ค้นหาบล็อกนี้

ป้ายกำกับ

การรับประทานผลไม้สดช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 ส.ค. อ้างอิงผลการศึกษาที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารการแพทย์อังกฤษ ( บีเอ็มเจ ) ซึ่งเป็นการวิจัยร่วมกันระหว่างทีมงานจากสหรัฐ สิงคโปร์ และอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน 3 ชิ้นของสมาคมพยาบาลสหรัฐ ระหว่างปี 2527-2551 2534-2552 และ 2528-2551 ที่เป็นการสอบถามเรื่องพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่รวมถึงการรับประทานอาหาร น้ำหนักตัว ส่วนสูง และอื่นๆ ของพยาบาลและอาสาสมัครรวมกว่า 187,000 คน

โดยในส่วนของการรับประทานอาหารนั้น คำถามหนึ่งเกี่ยวข้องการรับประทานผลไม้ ที่ผู้จัดทำแบบสอบถามจับเป็นหมวดหมู่ ได้แก่ องุ่นกับลูกเกด พีช-พลัมกับแอปริคอต กล้วย แคนตาลูปหรือเมลอน แอปเปิ้ลหรือลูกแพร์ ส้ม ผลไม้รสเปรี้ยวชนิดอื่น สตรอเบอรี และบลูเบอรร์รี นอกจากนี้ ยังมีคำถามเกี่ยวกับน้ำผลไม้ ได้แก่น้ำแอปเปิ้ล น้ำส้ม น้ำเกรปฟรุต และอื่นๆ

ผลการวิจัยปรากฏว่า ผู้ที่บริโภคผลไม้สด โดยเฉพาะบลูเบอร์รี องุ่นและแอปเปิ้ล อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ลดความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถึง 23% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ค่อยรับประทานผลไม้ ทั้งนี้ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 มักทำให้ผู้ป่วยอ้วน และบางคนต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ส่วนผู้ที่ดื่มน้ำผลไม้คั้นสด 1-2 แก้วต่อวัน กลับเพิ่มความเสี่ยงจะป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดเดียวกันนี้ 21% โดยตลอดระยะเวลาการเก็บข้อมูล มีเพียง 6.5% ของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น ที่มีแนวโน้มจะป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2

แม้ทีมนักวิจัยยอมรับว่า ยังต้องรวบรวมข้อมูลอีกมาก เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงว่า ผลไม้สดเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงการป่วยด้วยโรคเบาหวานได้อย่างไร แต่ผลไม้จำพวกเบอร์รีมีสาร "แอนโทไซยานิน" ที่เป็นสารให้สีธรรมชาติในอาหารอยู่มาก ซึ่งสารดังกล่าวมีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตันได้
Home Page 7meditation Bookmarks Facebook Twitter Google + YouTube Mobile Radio RSS About Support Send me an  email Print this page