"The Idea Rider" เงินสร้างได้จากแนวคิด

ช่วงนี้ ผมพยายามเสาะหา Idea การทำธุรกิจใหม่ๆ เอามานำเสนอ ...ก็พอดีกับทาง Asiasoft เข้ามา Roadshow ที่หลักทรัพย์บัวหลวง เราได้ คุณ ปราโมทย์ ถ้าถามว่า เขาคือ ใคร ก็ตอบง่ายๆ ก็คือ "เขาเป็นเจ้าพ่อเกม Online ที่วันรุ่นทั่วฟ้าเมืองไทย ติดเหมือนยาบ้านั่นแหละ" ...

คำถามแรกที่เรายิงตรงสู่ คุณปราโมทย์ ก็คือ ธุรกิจ Asiasoft ทำเงินได้ไง ...อ่ะ !!

"ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือ เราเหมือนเป็น เจ้าของโรงหนัง ที่ไม่มีโรงหนัง"

อะไรว๊า!! เจ้าของ โรงหนัง แต่ไม่มีโรงหนัง ...

"ใช่!! ที่พูดว่า เจ้าของโรงหนังที่ไม่มีโรงหนัง เพราะ Asiasoft เป็นผู้นำเข้า Game Online เข้ามาตีตลาดเมืองไทย ที่ดังๆ ก็เช่น Rag na rok อะไรทำนองนั้น ซึ่งตอนนี้ Asiasoft นำเข้า เกมมาให้คนไทยเล่น 32 เกม ...เท่านั้น ไม่พอ Asiasoft ยังนำเข้าเกม มาให้ต่างชาติอย่างสิงคโปร์ , มาเล , อินโด , เวียดนาม นั่นก็คือ 39 เกม ...รวมเป็น 71 เกม ที่บริษัท Asiasoft ซื้อมาให้บริการ"

ตรงๆ เลยครับ ...แล้ว "ทำรายได้อย่างไร"

"ก็ คนเล่นเกมส่วนใหญ่ เล่นฟรี แต่จะมี Hardcore ประมาณ 8% จากสถิติ ที่เขาจ่ายเงินซื้อ Pre-Paid Card แบบ One-2-Call มาเติมเงิน ..นี่แหละรายได้หลัก ประมาณ 80% ของธุรกิจ ที่ยอดขายแต่ละปีเกือบ 2,000 ล้านบาท"

แล้วที่คุณ ปราโมทย์ บอกว่า Asiasoft เหมือนโรงหนัง Major มันหมายความว่า กระไร ??

"ครับ !! ที่ว่าเหมือนโรงหนัง เพราะ การที่เราไปเลือกซื้อเกมมาให้บริการ ก็เหมือนเราไปเลือกหนัง มาให้คนเล่นได้เล่น ถ้าเลือกเกมดี ก็เหมือนเอาหนังฮิตมาฉาย ก็จะได้เงินเยอะ ..แต่ที่บอกว่า เราไม่มีโรงหนัง เพราะ ทุกอย่างมันอยู่บน Online ...ดังนั้น ตัวโรงหนัง ก็คือ เครื่อง Computer Server , เรื่อง IDC และ Brandwidth ..ถ้าพูดให้เห็นภาพ เรามี Server ที่รองรับ นักเล่นเกม ให้เข้ามาเล่นได้ถึง 10 ล้านคน ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ...คือ ความสามารถรองรับขนาดนี้ ก็เหมือนเราเป็น ISP "Internet Service Provider" ที่ใหญ่เลยแหละ" ...เอ้า เล่าให้ฟังต่อ โลกใบนี้ มีเกม Online ที่เล่นกัน ประมาณ 3,000 เกม และ เดี๋ยวนี้ "เกาหลี" เขาค่อนข้างมาแรง มันเป็น Creative Economy เพราะ ธุรกิจประเภทนี้ มันอยู่บน Online หมด ดังนั้น พอเปิดธุรกิจปั๊บ คุณเป็น Global Player ได้ทันที อยู่ที่ความสามารถของตัวเราเอง

อย่าง ใน South East Asia หรือ ที่เราเห่อๆ ประเด็น AEC มีประชากร 60 ล้านคน ...คุณรู้ไหมว่า คนเล่นเกมในตลาดนี้ 50 ล้านคน ...และ กำลังขยายตัวปีละ 10% โตตาม ความเร็วของ Internet และ ก็เครื่อง Computer ที่เร็วขึ้นเรื่อย ๆ ...วันนี้ Asiasoft เป็นเบอร์หนึ่งในตลาด เมืองไทย มีส่วนแบ่ง 35% ของตลาด , เป็นเบอร์หนึ่งในตลาด สิงค์โปร์ และ ก็เป็น เบอร์หนึ่งในมาเลเซีย ....ด้วยยอดขายขนาด 2 พันล้าน บอกเลยว่า โอกาสในการขยายมันมหาศาล ...

ว้า ว!! ฟังแล้ว อึ้ง -- ถามต่อว่า Asiasoft ซื้อเกมมาขาย เคยคิดจะทำเองไหม ...น่าจะกำไรดีกว่า และ วันนี้คนไทยก็เก่งขึ้น น่าจะทำเกมได้รึเปล่าครับ

"ก็ เคยมอง แต่จริงๆ จะพูดให้ชัด อย่างที่บอกว่า เราเป็นเหมือน เจ้าของโรงหนัง แล้วมีคนถามว่า คุณจะเป็น ผู้กำกับ แล้วสร้างหนังเองไหม ..ก็ต้องตอบว่า อยู่ที่ความพร้อม แต่หลักๆ ธุรกิจเราก็ยัง Focus ในเรื่องของการ ให้บริการ และ หาเกมมาตอบสนองความต้องการของตลาด มากกว่า จะมาผลิตเอง ...และอย่างเมืองไทย อาจจะยังสู้ เกาหลี หรือ ญี่ปุ่น ไม่ได้ ในเรื่องของ นักพัฒนาเกม เพราะ Infrastructure ของเขา ไปไกลกว่าเราเยอะ -- ก็สรุปว่า เราดูโอกาส และ หาสิ่งที่ดีที่สุด ต่อธุรกิจเรา ส่วนจะทำเอง หรือ ไม่ ก็ขึ้นกับ โอกาสและ ความคุ้มทุน"

แจ๋ว!! -- อยากให้ คุณ ปราโมทย์ แนะนำ คนรุ่นใหม่ ที่อยากทำธุรกิจ แนวๆ แบบที่ไม่ใช่ "ร้านอาหาร หรือ ร้านกาแฟ" ...มีไรแนะนำไหมครับ

"ก็ โอกาส ในการทำธุรกิจ มันขึ้นกับ ความสุดในการจินตนาการ ...ลองคิดง่ายๆ ว่า อะไรก็ได้ ก็คือ ธุรกิจ หากลูกค้า เขายอมจ่ายเงินเพื่อซื้อมัน ...อย่าไปจำกัดกรอบให้แคบว่า ต้องทำ สิ่งที่คนอื่นทำ ...ให้มองหาโอกาสใหม่ ๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้ Internet และ โลก Online มันเติบโต ...จะส่งผลให้ โอกาสในการทำธุรกิจ มันเปิดกว้างมากขึ้น เพราะ Online Business มันวางบนต้นทุนที่ต่ำ แถมมีโอกาสในการขยายตัวระดับ Glonbal ได้เร็วมากๆ ... ก็ประมาณนั้น จินตนาการคุณสุดที่ไหน นั่นแหละ สุดทางฝันของ การสร้างเงินและโอกาสของคุณ"

ขยายจินตนาการ เท่ากับ ขยายโอกาส ... สู้ต่อไป ทาเคซิ !!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘