Heiken Ashi and Ichimoku Kinko Hyo รวยกับเทรนทะลุเมฆ : ภาคที่ 4

มาพบกันอีกแล้วนะครับ วันนี้เรามาคุยกันต่อในภาคที่ 4 กันดีกว่าครับ เนื้อหาในภาคที่ 4 เราก็จะมาลองดูกันว่า เราจะนำเจ้า แท่งเทียน Heikin Ashi และ Ichimoku Kinko Hyo มาผสมผสานกัน เพื่อให้เกิดระบบ Money Management ขึ้นได้อย่างไร 

ซึ่งผมจะนำเสนอแนวความคิดแบบง่ายๆ...โดยไม่ได้ไปเจาะลึกถึงขนาดจะต้องมานั่งคำนวณกัน

มาเริ่มต้น กันที่ Condition ในการเข้าซื้อกันก่อนดีกว่า (ผมจะเขียนเรียงไปเป็น ลำดับนะครับ)

Step1 Heikin Ashi Breakout  : การใช้งาน HA นี่จะมีความไวพอสมควรนะครับจึงเหมาะที่จะนำมาใช้ตามจุด Swing point ต่างๆในกราฟเทคนิค Indicator ที่ผมนำมาใช้ คือ EMA8 ครับ...หลักการคือเมื่อแท่งเทียน HA ตัดขึ้นเหนือเส้น EMA8 ให้ซื้อไม้ที่ 1 ครับ


รูปที่ 1 : HA Cross EMA8

จากภาพผมเปิดแค่ EMA8 เพื่อทำความเข้าใจได้ง่าย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วผมได้เขียนเป็น Condition Buy-Sell เอาไว้ใน Expert Advisor ของ MS เอาไว้หมดแล้วครับ เวลาเปิดกราฟโดย MS ผมจึงไม่ต้องเปิดEMA 8 ออกมา เพราะจะทำให้สับสนกับเส้น Tenkan Sen ของ Ichimoku นะครับ 


แต่ เอ๊ะๆๆๆ ทำไมจะต้อง นำ EMA มาวุ่นวาย ในเมื่อ Ichimoku สร้างมาให้แล้วคือเส้น Tenkan Sen มาแล้ว เพราะฉะนั้น ผมจึงเปลี่ยนไปใช้เส้น Tenkan Sen แทน สวยงามมากนี่คือการซื้อครั้งที่ 1 เท่านั้นครับ ผมเรียกว่าแหย่ๆ...ถ้าเราซื้อ ณ.จุดนี้ต้องบอกว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะฉะนั้น เราต้องตั้ง Stop loss เอาไว้ด้วยเสมอ การเข้าครั้งแรกผมจะใช้ Initial Stop ที่เส้น แนวรับณ.จุดต่ำสุดก่อนหน้าครับ (ภาพที่ 2)


รูปที่ 2 : การวาง Initial Stop และ HA Cross Ten Kan Sen
Step 2 Tenkan Sen Cross Kijun Sen : ไม้แรกผ่านไปไม้สองก้อจะต้องตามมาครับ ต่อมาสิ่งที่ Confirm ถัดมาคือ Tenkan Sen Crossover Kijun Sen หรือ Golden cross นั่นเองครับ ซึงจุดนี้ก็จะเป็นจุดเข้าซื้อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักเล่นหุ้นแบบ Technical เพราะมันคือสัญญาณในการยืนยันการกลับ Trend จึงสามารถใช้เป็นจุดเข้าซื้อทางจิตวิทยาได้ดีทีเดียวครับ

Step 3 Heikin Ashi Breakout Kumo (Cloud) : จากที่ได้เคยกล่าวเอาไว้แล้วนะครับว่า Kumo คือแนวรับแนวต้านที่แข็งแรงและสำคัญมากในการยืนยันการกลับ Trend ว่าเป็น Trend ขาขึ้นที่แท้จริงแล้วนั่นเอง เมื่อราคาสามารถ Breakout แนวต้านนี้ออกไปได้ก็แทบจะยืนยันได้เลยครับว่าราคาจะขึ้นตาม Trend ไปได้สบายๆเลย เราก็ทำตัวเป็น Trend follower ไปด้วยเลย สบายใจเฉิบๆ

Step 4 Chikou Span Breakout cloud : ตัวนี้สำคัญที่สุด...ถามว่าทำไม เพราะ Chikou span คือเงาของราคาปัจจุบันที่ แสดงย้อนหลังไป 26 วัน นัยยะของมันคือ ราคาได้ Breakout Kumo ซึงเป็นขอเทรนก่อนหน้านี้ หรือเรียกง่ายๆ ว่าราคาปัจจุบัน ได้ Breakout trend เดิมในอดีตไปได้แล้วนั่นเองครับ...จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าเป็นการเปลี่ยน Trend แล้วจริงๆ 

ดูภาพประกอบภาพที่ 3 นะครับ แบบม้วนเดียวจบการซื้อ



รูปที่ 3 : Step ในการเข้าแต่ละครั้ง

Money Management ในการแบ่งเงินใน Port ในการเข้าซื้อ ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลเลย...ส่วนผมให้น้ำหนักในแต่ละส่วนเท่าๆกัน วิธีการของผมก็คือ ผมชอบถือ 5 ตัวหุ้น เพราะฉะนั้น ผมจะแบ่งจำนวนเงินทั้ง Port ผมเป็น 7 ส่วนเท่าๆกัน หรือประมาณ 15% ที่นำมาใช้ซื้อหุ้นแต่ละตัว แล้วจะเหลือเอาไว้ 2 ส่วน 


ในแต่ละไม้นั้นอย่างแผนของผมในการเข้าซื้อนั้นมีทั้งหมด 4 ไม้ ผมก็จะแบ่งอย่างง่ายๆคือ 25% เลยครับเพื่อความสะดวกในการคิดเลข แล้วผมเป็นคนที่อาจจะขี้เกียจมานั่งคิดพวกเศษๆที่เหลือเท่าไหร่ครับอาจจะไม่ได้มาคำนวณเป๊ะๆเลยซะทีเดียว ไอเดียที่ผมใช้ก้อมีแค่นี้เองครับ และทุกๆครั้งที่ตัดสินใจซื้อหุ้นตัวไหนไปแล้วก็จะตั้ง Initial Stop loss เอาไว้เสมอ ครับ แล้วก็จะใช้เทคนิคในการขายโดยใช้ Ichimoku และ Heikin Ashi เหมือนกันครับ 
ซึ่งจะกล่าวในบทความต่อไปครับ

บทความนี้เป็นแค่เพียงไอเดียนึงนะครับ ในการใช้ Heikin Ashi ร่วมกับ Ichimoku Kinko Hyo ที่จะช่วยให้เราสามารถทำระบบ Money Management ในการเข้าซื้อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘