Heiken Ashi and Ichimoku Kinko Hyo รวยกับเทรนทะลุเมฆ : ภาคที่ 3

วันนี้ก็มาถึงภาคที่ 3 แล้วนะครับสำหรับบทความ Heiken Ashi and Ichimoku Kinko Hyo รวยกับเทรนทะลุเมฆ 

ท้าว ความเดิมตอนที่แล้ว คือเราได้ นำเส้น Tenkan Sen ตัดเส้น Kijun Sen มาใช้ในการระบุการกลับตัวขอกราฟไปแล้วในเกณฑ์ที่ 1 และนำเส้น Chikou span มาเทียบราคาเดิมเพื่อยืนยันการ Breakout ราคา (แนวต้านของราคาเชิงจิตวิทยา) กันไปแล้วนะครับ 

ภาคนี้เราก็จะมาพูดถึงเกณฑ์ ที่เหลืออี 3 เกณฑ์ ว่ากันต่อเลยดีกว่าครับ


เกณฑ์ที่ 3 ราคาปัจจุบันจะต้อง Breakout Kumo (Cloud) หรือเรียกว่า ราคามาเหนือเมฆ (เรียกเอง)เกณฑ์ นี้ถือว่าเป็น เกณฑ์ที่สำคัญอย่างมากเนื่องมาจาก Kumo (Cloud) หรือก้อนเมฆ จัดได้ว่าเป็นแนวต้านที่มีน้ำหนักมาก หากทะลุผ่านก้อนเมฆไปได้ก็จะเป็นเทรนขาขึ้นที่แข็งแรง ตัวนี้แทบจะเป็นตัวตัดสินเลยก็ได้ครับว่าราคาจะวิ่งไปทางไหน 

ราคา ทะลุก้อนเมฆไปได้(Price Breakout Kumo) ถ้าราคาผ่านแนวต้านนี้ไปได้เราจะมองว่าเป็นขาขึ้นครับ สิ่งที่จะอธิบายได้คือสูตรของ Senkou SpanA และ SpanBดังนี้ครับ

Senkou SpanA (เป็นขอบด้านบนของ Area สีเขียว) คือการเฉลี่ยของเส้นค่าเฉลี่ย Tenkan และ Kijun อีกที โดยใช้ Periods 26 วัน

Senkou SpanB (เป็นขอบด้านล่างของ Area สีเขียว) คือ การเฉลี่ยค่า High และ Low ก่อนหน้า 52 วัน

จะ เห็นได้ว่าเส้นค่าเฉลี่ยสองเส้นนี้มีน้ำหนักมากและเป็น Oscillator ชั้นดีเลยทีเดียว เปรียบเทียบประหนึ่งได้กับ MACD ซึ่ง Kumo (Cloud) ก็จะบอกแนวโน้มโดยใช้ Area เป็นนัยยะ และแนวรับแนวต้านราคาโดยใช้ Senkou Span A และ Senkou Span B

มาดูภาพประกอบกันนะครับ


ภาพที่ 1 : Price cross over Kumo Cloud

สรุป เกณฑ์ข้อที่ 3 คือการที่ราคา Breakout Kumo ขึ้นไปจะเป็นการยืนยันว่าเป็นเทรนขาขึ้นโดยแท้จริง เพราะดูแบบง่ายๆ ผ่านๆ ถ้าราคาอยู่เหนือเมฆคือเทรนขาขึ้นครับ

เกณฑ์ถัดมานะครับคือเกณฑ์ที่ 4 แล้วนะครับ

Kumo (Cloud) ล่วงหน้า ภายใน 26 วันจะต้องมีการ Twist ก็คือ Senkou SpanA ครอสกลับไปเหนือ Senkou SpanB ซึ่งภาพมันจะเป็นเมฆบิดตัวกลับเป็นสีเขียว

ตัวนี้ก็ถือว่าเป็นไฮไลท์อีกตัวนึงของ Ichimoku นะครับเปรียบเสมือนเทพธิดาพยากรณ์กันเลยทีเดียวครับเพราะเหมือนเรามองอนาคต ว่าเป็นเทรนอะไรอยู่ ใกล้จะกลับเทรนรึยังนะเพราะสีและการทวิสของเมฆสีเขียวคือเทรนขาขึ้น และสีแดงคือเทรนขาลง 

วิธี การดูนะครับ เมื่อราคา Breakout Kumo ไปแล้วเราก้อต้อง Confirm ว่าเกิดการ Twistหรือยังครับโดยที่เราเหลือบไปเช็คทางด้านขวา 26 วันจากจุดที่เบรคเท่านั้นเอง

ถ้าเกิด ราคาเบรคเมฆแล้วเมฆในอนาคตยังแดงอยู่ก้อคือยังเทรนขาลงอยู่เท่านั้นเองครับ ง่ายๆเองครับดูจากภาพประกอบภาพที่สองนะครับ


ภาพที่ 2 : Kumo Cloud Twist

มาถึงเกณฑ์สุดท้าย กันแล้วนะครับ Chikou Span ทะลุเมฆ (Breakout Kumo) เป็นการ Confirmครั้งสุดท้ายว่าราคาจะแกร่งในเทรนนั้นวิธี การดูอันสุดท้ายก็ง่ายๆครับ เพราะ Chikou Span จะเป็นตัวสุดท้ายนะครับที่จะ Breakout เมฆออกไปได้ซึ่งมีนัยยะว่า ราคาปัจจุบัน Breakout Resistance area ใหญ่และแข็งแรงมากคือ High เดิมนั่นเองครับ 

เพราะฉะนั้นถ้า Break High เดิม ก้อคือการทำ New High ซึ่ง Confirm แน่นอนใช่ไหมครับ ว่า Trend นั้นแข็งแรงจริงๆ

โอ้ วมันสุดยอดจริงๆใช่ไหมครับเพราะ มันมีครบทุกรสชาติและสีสันจริงๆนะครับ Indicator ตัวนี้ ผมขอบอกว่า ผมหลงรัก Indicator ตัวนี้เข้าแล้วจริงๆครับ ยังไม่จบนะครับภาคต่อไปจะเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Heikin-Ashi Candlesticks Style และ Ichimoku Indicator การเป็นระบบ Money Management ที่สุดยอดจริงๆครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘