แกงเขียวหวาน ภาษาอังกฤษ

เห็นมีหลายๆ คนอยากจะรู้วิธีเรียก แกงเขียวหวาน เป็นภาษาอังกฤษ วันนี้ก็เลยขอๆ เอาประสบการณ์ คำที่ฝรั่งนิยมใช้เรียกแกงเขียวหวานเของไทยชื่อขจรไกล มาแชร์ซักหน่อยหละ
ช่วงประมาณกลางปี (2555) ที่ผ่านมามัง ไปนั่งขมุกขมัวเขียนเว็บอาหารไทยเป็นภาษาอังกฤษแบบงูๆ ปลาๆ เรื่อง Authentic Thai Food Recipes with Picture ก็อาศัยที่คุณครูที่สั่งสอนบอกให้กล้าๆ หน่อย เน้นๆ ให้ชาวบ้านอ่านเข้าใจเป็นใช้ได้แล้ว ใช่ว่าจะใช่ง่ายนะ ช่วงแรกๆ นี่ติดทั้งคำศัพท์ที่ใช้เรียกส่วนผสมต่างๆ เอาการ ไหนเลยจะชื่ออาหารไทยเป็นภาษาอังกฤษอีก แทบอ๊วกเอาการเชียว กว่าจะเริ่มๆ ไหลๆ ไปได้แบบ อังกฤษ งูๆ ปลาๆ (Broken English) แทบอ่วม
ว่ากันว่าเรามักจะเรียกชื่ออาหารไทยเป็นภาษาอังกฤษโดย บอกลักษณะของ รสชาติ สี ตามด้วยส่วนประกอบสำคัญๆ เชื่อมส่วนประกอบรองๆ ด้วย with เสร็จแล้วตามด้วย in ในส่วนที่เป็นของเหลว เวลาใช้ตามข้อแนะนำนี่เขียนชื่ออาหารไทยออกไปเป็นภาษาอังกฤษนี่คุณเอ๋ย... แต่ละชื่อนี่ความยาวมันใช้ตัวอักษรนับๆ ได้ร่วม 60 ตัวอักษรเชียว ไม่มีอะไรหรอก มันเหมือนกับเราพยามจะบอกชาวบ้านให้เขารู้ว่า เมนูอาหารนั้น มีรสชาติยังไง สีเป็นยังไง ใส่อะไรหลักๆ มีวิธีทำอย่างไรก็ปานนั้น เอาเป็นว่าลองมาดูตัวอย่างกันเท่ๆ ซักหน่อยแล้วกัน
แกงจืดหมู ก็น่าจะเรียกเป็น Mild soup with pork and vegetable คำว่า Mild นี่หมายถึงรสชาติอ่อนๆ ดูๆ แล้วเหมือนๆ เรากำลังจะบอกว่าซุบนี้เป็นซุบรสชาติอ่อนๆ ใส่หมูและผักเป็นหลักๆ ก็ปานนั้น
ส้มตำมะละกอ ก็น่าจะเป็น Spicy Green Papaya Salad นี่เราก็กำลังพยามจะบอกว่า สลัดชนิดนี้ทำมาจากมะละกอสดนะ มีรสเผ็ดด้วยนะขอบอก
เล่ามาเสียก็ยาว เผอิญเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับชื่อของ แกงเขียวหวาน เป็นภาษาอังกฤษ ก็เลยไปรวบรวมเอาคำที่เกี่ยวๆ ข้องๆ กับ แกงเขียวหวานไทย เป็นภาษาอังกฤษ ที่นิยมใช้เรียกใช้ค้นหากันในลำดับต้นดีกว่า มันเป็นพฤติกรรมการใช้คำของมนุษย์ที่มีข้อมูลที่มาจริงๆ ดูน่าสนใจดี
  1. Thai Green Curry - แกงเขียวหวานไทย
  2. Green Curry - แกงเขียวหวาน
  3. Thai Green Curry Recipe - สูตรแกงเขียวหวานไทย
  4. Green Curry Recipe - สูตรแกงเขียวหวาน
  5. Thai Green Chicken Curry - แกงเขียวหวานไก่
  6. Green Thai Curry - แกงเขียวหวานไทย
  7. Thai Green Curry Paste - น้ำพริกแกงเขียวหวานไทย
  8. Green Curry Paste - น้ำพริกแกงเขียวหวาน
  9. Thai Green Curry Chicken - แกงเขียวหวานไก่ไทย
  10. Green Curry Chicken - แกงเขียวหวานไก่
  11. Thai Green Curry Paste Recipe - สูตรน้ำพริกแกงเขียวหวานไทย
  12. Green Curry Paste Recipe - สูตรน้ำพริกแกงเขียวหวาน
ที่มา: Google Adwords: Keyword Tools
แกงกะทิไทยที่ใส่พริกแกงดูจะมือชื่อภาษาอังกฤษป็นแกงกะหรี่ ไปเสียหมดเลย ไม่ว่าจะ แกงเขียวหวาน (Green Curry), แกงเผ็ด (Red Curry), แกงมัสมั่น (Massaman Curry) ฯลฯ แกงเขียวหวานนี่ฝรั่งเขาเรียกตามสีของของน้ำแกงอันนี้เป็นสิ่งถูกต้องแล้ว แต่เชื่อไหมว่ายังมีคนไทยบางคนเข้าใจผิดคิดว่า แกงเขียวนี่มีรสหวานๆ ตามชื่อกันอีกอยู่ดี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘