Apple’s CarPlay แท้จริงแล้วใช้พื้นฐานมาจาก BlackBerry’s QNX

แอปเปิลเปิดตัวระบบใหม่ CarPlay (ชื่อเก่า iOS in th car) สำหรับรถยนตร์ ระบบใหม่นี้ใช้ได้กับ iPhone 5/5c/5s  เพื่อเข้าใช้ระบบ infotainment system ในระยะแรกนั้นมีรถแบรนด์หรู วอลโว่, เบนซ์ และเฟอร์รารี่ เปิดตัวก่อนใคร แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วระบบ CarPlay นี้พื้นฐานใช้ QNX ของ BlackBerry
CarPlay 500x284 Apple’s CarPlay แท้จริงแล้วใช้พื้นฐานมาจาก BlackBerry’s QNX
แพลตฟอร์ม BlackBerry’s QNX ที่หลายคนรู้จักว่า เป็นพื้นฐานของระบบปฎิบัติการ BlackBerry 10 ในปัจจุบัน ที่ทาง BlackBerry ซื้อกิจการ QNX Software System ก่อนหน้านั้น QNX เป็นระบบปฎิบัติการที่ทำมาเพื่อใช้กับรถยนต์โดยเฉพาะ เพื่อใช้งาน infotainment system ซึ่ง QNX  เป็นระบบสำหรับรถยนตร์ที่นิยมในหลายๆ ค่าย ซึ่งทางตัวแทน QNX เองก็ออกมายืนยันว่า Apple เป็นพาร์ทเนอร์กับ QNX มานานแล้ว เพื่อร่วมมือกันพัฒนาระบบ CarPlay ให้สามารถใช้เชื่อมต่อด้วย lightning port กับอุปกรณ์ iOS Device

Apple อยู่ในรายชื่อของ พาร์ทเนอร์ของ QNX อยู่แล้ว แต่พอดีกันว่า BlackBerry ซื้อ QNX ก็เลยเป็นข่าวขึ้นมานี่เอง ในโลกของ infotainment system ในรถยนตร์นั้น QNX เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว เพราะมีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 50% ดังนั้นก็ไม่แน่แปลกใจนักที่แอปเปิลเองก็เลือกที่จะใช้ QNX เป็นพื้นฐานของ CarPlay

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘