“ดื่มน้ำส้มสายชูหมักแล้วจะทำให้หายเครียด”

ความเครียดคือความผิดปกติที่เกิดขึ้นใน ชีวิตประจำวันของเรา ความหมายที่แท้จริงกินความกว้างกว่านี้มากนัก และมักรวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ ที่มีผลกระทบทำให้เราเกิดความเครียด เช่น ร้อน หนาว เหนื่อย อาหารและรวมไปถึงความกังวลและความเจ็บป่วยด้วย  หากปล่อยให้ความเครียดเข้าครอบงำ ผลร้ายก็เกิดตามมา บางรายถึงกับล้มป่วยหรือเสี่ยงเป็นโรคร้ายเพิ่มขึ้นอีก
กลไกที่ทำให้เกิดความเครียด ถูกค้นพบโดย ดร.ฮาน นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลชาวแคนนาดา โดยการค้นพบ Adrenal Cortical Hormone และการทำงานของต่อมหมวกไต ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิต ประกอบไปด้วย 3 พวกใหญ่ ๆ คือ
  1. ฮอร์โมนควบคุมการเผาผลาญอาหาร (Glucocorticoid hormone) ทำหน้าที่ตรงข้ามกับ Insulin
  2. ฮอร์โมนควบคุมสมดุลน้ำและเกลือ (Mineralocorticoid hormone)
  3. ฮอร์โมนเพศ (Sex hormone)
ทั้งสามนี้เรียกรวมกันว่า Adrenal Cortical Hormone
หากปล่อยให้ความเครียดเกิดขึ้นนานเกินไป หรือ Adrenal Cortical Hormone หลั่งน้อยเกินไป เราอาจแพ้ต่อความเครียด ถึงขั้นล้มป่วย ดังนั้นเราต้องหาทางป้องกันความเครียดหรือกำจัดความเครียดที่มี  ง่าย ๆ ก็โดยการพักผ่อน หรือนอนหลับ หรือกำจัดโดยกระตุ้นต่อมหมวกไตให้หลั่งฮอร์โมน โดยการดื่มน้ำส้มสายชูหมัก หรือกินอาหารที่มีประโยชน์ นักวิทยาศาสตร์บางท่านถึงกับสรุปว่า Adrenal Cortical Hormone ได้มาจากกรดอซิติคหรือน้ำสัมสายชูหมัก ซึ่งเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่ ดร.ฮาน ได้รับเกียรติและรางวัลอันสูงสุดในการค้นพบครั้งนี้หาไม่มนุษย์เราคงมองข้าม ความสำคัญของต่อมหมวกไต

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘