(อาหารสมองเทรดเดอร์) เลือกที่จะจดจำ

การเล่นหุ้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราจดจำเอาไว้จนขึ้นใจ

การจดจำแต่ละอย่างสำหรับผมนั้น ผมจะเลือกจดจำแต่ละวัน แต่ละเหตุการณ์ต่างๆ ผมจะไม่จดจำในประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับเรื่องผู้หญิงที่ผ่านมา และผมก็เลือกที่จะเดินหน้าตามหาภรรยาในฝันของผมต่อไป

การจดจำอีกอย่างก็คือ การเล่นกอลฟ์ของผม ที่ผมจะต้องไม่จดจำกับการตีลูกแย่ๆในแต่ละครั้ง แล้วก็พยายามตีลูกให้ได้ดีในครั้งต่อไป

เทรดเดอร์บางคนก็ไม่เคยรู้จักพัฒนาทักษะความสามารถของตัวเอง เลย โชคไม่ดีที่พวกเขาก็ชอบไปยึดติดกับอดีตที่ผ่านมาและก็ไม่สามารถเดินหน้าการ เล่นหุ้นได้ โดยเราจะต้องนำเรื่องดีๆในอดีตมาใช้กับเวลาในปัจจุบัน อย่าปล่อยให้ความกลัวมาทำลายเงินในบัญชีของเราซ้ำซาก

ผู้คนก็สามารถเลือกที่จะจดจำสิ่งดีๆได้ แต่ทว่าพวกเขากลับไม่ยอมทำ

การเล่นหุ้นมันก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรน่าจดจำหรอก ซึ่งการยึดมั่นกับการเล่นหุ้นมากเกินไปจะทำให้เรามีอคติในการเล่นหุ้นตัว เองอยู่เสมอ และมันก็เป็นตัวพิสูจน์ให้เราเห็นว่า เราต้องจ่ายค่าเล่าเรียนมากเกินเหตุ



อย่าเสียขวัญหากเราทำกำไรไม่ได้

ยกตัวอย่างเช่นตลาดหุ้นเป็นขาลง ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าจะต้องปรับตัวลดลงต่อแน่ๆ ต่อมาตลาดหุ้นก็ไม่มีท่าทีที่จะเคลื่อนไหว แล้วสุดท้ายก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นและก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ฟังดูแล้วเหมือนกับที่พวกเรากำลังคิดอยู่ใช่ไหม แล้วนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความล้มเหลวหรือเปล่า

บ่อยครั้งที่ผมจะพูดคุยกับเพื่อนผม Charles Kirk ที่เขาจะชอบคุยกับผมเกี่ยวกับเทรดเดอร์มือใหม่บางครั้งที่เขาร่วมงานกัน เขาไม่เพียงแค่เต็มใจช่วยพวกเขาหาแนวทางในการเล่นหุ้นเท่านั้น แต่เขาให้ทัศนคติต่างๆในการเล่นหุ้นแต่ละสถานการณ์ด้วย เขากล่าวว่าเทรดเดอร์มือใหม่มักจะมีความลังเลใจในการเล่นหุ้นมากกว่าเทรด เดอร์ที่มีประสบการณ์ ซึ่งมือใหม่มักจะชอบมีอคติในการเล่นหุ้นอยู่บ่อยๆ



รักที่จะจดจำ

เราจะต้องรักในสิ่งที่ตัวเองรู้สึกอยู่ แต่เราจะต้องรักที่จะเลือกจดจำเหตุการณ์แต่ละอย่าง โดยเราจะต้องมองย้อนดูความผิดพลาดของตัวเองและก็ยอมรับผิดซะว่า มันเป็นการตัดสินใจของเราเอง การแต่งงานไม่ว่าจะแต่งงานในอายุ 40,50 หรือแม้แต่ 60 ปี ก็ต้องมีพื้นฐานในการตัดสินใจที่ดี โดยเราจะต้องก้าวข้ามความสวยความงามไปซะ

การเลือกที่จะจดจำในการเล่นหุ้น ก็ต้องใช้การตัดสินใจให้ดีๆ โดยเราจะต้องหมั่นปฏิบัติฝึกฝนเรื่องนี้อยู่เป็นประจำ แล้วเราจะเห็นว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่ามาก ทำให้เรามีความคาดหวังมากขึ้นในการเดินหน้า รู้ว่าสิ่งไหนผิด สิ่งไหนถูก ทำให้ความเลวร้ายในอดีตที่ฝังหัวมานานก็สลายหายไป ฝึกฝนเรื่องแบบนี้มันไม่สนุกหรอก แต่ว่ามันก็ช่วยไม่ให้เราทำลายความเชื่อมั่นตัวเองที่มีอยู่ออกไป

ความผิดพลาดในการจ่ายค่าเล่าเรียน เราก็จะรู้ว่ามันเป็นบทเรียนที่ล้ำค่ามาก อย่างไรก็ตามผู้คนก็อาจจะมาจ่ายค่าเล่าเรียน (กำไร) ให้กับพวกเราในโอกาสต่างๆหากเราเลือกที่จะจดจำในการเดินหน้าการเล่นหุ้น ครั้งต่อไป โดยหาแบบแผนที่เหมาะสมกับเราและก็ทำผลกำไรให้ดีขึ้นกว่าเดิม

เราจะต้องดูความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในแต่ละสัปดาห์ แล้วก็เรียนรู้กับมันและจากนั้นก็หาทางเลือกที่ดีกว่า

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘