1Password เคยลืมพาสเวิร์ดกันบ้างมั้ย?

เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆท่านคงประสบปัญหาลืมชื่อ "User" และ "Password" ที่เอาไว้ใช้ในการ Login เพื่อเข้าถึงบริการต่างๆบนอินเทอเน็ต จำไม่ได้ว่าเคยสมัครเว็ปไซต์ไหนบ้าง ลืมหมายเลขบัตรนั้นบัตรนี่ที่มีตัวเลขสำคัญๆยาวเหยียด เช่น หมายเลขบัญชีธนาคาร, บัตรเครดิต, บัตรประชาชน หรือแม้แต่ หมายเลขใบขับขี่ มันน่าเบื่อใช้ไหมครับ เวลารีบใช้งานต้องหากันชุลมุล หนำซำ้บางครั้งยังหาไม่เจออีก ปัญหาเหล่านี้มีวิธีแก้ง่ายๆครับ คือเอามาไว้รวมกันที่เดียวให้หมด แต่จะเอามารวมยังไงหล่ะ? นี่แหละครับ ผมจึงอยากนำเสนอแอปที่มีชื่อว่า "1Password"



1Password เป็นแอปพลิเคชั่นบน iOS ที่สามารถช่วยเก็บรหัสสำคัญๆของเราให้ปลอยภัย สะดวกใช้ทุกที่ทุกเวลาด้วย UI ที่สวยงามน่าใช้, ความเสถียรภาพ และฟีเจอร์เจ๋งๆที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ทำให้ "1Password" เป็นแอปพลิเคชั่นที่น่าใช้งานไม่แพ้ตัวอื่นๆเลย


ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ "1Password"
  • Master Code เหมือนกับการมีรหัสผ่านหลัก และรหัสผ่านรอง พูดง่ายๆว่ารหัส 2 ชั้น เพื่อที่เข้าเข้าถึงข้อมูล
  • Wi-Fi Sync เป็น ฟีเจอร์ที่สามารถนำ Database ในแอปพลิเคชั่นทั้งหมดออกมาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ โดยเราสามารถเลือกได้ว่า จะให้เข้ามาที่คอมฯโดยตรง หรือว่าจะให้ไปอยู่บนเซิฟเวอร์ของ "Dropbox" ก่อนแล้วกลับมายังคอมพิวเตอร์อีกที
  • Generate Password จะช่วยสุ่มรหัสให้เรานำไปใช้ได้ โดยสามารถ เพิ่ม/ลด จำนวนตัวอักษร, ตั้งเป็นรหัสตัวอักษร, ตัวเลข, อักขระ ได้
จากการใช้งานของผมพบว่าการโหลดข้อมูล การทำงานค่อนข้างรวดเร็ว แอปนี้จะไม่หน่วง ไม่มีอาการกระตุกๆ เหมือนแอปอื่นๆที่มีความสามารถคล้ายกัน ส่วนของ UI นั้นเข้าใจได้ไม่ยากเท่าไหร่ผู้ใช้ใหม่ๆอาจจะงงบ้างเป็นธรรมดา แต่เมื่อลองเล่นๆไปซักพักจะเริ่มเข้าที่เข้าทางครับ ผมลืมบอกไปว่าฟีเจอร์ Wi-Fi Sync ที่นำ Database ออกมา มันเอาออกมาเพื่อเปิดดูต่อได้ในคอมฯได้ครับ แอปพลิเคชั่นนี้มีบน OSX, Windows และ Android ได้ จากที่ผมได้ลองใช้ 1Password บน OSX บอกได้คำเดียวว่า "สุดยอด" เพราะว่าตัวแอปพลิเคชั่นนี้จะสามารถ Integrate กับ Broswer ได้ครับ ข้อดีก็คือเมื่อเราเข้าเว็ปๆหนึ่ง มันจะเก็บ User และ Password ได้จาก Broswer เลย แยกให้เราว่า เว็ปไหน รหัสอะไร เมื่อมาใช้ครั้งถัดไป เมื่อเจอหน้า Login เราก็สามารถกดปุ่ม 1Password ปุ่มเดียวเท่านั้นมันจะเข้าระบบให้อัตโนมัติเลย (ดูรูปประกอบ)
ภาพ นี้จะเป็นส่วนของ Browser Integrate (สังเกตุข้างๆจุดสีแดงเมนูรูปลูกกุญแจที่เพิ่มมาใน Chrome ส่วนตรงจุดสีน้ำเงินจะเป็นในส่วนของ เว็ปที่เราทำการ add รหัสไว้)
หน้าตา 1Password บน OSX
กลับมาที่ iOS ครับ สำหรับแอปนี้สามารถบันทึกข้อมูลได้ 4 ประเภทคือ
  • Login เป็นข้อมูลจำพวก User, Password ของเว็ปไซต์ที่เราได้สมัครสมาชิกไว้
  • Account เช่นพวก E-Mail, IM, MobileMe, iTunes, Router หรือแม้แต่ Internet Provider เป็นต้น
  • Note เป็นการบันทึกข้อความช่วยจำทั่วๆไป
  • Software ก็จะเป็นพวกรายละเอียดต่างๆของ Software, License ต่างๆ, Version ของ Software เป็นต้น
  • Wallet Item จะเกี่ยวกับ เลขบัตรต่างๆ, เลขบัญชีธนาคาร, เลขบัตรเครดิต, เลขใบขับขี่, เลขที่สมาชิก ฯลฯ

จากประเภทด้านบนผมว่ายังน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับแอปตัวอื่นๆ และเมื่อพูดถึงราคาค่าตัวของแอปนี้นั้นจัดว่าค่อนข้างแพงไปสักนิด แต่เมื่อแลกกับประสิทธิภาพนั้น ผมว่าโอเคเลยหล่ะครับ

สรุปข้อดี

- ทำงานรวดเร็ว โหลดข้อมูลเร็ว*
- มี Wi-Fi Sync
- ใช้ร่วมกับแอปพลิเคชั่นบน PC ได้
- ช่วยสุ่มรหัสผ่านได้
- ตั้งรหัสผ่านได้ 2 ชั้น


สรุปข้อเสีย

- ราคาค่อนข้างสูง
- เมื่อใช้งานครั้งแรกอาจจะงง
- ยังมีประเภทรายการให้เพิ่มน้อยกว่าแอปอื่นๆ


1Password นั้นสามารถดาวน์โหลดได้จาก AppStore ทุกประเทศ โดยแบ่งเป็น
1Password Pro $14.99 (ใช้ได้ทั้ง iPhone, iPad, iPod Touch)
1Password for iPhone $9.99
1Password for iPad $9.99
และบน PC
1Password for Mac/Windows $39.99 (Single) $69.99 (Family)

*ทดสอบบน iPhone เมื่อเทียบกับแอปอื่นบนเครื่องเดียวกัน 


เป็นอย่างไรบ้างครับกับ 1Password ผมหวังว่าแอปนี้น่าจะช่วยให้ผู้อ่านหลายๆท่าน จำ User และ Password ที่สมัครไว้หลายๆเว็ปได้นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘