คั่วกลิ้งหมู (ใช้น้ำพริกแกงเผ็ด)

สูตรอาหาร คั่วกลิ้งหมู เมนูอาหารภาคใต้ เป็นสูตรที่ใช้ น้ำพริกแกงเผ็ด แทน น้ำพริกแกงใต้ เหมาะกับพื้นที่ที่หาน้ำพริกแกงใต้ได้ยากแต่อยากทานคั่วกลิ้งหมู

ก็เคยได้พูดถึงสูตรการทำ “คั่วกลิ้งหมู” ไปแล้วครั้งหนึ่งแต่เป็นสูตรที่ใช้ น้ำพริกแกงใต้ ก็ดูน่าลำบากเหมือนกันสำหรับท่านที่อยู่แถบๆ ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลางในบางพื้นที่ที่จะหาน้ำพริกแกงใต้มาใช้ วันนี้ก็เลยลองๆ หา สูตร คั่วกลิ้งหมู แบบที่ใช้ น้ำพริกแกงเผ็ด ที่หาซื้อได้ทั่วๆ ไปในทุกพื้นที่ เพียงแค่นำมาใส่ ขมิ้น และ กะปิ เพิ่มเท่านั้นเอง
สำหรับการทำ คั่วกลิ้งหมู ก็ดูแล้วไม่ยากเท่าไหร่นัก ก็นำเนื้อหมูมาคั่วด้วยพริกแกง แต่ที่เน้นๆ คือใช้ไฟอ่อน ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้เนื้อหมูไหม้ซะก่อนที่คั่วกลิ้งหมูจะสุก สำหรับผักสมุนไพรจำพวก ต้นตะไคร้ซอย ใบมะกรูดหั่นฝอย นี่ก็ใส่ตอนสุดท้าย ใครจะชอบประเภทให้ผักสมุนไพรออกสดๆ ก็ผัดต่อนิดหน่อยก็ปิดไฟเลย หรือจะชอบคั่วกลิ้งหมูแบบผักสมุนไพรสุกๆ ประเภทกลิ่นเข้าไปในเนื้อหมูเลยก็ใช้เวลาเพิ่มอีกซักหน่อย เอาเป็นตามชอบละกัน
พูดถึงคำว่า “คั่ว” ก็คือการทำให้อาหารสุดในลักษณะการคนไปเรื่อยๆ โดยไม่ใช้ น้ำมันหรือน้ำ ดังนั้นชื่อ คั่วกลิ้งหมู ก็น่าจะมาจากการนำเนื้อหมูมาคั่วให้กลิ้งไปกลิ้งมาจนสุก แต่จากประสบการณ์ของผมเองที่ได้ไปเที่ยวปัตตานีมา การทำคั่วกลิ้งหมูที่นี่ (อาจจะเป็นเฉพาะบ้านที่ผมไปเห็นมาก็ได้) สูตรเขาจะมีกะทิด้วยเล็กน้อยเป็นส่วนประกอบด้วย ก็ผัดน้ำพริกแกงใต้ด้วยกะทิจนแตกมันแล้วก็ใส่ ต้นตะไคร้ซอย และ ใบมะกรูดซอย ลงไปผัดให้หอมฉุย ตามด้วยเนื้อหมูลงไป คั่วเรื่อยๆ ด้วยไฟอ่อนๆ จนเนื้อหมูสุก สำหรับคั่วกลิ้งหมูสูตรนี้ผมทานดูแล้วอร่อยมากๆ เอาเสียด้วยสิ ต่างจากคั่วกลิ้งหมูที่เคยทานทั่วๆ ไปคือเนื้อหมูจะนุ่มได้กลิ่นหอมๆ ของกะทิ และกลิ่นของตะไคร้และใบมะกรูดชนิดที่เข้าเนื้อๆ จริงๆ นี่ก็เป็นสิ่งยืนยันจริงๆ ว่าสูตรอาหารไทยไม่ตายตัว สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เมนู “คั่วกลิ้งหมู” เหมือนกันยังมีสูตรขั้นตอนและวิธีทำไม่เหมือนกันเลยในแต่ละพื้นที่
เอาเป็นว่าวันนี้เรามาลงมือทำ คั่วกลิ้งหมู สูตรใช้  “น้ำพริกแกงเผ็ด” แทน “น้ำพริกแกงใต้” ทานกันดีกว่า

ส่วนผสม

  • เนื้อหมู หั่นเป็นชิ้นเล็ก (หรืออาจจะสับละเอียดก็ตามชอบละกัน) 250 กรัม
  • น้ำพริกแกงเผ็ด 3-4 ช้อนโต๊ะ
  • ขมิ้นซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
  •  น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตามทราย 1 ช้อนชา
  • ตะไคร้ซอย 2-3 ต้น
  • ใบมะกรูดหั่นฝอย 4-5 ใบ

วิธีทำ

  1. เตรียมพริกแกงโดยโขลก น้ำพริกแกงเผ็ด ขมิ้น และ กะปิ  รวมกันให้ละเอียด
  2. นำไปคั่วในกระทะ ด้วยไฟอ่อนๆ จนได้กลิ่นหอม
  3. ใส่ เนื้อหมู ลงไป ค่อยๆ คั่วจนหมูสุก (อาจะใส่น้ำทีละน้อยๆ หากรู้สึกว่าแห้งเกินไป)
  4. ปรุงรสด้วย น้ำปลา และ น้ำตาลทราย
  5. ใส่ ตะไคร้ซอย และ ใบมะกรูดหั่นฝอย ลงไป ผัดพอเข้ากัน ปิดไฟทันที
  6. ตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ
ทิป: สำหรับ คั่วกลิ้งหมู จัดว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนแรง ควรเสิร์ฟพร้อมกับผักเคียงสดๆ เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว ฯลฯ จะทำให้เพิ่มความอร่อยในการทานคั่วกลิ้งหมูจานโปรดของคุณ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘