ประโยชน์ของกระเทียม เรื่องน่ารู้

เราใช้ ประโยชน์ของกระเทียม ทั้งในด้าน การทำอาหาร และการรักษาพยาบาล ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า เจ้าเครื่องเทศให้กลิ่นหอมๆ และรสชาติฝาดๆ นี้ จะมีคุณประโยชน์ถึงเพียงนี้
ประโยชน์ของกระเทียม มีอะไรบ้าง คุณรู้ไหม? แกงเขียวหวานสไตล์ไทยๆ ไม่ว่าจะทานกับ ข้าวสวยร้อนๆ ก็เข้าท่า เส้นขนมจีนก็เข้าที อร่อยทั้งนั้น แต่คุณรู้ไหมว่าส่วนผสมในแกงเขียวหวานนี่หากไล่เรียงตั้งแต่ น้ำพริกแกงเขียวหวานไปจนถึงแกงเขียวหวานพร้อมทานนี่ นับได้เป็นสิบๆ อย่างเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นก็รู้สึกจะมี กระเทียม เครื่องเทศที่ให้กลิ่นหอมแรงๆ และความขมฝาดนิดๆ แก่น้ำแกงเขียวหวานของเรา
กระเทียม นี่ว่ากันตามจริงเราใช้ประโยชน์ของมันทั้งในด้าน อาหารการกิน และด้านการรักษา มาร่วมเป็นร้อยๆ ปีมาแล้วทีเดียวเชียว สารประกอบสำคัญที่พบในกระเทียมก็คือ อัลลิซิน (Allicin) ซึ่งมีคุณที่ดีในการยับยั้งพวก แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และยังมีคุณสมบัติเป็นตัวยับยั้งการอ๊อกซิเดชั่นที่ดีอีกด้วย
พบว่ามีการใช้ประโยชน์จากกระเทียมในการรักษาอาการ ระดับคอเลสเตอรอลสูง ปริสิตแฝงตัว โรคทางเดินหายใจ และระบบการย่อยอาหารที่มีปัญหา มีผลการศึกษาพบว่าการรับประทานกระเทียมเป็นประจำๆ สามารถช่วย ลดระดับความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ส่งเสริมการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และเรายังพบประโยชน์ของกระเทียมในแง่ที่มันเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงจาก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็ง มะเร็งในกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ อีกด้วย
ติดว่าเราใช้ประโยชน์ของกระเทียมในแง่การทำอาหารกันอย่างไร นี่ คิดว่าอันนี้เราคงพอๆ รู้กันดีอยู่แล้ว เอาเป็นว่าวันนี้เรามาศึกษาเรื่องการใช้ประโยชน์ของกระเทียมในด้านการรักษา พยาบาลกันเป็นข้อๆ ก็น่าจะเข้าทีดี
กระเทียม

ป้องกันอาการแพ้

ประโยชน์ของกระเทียม ในแง่ที่มันสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้นี่เอง เลยเชื่อกันว่ามันสามารถใช้ป้องกันอาการแพ้ต่างๆ ได้ดี ในช่วงอากาศเริ่มเปลี่ยนฤดู โดยเฉพาะประเทศแถบที่มีอากาศหนาวมากๆ มักจะรับประทานกระเทียมเสริมในแต่ละวันเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ ก่อนช่วงเปลี่ยนฤดูกาล

ควบคุมโรคเบาหวาน

เชื่อกันว่าเราสามารถใช้ประโยชน์ของกระเทียมในการควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากกระเทียมจะไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายปลดปล่อยอินซูลิน

รักษาโรคความดันโลหิต

มีการศึกษาประโยชน์ของกระเทียมในการรักษาโรคความดันโลหิต โดยให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทานแคปซูลกระเทียมเป็นประจำ 5 เดือน สามารถลดระดับความดันโลหิตได้เหมือนผู้ป่วยที่ทานยาควบคุมระดับความดันเลยที เดียว

ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล

มีผลการศึกษาประโยชน์ของกระเทียม ในแง่ของการใช้ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายพบว่า การรับประทานกระเทียมเป็นประจำๆ สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดีทีเดียว และมันยังสามารถป้องกันการฟอร์มตัวของคราบพลัค (Arterial Plaque) ในเส้นเลือดได้ถึง 5-18% อีกด้วย

รักษาอาการปวดฟัน

กระเทียมมีคุณสมบัติใน การยับยั้งแบคทีเรีย ลดอาการปวด ดังนั้นเราจึงสามารถใช้ประโยชน์ของกระเทียมในการเยียวยาอาการปวดฟันได้ เพียงแค่ทุบกระเทียมพอบุบนำไปวางไว้บริเวณ ฟัน หรือเหงือก ที่มีอาการปวด ก็สามารถลดอาการปวดได้ดีทีเดียว

รักษาผดผื่น

เนื่องจากกระเทียมนี่สามารถใช้รักษาอาการติดเชื้อ มีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ดี เราจึงพบการใช้ประโยชน์ของกระเทียมในการักษาอาการผดผื่น ในการรักษาแผนโบราณในบางประเทศ กระเทียมจะถูกตำให้ละเอียด ก่อนนำมาใช้ทาบริเวณที่เป็นผดผื่นเป็นประจำทุกวัน พบว่าสามารถใช้รักษาอาการได้ดีทีเดียว
"จริงๆ นี่หากจะศึกษา ประโยชน์ของกระเทียม นี่ มันมีมากมายจริงๆ จนจะเขียนได้ไม่หมดเป็นแน่ เอาเป็นว่าวันนี้เอาพอหอมปากหอมคอก่อนแล้วกัน ที่สำคัญๆ ก็คือคนเรานั้นหากอยากจะมีสุขภาพที่ดีนั้นก็ควร ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอยู่เสมอๆ และที่สำคัญก็คือพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ นั่นเอง"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘