อุปกรณ์เครื่องครัว

อุปกรณ์เครื่องครัว สำหรับทำ แกงเขียวหวาน แกงกะทิแบบไทยๆ คงหนีไม่พ้น ครกและสากหินสำหรับตำน้ำพริกแกงให้ออกมาสวยๆ ละเอียดๆ ขั้นตอนที่เหลือก็ใช้กระทะก้นโค้งสุดแสนสะดวก
แกงกะทิของไทย ดูเหมือนพวกฝรั่งมังค่าจะตั้งชื่อลงท้ายเป็นแกงกะหรี่ไปเสียหมด ไม่ว่าจะ แกงเขียวหวาน (Green Curry), แกงเผ็ด (Red Curry), แกงมัสมั่น (Massaman Curry) หรือแม้แต่แกงกะหรี่ (Yellow Curry) เองก็ตามเถอะ หากจะดูขั้นตอนการทำสำคัญๆ คงหนีไม่พ้นขั้นตอนสำคัญๆ อย่าง การตำน้ำพริกแกง และ การทำการปรุงแกงกะทิ ของแกงเหล่านี้กันหรอก จะตำน้ำพริกแกงมันก็ต้องอาศัยอุปกรณ์เครื่องครัวอย่างครกหิน จะทำน้ำแกงให้อร่อยมันต้องใช้อุปกรณ์เครื่องครัวแบบกระทะก้นโค้งแบบไทยๆ นี่แหละ ที่เหลือคงเป็นขั้นตอนการเตรียมการหั่นการสับที่คงจะต้องพูดถึงเรื่องมีดกัน ซักหน่อย
เอาว่าเรามาเสวนาคุยกันเรื่อง อุปกรณ์เครื่องครัว ที่ดูจะเหมาะๆ กับการทำแกงเขียวหวาน เออไม่ใช่สิน่าจะรวมๆ เป็นกับข้าวไทยไปเลยดีกว่า ว่ามีอุปกรณ์เครื่องครัวตัวไหนที่น่าจะมีไว้ใช้ประจำคู่ครัวไทยกันบ้าง

ครกหินและสากหิน

ครกหินและสากหิน หลายปากหลายเสียงกล่าวกันว่า “จะตำ น้ำพริกแกงเขียวหวาน ให้ออกมาดี มันต้องตำด้วยอุปกรณ์เครื่องครัวอย่าง ครกหิน และ สากหิน” อันนี้เห็นจะจริง จะเนื่องด้วยความแข็งแกร่ง น้ำหนักที่มากเพียงพอ มันทำให้เราโขลกทุกๆ ส่วนผสมได้ละเอียด เนียน จริงๆ น้ำพริกแกงเขียวหวานสีเขียวๆ นวลๆ ละเอียดๆ เวลาใช้ทำแกงเขียวหวานมันละลายทุกอณู น้ำแกงที่ได้หอมกรุ่น รสชาติดีเอามากๆ เลย
สำหรับการทำน้ำพริกแกงเขียวหวานด้วยอุปกรณ์เครื่องครัว อย่าง เครื่องปั่น หรือ เครื่องบด มันก็ดูสะดวกดีอยู่หรอก แต่น้ำพริกแกงที่ได้จะให้รสชาติได้ไม่ดีเท่ากับการตำด้วยครกและสากหินนัก ดูๆ แล้วมันเหมือนจะเป็นการตัดส่วนผสมด้วยใบมีดซะมากกว่า

กระทะ

กระทะ สำหรับอุปกรณ์เครื่องครัวอย่าง "กระทะ" ไม่ว่าจะทำ แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด แกงมัสมั่น แกงคั่ว แกงเทโพ ฯลฯ หากเลือกใช้กระทะแบบก้นโค้งมน มีหูหิ้ว หรือมีด้ามจับ หรือที่ฝรั่งมังค่าเขานิยมเรียกว่า “Wok” ดูก็ดูสะดวกดี ด้วยลักษณะก้นกะทะที่เว้าเป็นแอ่ง ส่วนผสมทุกอย่างก็จะไปออรวมกันที่ก้นกะทะ ไม่ว่าจะผัดพริกแกงจนหอมด้วยหัวกะทิ ผัดเนื้อพอสุก ปรุงรส เติมหางกะทิ ใส่ผัก ทุกขั้นตอนสามารถทำเสร็จได้ในกระทะใบเดียว หากตัดสินใจใช้กระทะก้นแบน (Skillet) ก็คงจะต้องเสียเวลาถ่ายเนื้อที่ผัดด้วยพริกแกงและหัวกะทิ ใส่หม้อ จึงค่อยปรุงขั้นต่อๆ ไป ก็ดูยุ่งยากพอสมควร

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า สายเลือดไทยๆ คงขาดไม่ได้เลยซึ่งอาหารเติมพลังอย่าง ข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวเหนียวนึ่ง หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก็เลยดูจะเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวไทยที่จำเป็นๆ และดูออกจะขาดไม่ได้เลยสำหรับครัวไทยสมัยใหม่ สำหรับวิธีการหุงข้าวแบบขัดหม้อ ที่ต้องเสียเวลาในการรินน้ำข้าวออก คนข้าว ปรับไฟอ่อนเพื่อค้างหม้อ นี่คงจะดูไม่สะดวกและคิดว่าหาดูได้ยากแล้วกระมังสำหรับสมัยนี้ ตามชนบทเองก็คงหันมาใช้อุปกรณ์เครื่องครัวอย่าง หม้อหุงข้าวไฟฟ้า กันหมดแล้ว
คิดว่าน่าจะเลือก หม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบอุ่นจะได้สะดวกๆ มีข้าวสวยร้อนๆ ทานตลอดเวลา ตัวหม้อภายในเคลือบสารกันติดก็ดูสะดวกเวลาคดข้าวทาน ข้าวไม่ติดหม้อไม่สูญเสียข้าวไปโดยเปล่าประโยชน์ดีด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘