(อาหารสมองเทรดเดอร์) ใจนิ่งเข้าไว้

ปีที่ผ่านมา ผมได้นั่งรออยู่หน้าห้องผ่าตัด ซึ่งแพทย์ที่มาก็เข้าห้องช้ากว่าปกติหลังจากที่ได้ทำการผ่าตัดไส้ติ่ง เขาเองก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอนมาทั้งคืน เขาก็ยังทำหน้าที่ของเขาอยู่ ผมก็หวังว่าเขายังทำหน้าที่ได้ต่อไป

ตารางที่เขาทำการผ่าตัดนั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นอุบัติเหตุแบบฉับพลัน ทำให้เขาต้องตื่นนอนขึ้นมาทุกๆวัน เขาจะต้องเตรียมรับมือเหตุการณ์ต่างๆทุกๆชั่วเวลา ในชีวิตประจำวันของเขาก็มีอะไรที่ไม่แน่นอนเข้ามาอยู่มาก และเขาก็จะต้องปฏิบัติหน้าที่กับคนไข้ให้ดีที่สุด

บางคนก็อาจจะเป็นแพทย์ผ่าตัด แต่ผมเองก็เชื่อแน่นอนว่าคนที่อ่านบทความนี้อยู่จะต้องเป็นเทรดเดอร์ทุกคน และก็หวังว่าพวกเรารู้ว่าจะต้องเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้าง



ดูแลตัวเองให้ดีๆ

ในฐานะที่พวกเราเป็นเทรดเดอร์ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เราต้องมีก็คือจะต้องมีความกระฉับกระเฉงและใจต้อง นิ่ง แน่นอนว่าเราก็อาจมีเวลาไปพักร้อนและก็มีเวลาดูแลชีวิตตัวเองมากพอ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี และแน่นอนผมไม่แนะนำว่าพวกเราเล่นหุ้นในช่วงที่ตัวเองมีสุขภาพย่ำแย่และจิต ใจไม่สมดุล ผมจะต้องรักษาทัศนคติให้มีความมั่งคง อย่างไรก็ตามหากเราเชื่อว่า เราสามารถเล่นหุ้นให้ดีได้ เราก็ต้องเข้าใจเกมที่เรากำลังเผชิญอยู่

ผมได้เข้าไปดู NBA ในสัปดาห์นี้ ระหว่างก่อนเริ่มเล่น ผู้เล่นแต่ละคนก็จะมีการวางแผนต่างๆนาๆ แต่พอเริ่มเกมจริงๆก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปตามที่วางแผนเอาไว้ แต่แฟนๆที่เข้ามาดูต่างก็ชอบพวกเขาเล่นเป็นอย่างมาก ทว่าผู้เล่นก็ชอบที่จะกระทบกระทั่งกันต่างๆนาๆมั่วซั่ว

การที่เราดูเกมแบบนี้จะทำให้เราเห็นว่าผู้เล่นคนไหนที่ทำงาน หนักและคนไหนที่สามารถปรับความคิดจิตใจได้ระยะยาว ผมจึงต้องทำใจให้นิ่งๆ เคยกล่าวไว้ก่อนแล้วว่าผู้เล่นที่มีการวางแผนที่ดีจะต้องมีทัศนคติที่ดีมา ก่อน ทำให้เขาสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นทุกๆเกม และเขาก็มองการณ์ไกลเกมในแต่ละเกม

คนแบบนี้เราจะต้องเอามาเป็นแบบอย่าง คนแบบนี้เขาจะทุ่มเทจนถึงวินาทีสุดท้ายของเกม ในแต่ละช่วงเขาก็จะทุ่มเททำงานหนักในระยะยาว ซึ่งเงินมันไม่ใช่เป็นแรงจูงใจที่ทำให้เขาอยากประสบความสำเร็จ เขามองว่าจะประสบความสำเร็จในการเล่นเกมแบบนี้ได้อย่างไร



วางแผนการเล่นเพื่อชัยชนะ

หากเราเล่นหุ้นด้วยการคิดแบบเดียวกัน ผมสงสัยเราจะเข้าใจปัญหาต่างๆที่เป็นตัวขัดขวางความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน บางคนก็ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้มาก อย่างเช่นเรียนรู้ที่รู้จักยอมรับในการขาดทุนหรือเข้าใจการวางเงินเล่นหุ้น ในแต่ละช่วงเวลา แต่หากเราใช้เวลาในการเรียนรู้มากๆ เป้าหมายที่เราวางเอาไว้ก็จะเข้าถึงง่ายและก็ได้ผลตอบแทนมากกว่าที่เราคิด

ทุกๆสิ้นปีจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเราเล่นหุ้นดีแย่แค่ไหน แต่ยังไม่หมดแค่นี้หรอก เราจะต้องดูตัวเองในแต่ละเดือนด้วยและก็มองอนาคตข้างหน้าต่อไป และก็ตั้งเป้าหมาย ซึ่งเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์เราเอง

ตอนนี้เราก็สามารถทำตัวเองให้ดีในปัจจุบันได้ เราจะต้องเดินหน้าทำกำไรจนถึงสิ้นปี ทำให้เราสามารถเดินหน้าในปีต่อๆไป แต่ยังไงเราก็ดูจังหวะโอกาสทำกำไรในแต่ละวันด้วย

ให้ผมช่วยอธิบายให้กระจ่างอีกสักครั้งนะครับ เราจะต้องเล่นหุ้นจนติดเป็นนิสัย ปรับปรุงช่วงเวลาต่างๆที่เราต้องการ และก็เล่นหุ้นด้วยเงินจำนวนน้อยเมื่อเรารู้สึกไม่ดี แต่ยังไงเราก็ต้องกระฉับกระเฉงและใจต้องนิ่งเข้าไว้

การผ่าตัดเองก็ต้องเจอกับเรื่องสกปรกบ้าง นักกีฬาเองก็ต้องเจอกับเรื่องสกปรกกลิ่นกายเหม็นเปรี้ยวบ้างและพวกเขาก็ยัง เดินหน้าเล่นเกมต่อไป เทรดเดอร์เองก็ต้องกล้าเผชิญหน้ากับความกดดันและหาแนวทางทำกำไรให้เติบโต ขึ้น สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเราจะต้องอย่าใจร้อนมากเกินไป

ในแต่ละปีผมก็ใช้เวลาทำการฝึกฝนเล่นหุ้นมาก ในแต่ละเดื่อนผมก็จะต้องดูส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง แต่ผมก็สร้างแรงจูงใจในการเล่นหุ้นในแต่ละวัน แม้ว่าจะต้องเจอปัญหาหนักแค่ไหนก็ตาม

ผมเขียนบทความแบบนี้เกือบทุกๆสัปดาห์ และผมก็ยังหาข้อมูลข่าวสารให้กับสมาชิกทุกๆท่าน ผมเองก็เป็นทั้งสามีและคุณพ่อในเวลาเดียวกัน และการเล่นหุ้นก็ไม่ใช่เจ้าโลกของผมไปทั้งหมดหรอก แต่ผมก็ยังอยู่ในตลาดหุ้นทุกๆวัน ทำกำไรและก็ถอยหนีออกมา ทำให้ผมต้องหันมาใส่ใจกับอาชีพที่ผมทำอยู่และนี่เป็นสิ่งที่ผมจะต้องทำทุกๆ ตอนเย็นก็คือ ยืนอยู่กับเกมและก็ทำใจให้นิ่งเข้าไว้

แล้วพวกเราทำแบบเดียวกับที่ผมทำอยู่หรือเปล่าล่ะ ?

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘