การลงทุนก็เหมือนกับการเลี้ยงวัว!?

จั่วหัวขึ้นต้นมาแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องสงสัยแน่ๆ ว่าอยู่ดีๆ ผมจะชวนทุกคนมาเปิดฟาร์มปศุสัตว์หรืออย่างไร? แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการออมและการลงทุน ตามแก่นหลักของบล็อกนี้แน่นอนครับ

ใช่แล้ว! ผมนี่แหละจะชวนคนอ่านบล็อกทุกคนมาเปิดฟาร์มกัน เพียงแต่มันไม่ใช่ฟาร์มวัวหรอกครับ แต่วัวเนื้อ กับ วัวนม ก็หมายถึงหลักทรัพย์ รวมถึงหลักการในการเลือกลงทุนของเรานั่นเอง
คำถาม : ถ้าคุณสามารถเปิดฟาร์มวัวได้หนึ่งฟาร์ม คุณจะเลือกเลี้ยงอะไรระหว่าง “วัวเนื้อ” กับ “วัวนม”
ถ้าคุณเลือกวัวเนื้อ แสดงว่าคุณเป็นคนชอบกินเสต็ก! /ไม่ใช่ละ! อันที่จริงการเลือกวัวเนื้อในแง่มุมของการลงทุน ก็แสดงว่าคุณเป็นคนชอบอะไรที่ได้เป็นกอบเป็นกำอย่างรวดเร็ว ซื้อวัวมาก็ขุนให้อ้วนพี แล้วปล่อยขายไป ฟันกำไรเป็นเงินก้อนกลับมาทีเดียว แต่ก็เสียวัวไปหมดทุกตัว “ซื้อถูกขายแพง” ยังไงล่ะครับ
แต่ถ้าคุณเลือกที่จะเลี้ยงวัวนม นั่นหมายความว่าคุณเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันเรื่อยๆ มาเรียงๆ เลือกที่จะเลี้ยงวัวเอาไว้เพื่อรีดนมจากมันทีละนิดๆ แล้วปล่อยขายออกไปเรื่อยๆ จนถึงจุดคืนทุนและกำไรในที่สุด เรียกได้ว่ามีเงินเข้ามาเรื่อยๆ เน้น “กระแสเงินสดอย่างยั่งยืน” เป็นหลัก
แล้วจะเลือกวัวเนื้อหรือวัวนมดีล่ะ?
ถ้ายกตัวอย่างให้วัว ถือเป็นสินทรัพย์อย่างคอนโดมิเนี่ยมห้องเดี่ยวย่านกลางเมืองแห่งนึ่ง ที่เราตั้งใจซื้อมาเพื่อ “เก็งกำไร” เพราะเราเห็นแล้วว่า ทำเลคอนโดฯ โซนนี้มันเป็นอะไรที่ดีมาก ด้านหลังเป็นห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ ด้านหน้ารถไฟฟ้ากำลังจะตัดผ่านในระยะกระชั้นชิด เข้าตำราฮวงจุ้ย หลังห้างคนหนา ด้านหน้า BTS อะไรแบบนั้น
ซึ่งพอคุณเห็นว่าคอนโดฯ ห้องนี้มันผ่านการพัฒนามาจากทำเล จากคุณภาพของตึก จากนิติฯ เรียบร้อยแล้ว คุณก็ตัดสินใจที่จะขายคอนโดฯ ห้องนี้ในราคาปัจจุบันที่สูงกว่าที่ซื้อมาเพื่อเก็งเอากำไรส่วนต่าง และนั่นแหละคือการขาย “วัวเนื้อ” (ผมข้ามพวกรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการเก็งกำไรอสังหาฯ ไปนะครับ)
ขายของในราคาปัจจุบันที่สูงกว่าที่ซื้อมาเพื่อเก็งเอากำไรส่วนต่าง ก็เปรียบเสมือนกับการขาย “วัวเนื้อ”
ส่วนคนที่ชอบ “วัวนม” นั้น ก็จะตัดสินใจปล่อยคอนโดฯ แห่งนี้ให้คนอื่นเข้ามาเช่า ซึ่งถ้าเราสามารถเรียกค่าเช่าได้ส่วนต่างจากค่าผ่อนชำระรายเดือนและค่าใช้ จ่ายอื่นๆ ได้ ส่วนต่างนั้นก็จะกลายมาเป็น กระแสเงินสด (Cash Flow) ที่จะเป็นรายได้เข้ากระเป๋าของเราทุกเดือน เหมือนกับการที่เราเลี้ยงวัวเพื่อรีดนมเอาไปขายนั่นเอง
กระแสเงินสด (Cash Flow) ที่จะเป็นรายได้เข้ากระเป๋าของเราทุกเดือน เหมือนกับการที่เราเลี้ยงวัวเพื่อรีดนมเอาไปขายนั่นเอง
แบบนี้เลี้ยงวัวนม (ปล่อยเช่าคอนโดฯ) ก็ดีกว่าใช่ไหมล่ะ? 
คำตอบคือไม่มีถูกไม่มีผิดครับ
เพราะคนที่ปล่อยเช่าคอนโดฯ ก็ต้องรับความเสี่ยงกับอะไรอีกหลายอย่างที่ควบคุมได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของผู้เช่า คุณภาพของนิติฯ ที่ดูแลคอนโดฯ นั้น คุณภาพของสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ฯลฯ และที่สำคัญก็คือ การดูแลคอนโดให้เช่านั้น “งานงอก” ไม่จบสิ้นแน่นอน ก็เหมือนกับวัวนมที่เราต้องดูแลประคบประหงม คอยรีดนมทุกวัน คอยทำความสะอาด ฯลฯ มากมาย
ดังนั้นเมื่อเทียบกับการเลี้ยง “วัวเนื้อ” หรือการปล่อยขายคอนโดฯ ไปเลยเพื่อกินกำไรส่วนต่างนั้น ปริมาณงานที่เราต้องทำในฐานะคนเลี้ยง ก็น้อยกว่าเห็นๆ
กลับมาคำถามเดิม แล้วคุณจะเลือกเลี้ยงวัวเนื้อหรือวัวนมดีล่ะครับ?

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘