่ได้
ผมขอแชร์เฉพาะข้อ 2 และ 3
คือ วิธีดูว่าเราอยู่ตรงไหน และ แผนถอยเมื่อไม่เป็นแบบที่คิด


เรื่องแรกคือ เราต้องรู้ว่าเราอยู่ตรงไหน
เพราะจะได้วางแผนถูกว่า ณ ปัจจุบัน
ควรถือหุ้นหรือขายหุ้น

การรู้ว่าเราอยู่ตรงไหน
จะต้องเข้าใจ 2 เรื่อง คือ ธรรมชาติของราคาหุ้น และ แนวโน้มใหญ่ของราคา

ธรรมชาติราคาหุ้น ก็มี 4 ช่วงใหญ่ๆ

1. ราคาขึ้น
2. เริ่มจะไม่ขึ้นแล้ว
3. ราคาลดลง
4. เริ่มจะไม่ลงแล้ว
วนเวียนแบบนี้เป็นวัฎจักร





เมื่อราคาขึ้น ควรถือหุ้นต่อ
เมื่อราคาไม่ขึ้นแล้ว เราควรขายหุ้นเพื่อทำกำไร ไม่ควรซื้อหุ้น
เมื่อราคาลดลง ควรถือเงินสดมากกว่าหุ้น
เมื่อราคาเริ่มจะไม่ลงแล้ว เราควรสะสมหุ้นอีกครั้ง


ต่อไปก็ดู “แนวโน้มใหญ่” (Primary Trend) ของราคา
ทำไมต้องรู้ “แนวโน้มใหญ่”
เพราะทฤษฎีดาว (Dow Theory) กล่าวว่า ราคามักจะเคลื่อนที่ตามแนวโน้มใหญ่เสมอ
การรู้แนวโน้มใหญ่ ทำให้เราประมาณได้ว่า ราคาตอนนี้อยู่ในช่วงไหน


วิธีการดูแนวโน้มใหญ่
ส่วนตัวผม ก็ดูกราฟราคาแบบ Week
เมื่อดู AI ในภาพ Week
ราคาขึ้นมาจาก 6.5 บาท ไปสูงสุดที่ประมาณ 19.3
และราคาไม่สามารถสูงกว่า 19.3 ได้
ราคาลดลงมา แกว่งตัวในช่วง 16.3 - 13 บาท
MACD กำลังตัด 0 ลงมา สะท้อนว่า Momentum ขาขึ้นจบลงแล้ว



จากข้อมูลข้างต้น ผมอยากให้ท่านลอง “วิเคราะห์” ว่า
AI ตอนนี้ อยู่ช่วงราคาไหน
อะไรน่าจะเกิดขึ้นต่อไป


ต่อไปคือแผนถอยเมื่อเหตุการณ์ไม่เป็นตามที่คิด
คำถามคือ ถอยเมื่อไหร่จะดีที่สุด
คำตอบส่วนตัวผมคือ ถอยทันที เมื่อ “แนวโน้มใหญ่”ของราคาหุ้น เริ่มเปลี่ยนจากขึ้นเป็นลง
เพราะเมื่อแนวโน้มใหญ่เริ่มลง
ราคาหุ้นมักก็จะลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ลงนั่นแหละ
ดังนั้นการถอยตอนช่วงเริ่มต้นของแนวโน้มขาลง
ย่อมดีกว่าถอยตอนราคาลงไปเยอะแล้ว


เมื่อดูที่กราฟราคาหุ้นของ AI
จะเห็นว่าแนวโน้มใหญ่คือ ไม่ขึ้นและไม่ลง
เพราะราคาแกว่งตัวแถว 16.3 - 13 บาท
โดยมีแนวรับอยู่ที่ประมาณ 13 บาท
หากราคาลงต่ำกว่า 13 บาท ก็แสดงว่าอาจมีแนวโน้มเป็นขาลง
และนั่นคือจุดที่ต้อง “ตัดสินใจ” ครับ


เมื่อท่านทราบข้อมูลทั้ง 2 อย่างแล้ว
ผมอยากให้ “ตัดสินใจ” ด้วยตัวท่านเอง ว่าจะทำอย่างไร

สาเหตุที่ผมไม่บอกว่าท่านควร “ตัดสินใจ” ยังไง
เพราะถ้าท่านทำตามผม ท่านจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย
แต่ถ้าท่านรู้หลักคิด และลองวิเคราะห์ด้วยตัวเอง
ท่านก็อาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง สลับกันไป
แต่สิ่งที่ท่านได้แน่ๆ คือ ประสบการณ์
เมื่อประสบการณ์มากขึ้น ท่านจะเก่งขึ้น ชำนาญขึ้น ผิดพลาดน้อยลง
และท่านจะสามารถเอาตัวรอดในตลาดหุ้นได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘