WARF ฟ้องแอปเปิลฐานละเมิดสิทธิบัตรการประมวลผลข้อมูลในชิป Apple A7

ดูเหมือนการปรับแต่งชิปเองของ Apple A7 จะเปิดช่องให้ถูกโจมตีจากสิทธิบัตรเสียแล้ว หลังจาก Wisconsin Alumni Research Foundation (WARF) ได้ยื่นฟ้องแอปเปิลในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรการประมวลผลข้อมูลไปใช้ในชิป Apple A7 โดยไม่ได้รับอนุญาต

ชื่อเต็มๆ ของสิทธิบัตรที่ WARF อ้างว่าแอปเปิลละเมิดคือ Table Based Data Speculation Circuit for Parallel Processing Computer (หมายเลข 5,781,752) หลักการทำงานคือแผงวงจรจะสามารถคาดเดาขั้นตอนการประมวลผลชุดถัดไป โดยอ้างอิงจากชุดการทำงานก่อนหน้า รวมถึงมีกระบวนการคาดเดาความผิดพลาดของการประมวลผลในขั้นตอนสุดท้ายได้อีก ด้วย ดูจากวิธีการทำงานแล้ว สิทธิบัตรชิ้นนี้น่าจะครอบคลุมการประมวลผลในชิปของยุคนี้ได้เกือบทั้งหมดเลย ทีเดียว

WARF เรียกร้องความเสียหายจากการละเมิดสิทธิบัตรฉบับนี้เป็นจำนวนสามเท่าตัวจาก ค่าเสียหายปกติ โดยอ้างว่าแอปเปิลนั้นรู้ว่าจะละเมิดสิทธิบัตรนี้อยู่แล้ว แต่ก็ยังทำไปอย่างตั้งใจ มิฉะนั้นจะขอคำสั่งศาลให้หยุดการจำหน่ายอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ชิป Apple A7

ในแง่ของตัว WARF นั้นเป็นกลุ่มอิสระที่ทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องสิทธิบัตรที่คิดค้น โดยมหาวิทยาลัย มีประวัติทั้งการซื้อ-ขายสิทธิบัตร ไปจนถึงการฟ้องสิทธิบัตรแบบ patent troll ถึงขนาดที่ว่าเว็บไซต์ Business Insider ขนานนาม WARF ว่าเป็น patent troll ที่น่ากลัวที่สุดในปี 2012 เลยทีเดียว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘