เครื่องปรุงแกงเขียวหวาน

ไล่เรียง เครื่องปรุงแกงเขียวหวาน ตั้งแต่ น้ำพริกแกงเขียวหวาน จนถึงแกงเขียวหวานพร้อมทาน นี่มันประกอบด้วย เครื่องเทศ เครื่องปรุง ส่วนผสม นับได้เป็นสิบๆ ตัวเชียว
เวลาตักเขียวหวานด้วยช้อนจนกระทั่งทบลิ้น คิดถึงทีไรแล้วมันชวนให้คิดถึงความหอมรัญจวนของน้ำแกงเสียยิ่งกะไร จะมีใครช่างคิดช่างคำนวณกันไหมละว่า แกงเขียวหวานแต่ละหม้อนี่ มันมีเครื่องปรุง ส่วนผสม อะไรบ้าง กี่อย่างกันเชียว พ่อครัว แม่ครัวสมัยๆ ใหม่ ที่อะไรก็เน้นความสะดวก ยิ่งซื้อทานเอาก็ไปกันใหญ่ หรือหากจะทำทานเองก็เน้นเครื่องปรุงแกงเขียวหวานซองสำเร็จรูป ใส่นู่นนิดใส่นี่หน่อยก็พร้อมทาน หรือจะขยันขึ้นมาหน่อยก็ซื้อน้ำพริกแกงเขียวหวานมาทำทานเอาก็เข้าที
ลองๆ มานั่งไตร่ตรองนั่งนับ เครื่องปรุง เครื่องเทศ ส่วนผสมทั้งหมด หากไล่มาตั้งแต่น้ำพริกแกงเขียวหวานนี่ มันมากกว่า 20 ตัวทีเดียวนะ เท่าที่นับดู ดังนั้นจัดว่าแกงเขียวหวานนี่เป็นแกงกะทิไทยๆ ที่ใช้ส่วนผสมค่อนข้างมากเอาทีเดียว จะเห็นมีเนื้อที่นิยมใช้หลักๆ ก็ ไก่ หมู วัว ปลาดุก กุ้ง ฯลฯ ส่วนผักก็มักจะเป็น มะเขือเปราะ มะเขือพวง ถั่วฝักยาว ฯลฯ ส่วนผสมเครื่องปรุงกระจุกกระจิกอื่นๆ ซึ่งแต่ละตัวก็มีหน้าที่ของมันโดยเฉพาะ เรามาทำความรู้จักกันดีไหม?

พริกขี้หนูสดสีเขียว

พริกขี้หนูสวย พริกขี้หนูสดสีเขียว นี่จัดว่าเป็นเครื่องปรุงตัวเอกของแกงเขียวหวานเลยทีเดียว ก็ในเมื่อพริกขี้หนูสดๆ สีเขียวๆ นำมาโขลกทำน้ำพริกแกงเขียวหวาน จะทำให้น้ำพริกแกงออกสีเขียวสวย เมื่อใช้ทำน้ำแกงออกมาจะได้น้ำแกงออกมามีสีเขียวนวลสวยเชียว สีเขียวๆ นวลๆ สวยๆ หวานๆ นี่แหละเป็นต้นเหตุที่มาของชื่อ "แกงเขียวหวาน" นั่นเอง พริกขี้หนูสีเขียวจะเป็นตัวที่นิยมใช้ทำน้ำพริกแกงมากที่สุด เนื่องจากให้ สีเขียวนวลสวย มีกลิ่นหอม มิหนำซ้ำยังให้ความเผ็ดๆ แบบที่คนไทยชื่นชอบอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะชอบทานเผ็ด พริกช้ฟ้าสดๆ สีเขียวๆ เอาเม็ดออก ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับทำน้ำพริกแกงเขียวหวานสำหรับคนไม่ชอบทานเผ็ดได้ดี เลยทีเดียว

มะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ มะเขือเปราะ ผลกลมๆ สี ขาว เขียว เหลือง หรือม่วง ขนาดก็ซักราวๆ ลูกปิงปอง มีรสขื่น กลิ่นหืนนิดๆ นี่นิยมทานสดกับน้ำพริก ยิ่งเป็นน้ำพริกกะปินี่พูดถึงน้ำลายสอ นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงส่วนผสมหลักในเมนูจานเผ็ดของไทยเช่น ผัดเผ็ด แกงป่า แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน ฯลฯ
สำหรับแกงเขียวหวานเอง นอกจาก มะเขือพวง ถัวฝักยาว ฟักแก่ ฯลฯ แล้ว มะเขือเปราะนี่จัดว่าเป็นผักยอดนิยมที่ถูกเลือกใช้ทำแกงเขียวหวานมากที่สุด เลือกเอาผลสดๆ ไม่เหี่ยว มักนิยมหั่นเป็นเสี้ยวแช่น้ำเกลือไว้ หรือจะหั่นทันทีก่อนใส่ในน้ำแกง เพื่อป้องกันไม่ให้มะเขือเปราะดูออกดำไม่น่ารับประทาน

ข่า

ข่า ข่า พืชสมุนไพรตะกูลขิง นิยมใช้กับหลายๆ เมนูอาหารไทย จัดเป็นเครื่องปรุงที่มีรสปร่า วัตถุประสงค์หลักในการใส่ข่าลงในเมนูอาหารไทยเพื่อลดกลิ่นคาว โดยเฉพาะพวก ต้มยำปลา ลาบเป็ด ลาบปลา ฯลฯ
สำหรับน้ำพริกแกงเขียวหวานเอง นิยมใส่ข่าปริมาณเล็กน้อยเพื่อช่วยให้น้ำพริกแกงมีกลิ่นหอมๆ ข่าแก่ซอยเป็นชิ้นเล็กๆ โขลกใ้ห้ละเอียดรวมกับเครื่องปรุงอื่นๆ

หอมแดง

หอมแดง หอมแดง นี่จัดเป็นเครื่องปรุงให้รสหวาน มีกลิ่นค่อนข้างหอมฉุน ไอระเหยเข้าตานี่สร้างดาราเจ้าน้ำตามานักต่อนัก อาหารไทยหลายๆ เมนูอร่อยๆ ก็ได้เครื่องปรุงอย่างหอมแดงนี่แหละช่วยชูรส
สำหรับแกงเขียวหวานเองจะใช้ในขั้นตอนการทำน้ำพริกแกงเป็น หลักๆ หอมแดงลอกเปลือกจนเห็นผิวสีม่วง ซอยพอหยาบ จากนั้นโขลกรวมกับส่วนผสมอื่นๆ จนละเอียดก็ได้น้ำพริกแกงเขียวหวานพร้อมใช้แล้ว เลือกใช้หอมแดงที่ดูสดๆ ไม่ฝ่อ ไม่มีเชื้อรา ผิวแดงสวยดูวาวๆ เวลายีๆ ดูแล้วให้กลิ่นหอมฉุน

กระเทียม

กระเทียม กระเทียม เป็นเครื่องปรุงให้กลิ่นหอมๆ มีรสปร่าขมนิดๆ ทุบพอบุบๆ เจียวให้หอมก่อนจะเริ่มทำผัดต่างๆ หรือจะใส่ในซุปต่างๆ ชูรสได้ดีนัก กระเทียมย่างจนสุกหอมตำน้ำพริกเมนูโปรดของคนไทยก็สุดอร่อย น้ำจิ้มซีฟู๊ดอร่อยๆ เมนู ทอด ปิ้ง ย่าง แบบไทยๆ ก็ได้สามสหายอย่าง กระเทียม พริกไทย รากผักชี โขลกละเอียดๆ มาชูรสทั้งสิ้น
สำหรับการทำแกงเขียวหวานนี่ กระเทียมจะถูกใช้ในขั้นตอนการเตรียมน้ำพริกแกง กระเทียมลอกเปลือกออก โขลกรวมกับเครื่องเทศ ส่วนผสมอื่นๆ จนละเอียด ก็ได้น้ำพริกแกงเขียวเขียวหวานเนียนๆ สวยๆ แล้วละครับ

มะกรูด

ใบมะกรูด และ ลูกมะกรูด มะกรูด เป็นเครื่องปรุงที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในเมนูอาหารไทย ต้มยำ แกงเ็ผ็ด แกงเขียวหวาน ฯลฯ เมนูเหล่านี้คงจะไร้รสชาติสิ้นดีหากขาดซึ่่งใบมะกรูด แกงเทโพใสมะกรูดลงไปซักครึ่งลูก ทำให้น้ำแกงหอมกรุ่นเฉพาะๆ แบบแกงเทโพ
น้ำพริกแกงเขียวหวานต้องมีผิวมะกรูดซักเล็กน้อยใส่ลงไป เพื่อเติมกลิ่นสีสันของส้มลงไป ใบมะกรูดฉีกใส่ในตอนท้ายๆ ของการทำแกงเขียวหวานช่วยเพิ่มกลิ่นหอมๆ ชวนน่ารับประทาน

พริกไทย

พริกไทยขาว และ พริกไทยดำ พริกไทย เป็นเครื่องปรุงเครื่องเทศที่นิยมใส่เพิ่ม ความเผ็ดร้อน และความหอม ให้กับเมนูอาหารไทยมาช้านาน เขียวหวานผัดแห้ง แกงเขียวหวานปลา หากได้ "พริกไทยอ่อน" สีเขียวสวยๆ ซัก 4-5 ช่อใส่ในตอนท้ายๆ นอกจะจะช่วยลดความคาว ให้ความเผ็ดความอรอ่ยแล้ว ยังเป็นตัวช่วยให้เมนูอาหารมีสีสันสวยงามน่ารับประทาน
"พริกไทยเม็ด" ซักเล็กน้อย โขลกให้ละเอียด ใส่ใน "น้ำพริกแกงเขียวหวาน" ก็ช่วยเพิ่ม ความเผ็ดร้อน และความหอมเช่นกัน แต่ก็นั่นแหละ! บางคนที่ไม่นิยมความเผ็ดร้อนของพริกไทยก็อาจจะไม่นิยมใส่เช่นกัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘