6 วิธีวิเคราะห์ไอเดียว่าสร้างสรรค์พอหรือยัง?
มาร์เกตเตอร์ชื่อดัง พีอาร์หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ระดับแถวหน้ามีคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่เหมือนคือพวกเขามีความคิด สร้างสรรค์และกระหายที่จะต่อยอดไอเดียดีๆ อยู่เสมอ
Christine Perkett ให้ทริคดีๆ ในการตรวจเช็คว่าไอเดียสร้างสรรค์ที่คุณคิดดีพอหรือยัง 6 ข้อ ลองสำรวจดูว่าไอเดียของคุณดีควรค่ากับงบประมาณของลูกค้าแล้วหรือยัง?
1. Google it
วิธีง่ายๆ ที่คุณจะทดลองคือการลองเอาคีย์เวิร์ดไอเดียของคุณไปค้นหาใน Google ไอเดียนี้เคยมีคนทำมาก่อนหรือยัง? เราจะทำให้ดีกว่าหรือให้เหมาะกับแบรนด์ได้หรือไม่? หากเคยทำไปแล้ว บริษัทที่ทำได้ value add อะไรบ้าง? แล้วคุณจะหาทางเอา value เหล่านั้นมาให้บริษัทคุณได้หรือไม่?2. Like-improve analysis
วิธีการ like-improve analysis เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินกับแคมเปญที่ไม่ น่าจะเวิร์ค วิธีทดสอบคือให้คุณหยิบกระดาษมาหนึ่งแผ่น ลากเส้นแบ่งครึ่ง ฟากซ้ายเขียนหัวข้อ “ชื่นชอบ” และใส่สิ่งที่คุณชื่นชอบเกี่ยวกับไอเดียนี้ ส่วนฟากขวาเขียนหัวข้อ “พัฒนา” และใส่สิ่งที่คุณไม่ชอบหรือคิดว่าควรปรับปรุงเมื่อได้ครบแล้ว ให้ลองชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียและมองหาโอกาสพัฒนาข้อด้อยของแคมเปญ หรือหากมันมีแนวโน้มที่จะไม่คุ้มในการลงทุนก็อาจลองเปลี่ยนไอเดียดู