รีวิว 1Password แอพเดียวเก็บทุกรหัสผ่านอย่างปลอดภัย

แอดมินเคยบอกว่าจะรีวิว 1Password แอพจัดการรหัสผ่านสำหรับ iOS มานานมากแล้วนะครับ แต่ด้วยโปรเจกลับสุดยอดทำให้ไม่มีเวลาเขียน ถูกดองอยู่เรื่อยมา ไม่ได้พูดถึงสักที 555 เอาแหละวันนี้พอมีเวลาว่างแล้ว ก็จัดไปกับรีวิวสักทีครับ

ทำไมเราถึงต้องการแอพจัดการรหัสผ่าน เราใช้รหัสผ่านตัวเดียวกับเว็บทั้งหมดของเราเลยไม่ได้เหรอ จะ Hotmail, facebook หรือ Twitter ก็เป็นรหัสเดียวกันหมด คำตอบก็คือได้ครับ แต่มันไม่ปลอดภัยพอ เพราะถ้ารหัสผ่านรั่วไปตัวเดียวก็จบเกม เช่นรหัสของ Hotmail รั่วไป คนที่ได้รหัสก็สามารถเข้าใช้ facebook หรือ twitter ได้หมด แล้วไปเปลี่ยนเป็นรหัสใหม่ได้ทันที ซึ่งสมัยนี้มันก็มีโอกาสรหัสหลุดกันได้จากความหละหลวมของเรา อย่างตั้งรหัสง่ายเกินไป หรือตั้งคำถามรีเซ็ตรหัสไว้ง่ายๆ ทำให้คนอื่นที่รู้ข้อมูลส่วนตัวเราเข้าไปกรอกแล้วเอาบัญชีไป ซึ่งโปรแกรมจัดการรหัสผ่านจะเข้ามาช่วยจัดการตรงนี้ครับ


หลักการของ 1Password คือผู้จะใช้จำรหัสผ่านยากๆ เพียงตัวเดียวที่เรียกว่า Master Password เพื่อเข้าถึงรหัสผ่านทุกตัวที่เก็บอยู่ภายในโปรแกรมครับ เมื่อให้โปรแกรมเก็บรหัสผ่านให้ เราก็สามารถให้มันสร้างรหัสผ่านที่ยากและยาวมากๆ ของแต่ละเว็บได้ ทำให้ทุกเว็บมีรหัสผ่านยากๆ แตกต่างกัน ถึงรหัสพวกนี้จะหลุดไปเว็บหนึ่ง ก็ไม่สะเทือนกับเว็บอื่นๆ แถมยังปิดโอกาสไม่ให้คนอื่นสามารถเดารหัสเราได้อย่างสิ้นเชิง

IMG_4348-horz

เอาแหละ เรามาดูที่ตัวแอพ 1Password กันนะครับ เมื่อเริ่มเปิดแอพขึ้นมามันจะถาม Master Password ก่อนก่อนเลย เพราะมันเป็นแอพที่เก็บข้อมูลสำคัญมากๆ มันถึงถามรหัสทุกครั้งที่เปิดเข้าใช้ครับ ซึ่งเมื่อผ่านเข้าไปแล้วจะเห็นหน้าการแยกหมวดหมู่รหัสต่างๆ ซึ่งเราสามารถจัดรหัสผ่านที่ใช้บ่อยเก็บไว้ใน Favorites ได้ แล้วจัดรหัสผ่านในกลุ่มเดียวกันเก็บไว้เป็นโฟลเดอร์ต่างๆ รวมถึงแอพจะแยกหมวดหมู่รหัสตามประเภทเอาไว้ใน Categories ครับ ซึ่ง 1Password ไม่ได้ใช้เก็บแค่รหัสผ่านสำหรับเก็บเว็บอย่างเดียวนะครับ ข้อมูลสำคัญอื่นๆ ก็สามารถเอามาเก็บไว้ในนี้ได้ เช่นรหัสผ่านเข้าเราเตอร์ หรือหมายเลขบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร ไปจนถึงโน้ตลับที่ต้องการเก็บไว้อย่างปลอดภัย

การนำรหัสจากแอพ 1Password มาใช้สามารถทำได้ 2 วิธีคือ คือเปิดเว็บภายในตัวแอพเลย แล้วแอพก็จะเอาชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านมากรอกลงในช่องเรียบร้อย หรือจะก็อปปี้ตัวรหัส แล้วไปเปิดในแอพอื่นๆ ที่ต้องการรหัสก็ได้ แต่เราก็ต้องเพิ่มรหัสผ่านเข้าไปเก็บใน 1Password ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ ส่วนใครที่คิดว่ารหัสผ่านเดิมไม่แข็งแรงพอ ก็สามารถแอพให้ 1Password สร้างรหัสผ่านที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้ด้วย

IMG_4351-horz

จุดเด่นอีกอย่างของ 1Password คือสามารถซิงค์ข้อมูลรหัสผ่านทั้งหมดใช้ร่วมกันได้หลายอุปกรณ์ครับ สมมุติว่าเรามีทั้ง iPhone/iPad ก็ซื้อแอพครั้งเดียว แล้วติดตั้งลงในทั้ง 2 อุปกรณ์เพราะตัวแอพเป็น Universal อยู่แล้ว และให้มันซิงค์ข้อมูลระหว่างกันผ่าน Dropbox ที่นี่เมื่อเพิ่มรหัสผ่านจาก iPad แล้วไปเปิดแอพ iPhone ก็จะมีรหัสผ่านนั้นด้วย ส่วนถ้าจะใช้กับ PC ก็สามารถเปิด Dropbox (จะในเครื่องหรือเปิดผ่านเว็บ dropbox.com ก็ได้) แล้วเข้าไปยังโฟลเดอร์ 1Password.agilekeychain ก็สามารถเรียก 1Password Anywhere ออกมาใช้ได้เลย

IMG_4352-horz

แต่ถ้าคิดว่าชีวิตใช้ 1Password มากๆ ต้องใช้ป้อนรหัสเข้าเว็บทั้งบนคอมพิวเตอร์และใน iOS ก็สามารถซื้อ 1Password for mac หรือ 1Password for Windows มาใช้ได้ครับ ซึ่งโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์จะผังอยู่ร่วมกับเบราว์เซอร์อย่าง IE หรือ Chrome เลย เมื่อเราป้อนรหัสเข้าเว็บไหน มันก็จะถามว่าต้องการให้เก็บรหัสนั้นใน 1Password หรือไม่ หรือเวลาที่สมัครสมาชิกเว็บใหม่ ก็สามารถสั่งให้ 1Password บนคอมพิวเตอร์สร้างรหัสผ่านได้ทันทีครับ ที่นี่เมื่อจะเข้าเว็บอะไร ก็ป้อน Master password ครั้งเดียว แล้วโปรแกรมก็จะกรอกข้อมูลรหัสผ่านให้ทั้งหมด แน่นอนว่ามันซิงค์ข้อมูลกับรุ่น iOS ผ่าน dropbox ครับ

1Password จึงเป็นแอพที่จัดการเรื่องรหัสผ่านได้ครบวงจรและสมบูรณ์แบบมากๆ ครับ แต่ก็มีข้อเสียหนึ่งคือราคามันแพงใช่เล่นอยู่เหมือนกัน คือ 1Password for iOS ที่ใช้ได้ทั้ง iPhone/iPad นั้นมีราคาปกติอยู่ที่ $17.99 ครับ (แต่ก็มีโปรลดครึ่งราคาบ่อยๆ) ส่วนเวอร์ชั่นสำหรับ Windows กับ Mac นั้นขายเวอร์ชั่นละ $49.99 (แต่ตอนที่เขียนรีวิวนี้มีโปรลดครึ่งราคาเหลือ $24.99 อยู่) ซึ่งก็มีบริการอื่นอย่าง LastPass ที่ใช้ฟรี แต่ถ้าจะใช้บนโทรศัพท์ก็มีค่าสมาชิกรายเดือนครับ ก็ลองเลือกใช้กันดู เผื่อจะได้วิธีจัดการรหัสผ่านที่เหมาะกับตัวเองครับ

anywhere1Password Anywhere
1Password - 1Password

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘