"กฎการลงทุนของ “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน 2”

ตอนที่ผ่านมา ผมกล่าวถึง กฎการลงทุนของ “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” ไปแล้ว 6 ข้อ คราวนี้มาติดตาม กฎการลงทุน ส่วนที่เหลือกันต่อครับ

7. จัดการและกระจายการลงทุน : “ในการลงทุนในสินทรัพย์ชนิดใดชนิดหนึ่งนั้น ไม่ว่าเราจะรอบคอบละเอียดถี่ถ้วนอย่างไรก็ตาม เราก็ไม่สามารถทำนายหรือแม้แต่ควบคุมอนาคตได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด” “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” จึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกระจายการลงทุนไว้ว่า “ในการกระจายการลงทุนนั้น เราควรกระจายไปหลายๆ อุตสาหกรรม หลายๆ ประเทศ ถ้าคุณมองออกไปสู่โลกกว้าง คุณจะเห็นโอกาสมากมาย และอาจจะเป็นโอกาสที่ดีกว่าการลงทุนในสินทรัพย์ชนิดเดียวในประเทศเดียวอย่าง แน่นอน

8. ทำการบ้าน หรือหาที่ปรึกษาไว้คอยให้คำแนะนำ : “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” กล่าวว่า “หลายท่านคงเคยได้รับคำแนะนำให้พิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงทุนในหุ้น บริษัทใดบริษัทหนึ่ง จงฟังเอาไว้ และกลับไปศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วนว่ามีปัจจัยใดที่ทำให้บริษัทนั้นๆ ประสบความสำเร็จได้”

9. ติดตามการลงทุนอย่างใกล้ชิด : การติดตามการลงทุนอย่างใกล้ชิดในความหมายของ “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” ไม่ใช่การเฝ้าติดตามราคาในทุกขณะที่มีการซื้อขาย แต่หมายถึงการติดตามว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลต่อการลงทุนของเรามากน้อยแค่ไหนอย่างไร โดยจะต้อง “มีการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า และพร้อมที่จะตอบสนองกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา” เพราะแผนการลงทุนที่ดีนั้น จะต้องมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

10. มีสติ : “ในบางครั้งเราอาจไม่ได้ขายตอนที่ตลาดดีๆ ที่มีแต่คนซื้อ หรือเราอาจติดอยู่กับตลาดที่ตกต่ำย่ำแย่ เราอาจขาดทุนทีเดียวมากกว่า 10% หรือมากกว่านั้นในหนึ่งวัน…” “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” แนะนำว่า “…แทนที่จะไปกังวลและทำอะไรผิดๆ กลับมาตรวจสอบหุ้นในพอร์ตของเราดีไหมว่า ถ้าสมมุติคุณไม่มีหุ้นนี้อยู่เลย แต่ราคามันลดลงมาขนาดนี้ คุณจะซื้อไหม? โอกาสเป็นสิ่งที่คุณเลือกได้เอง…และเหตุผลในการขายหุ้นดีๆ ออกในขณะที่ราคาหุ้นตกเละเทะนี้ มีเพียงเหตุผลเดียวคือ ขายไปเพื่อเอาเงินไปซื้อหุ้นที่มันราคาร่วงหล่นจนน่าสนใจกว่าหุ้นเดิมที่มี อยู่เท่านั้น”

11. เรียนรู้จากความผิดพลาด : “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” กล่าวว่า “สิ่งที่แตกต่างระหว่างผู้ที่ประสบความสำเร็จกับผู้ที่ล้มเหลว คือ ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักจะเรียนรู้จากความผิดพลาดทั้งของตนเองและผู้อื่น เสมอ”

12. หาคำตอบสำหรับคำถามใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น : “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” ให้ข้อคิดว่า “โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นักลงทุนที่ชาญฉลาดเท่านั้นที่รู้ถึงวิธีที่จะหาคำตอบให้กับคำถามใหม่ๆ ที่นำมาซึ่งความสำเร็จในการลงทุน

13. ของฟรีไม่มีในโลก : “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” เตือนสตินักลงทุนว่า “อย่าลงทุนด้วยอารมณ์” ไม่ว่าบริษัทนั้นจะเป็นบริษัทแรกที่คุณทำงานด้วย หรือเป็นบริษัทที่คุณลงทุนได้กำไรมามากจนซื้อบ้านซื้อรถได้ หรือแม้กระทั่งเป็นบริษัทที่คุณเห็นโฆษณาทางทีวี วิทยุอยู่เป็นประจำ บริษัทที่ว่านี้อาจเป็นบริษัทที่ดี แต่อาจเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าหรือแย่ไปเลยก็ได้ ถึงแม้บริษัทนั้นจะเป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง แต่ราคามันอาจจะสูงเกินไปแล้ว

14. อย่ากลัวและมองโลกในแง่ร้ายบ่อยๆ : “เซอร์ จอห์น เทมเพิลตัน” กล่าวว่า “ตลอดช่วงที่ดีและร้ายในการลงทุน กฎพื้นฐานในการเพิ่มพูนความมั่งคั่งจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ นั้นยังคงเป็นจริงอยู่…จากวันนี้และในอนาคตข้างหน้า มันก็ยังคงเป็น – ซื้อในราคาต่ำ และขายในราคาที่สูง”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘