Heiken Ashi and Ichimoku Kinko Hyo รวยกับเทรนทะลุเมฆ : ภาคที่ 1

 Ichimoku Kinko Hyo รวยกับเทรนทะลุเมฆ

จาก ความเดิมตอนที่แล้วเราได้กล่าวถึงการใช้งาน Heikin Ashi + Natural line stop loss กันไปแล้วผลจากการ Back test ต่างๆทำได้ดีมาก มี Accuracy สูงมากในการเทรด แถมเรายังสามารถเข้าซื้อในช่วงต้นกราฟและทำกำไรในช่วง High ได้อย่างสะดวกสบาย ทีนี้ ผมก็มีปัญหาว่า เราจะ Confirm ได้ยังไงว่ามันเป็น Trend ที่แข็งแกร่งจริงๆ หรือขึ้นๆลงๆในกรอบ Sideway ผมก็เลยหาวิธีที่จะสามารถ Confirm ความแกร่งของ Trend โดยใช้ Indicator ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Ichimoku Kinko Hyo

โอ้ ววววว แค่ชื่อมันก้อจำยากแล้วใช่มั้ยครับ แต่อย่าเพิ่งกลัวไปครับวิธีใช้ไม่ยากอย่างที่คิด ก่อนอื่นขอเกริ่นประวัติคร่าวๆก่อนนะครับเพราะเชื่อว่าในหนังสือภาษาไทย ยังไม่มีอาจารย์ท่านใดนำมาเขียนอย่างจริงจัง หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือกับอาจารย์เอก www.stockmoneygear.com จึงได้เตรียมการพัฒนาระบบเทรด โดยใช้ Heikin Ashi ผสมผสานกับ Ichimoku แต่เราจะให้ความรู้ก่อนเพื่อที่จะได้ไม่งงวิธีการกันนะครับผม 


Ichimoku Kinko Hyo ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Goichi Hosada San. ในปี 1940 โดยนาย Hosada เนี่ยเค้าได้นำ Series ของ Moving Average มาใช้และได้เขียนเป็นหนังสือ Ichimoku Kinko Hyo ขึ้นมาในปี 1968 คร่าวๆพอนะครับเพราะผมไม่รู้ชื่อพ่อแม่และภรรยาของเค้าจริงๆ ฮ่าๆ
Ichimoku Kinko Hyo บอกอะไรเราได้บ้างนะครับ


1. ระบุว่าเป็นเทรนหลักเป็นเทรนอะไร Uptrend Downtrend หรือ Sideway
2. หาเส้น Support และ Resistance ที่จะเกิดขึ้น
3. ประมาณการการกลับเทรนได้ค่อนข้างดี


หลังจากเกริ่นนำมาแล้วคงอยากเห็นหน้าตาของเจ้า Indicator ตัวนี้กันแล้วใช่มั้ยครับ ดูจากภาพประกอบนะครับ





มาดูชื่อ และค่าของแต่ละเส้นกันก่อนนะครับผม

1. Tenkan-Sen (เส้นสีแดง) เส้นนี้เป็นเส้นค่าเฉลี่ยของ ราคาสูงสุดและราคาต่ำสุด Periods 9 วัน มีสูตรการคำนวณดังนี้ครับ (Highest High+Lowest Low)/2 for the last 9 days


2. Kijun-Sen (เส้น สีเทา) ) เส้นนี้เป็นเส้นค่าเฉลี่ยของ ราคาสูงสุดและราคาต่ำสุด Periods 26 วัน มีสูตรการคำนวณดังนี้ครับ (Highest High+Lowest Low)/2 for the last 26 days


3. Senkou SpanA (เป็นขอบด้านบนของ Area สีเขียว)คือการเฉลี่ยของเส้นค่าเฉลี่ย Tenkan และ Kijun อีกที โดยใช้ Periods 26 วัน


4. Senkou SpanB (เป็นขอบด้านล่างของ Area สีเขียว)คือ การเฉลี่ยค่า High และ Low ก่อนหน้า 52 วัน


5. Kumo (Cloud) คือพื้นที่ระหว่าง Senkou SpanA และ Senkou SpanB พื้นที่สีเขียวและสีแดง หรือก้อนเมฆที่เราพูดถึง ซึ่งเราจะสามารถใช้พยากรณ์ไปข้างหน้า 26 วัน


6. Chikou Span (เส้นสีเหลือง) คือเส้นเงาของราคาปัจจุบัน Plot ย้อนหลังไป 26 วัน
ทุกๆ เส้นมีความสำคัญในการ Confirm Trend ณ.ช่วงเวลาต่างๆได้เป็นอย่างดี ส่วนวิธีการใช้งาน จะขอกล่าวต่อไปในภาคที่สองนะครับ ตอนนี้ ของแอบไปพิมพ์ต่อก่อนนะครับ 
หรือถ้าเสร็จไวก็จะโพสต่อเลยนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘