(อาหารสมองเทรดเดอร์) เล่นหุ้นเหมือนกับว่าเราไม่อยากทำกำไร

หัวข้อที่โพลต์วันนี้มันก็ตีความหมายได้กว้างๆและบางทีพวกเราก็เข้าใจความหมายแตกต่างกันออกไปและก็ไม่สนใจมากนัก

แต่ว่าเราใช้ความคิดเพียงแค่ไม่กี่นาทีเราก็คงเข้าใจความ หมายลึกๆคำว่า “เล่นหุ้นเหมือนกับว่าเราไม่อยากทำกำไร” ได้แล้ว แต่ว่าความหมายตามความคิดของเราเป็นยังไงล่ะ แล้วความหมายนี้มีข้อดี ข้อเสียในการเล่นหุ้นยังไงบ้างล่ะ

ลองมาดูตัวอย่างประสบการณ์จากผู้คนที่ประสบความสำเร็จในความ คิดนี้กันดีกว่า ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เพราะโชค และพวกเขาก็มั่นใจว่าที่ประสบความสำเร็จมาจากการที่ไม่เคยคิดว่าเล่นหุ้น เพื่อความร่ำรวย

นักกีฬามืออาชีพหลายคนก็ทำเงินมากมายเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็ใช้จ่ายตามความเหมาะสมความเป็นอยู่ของพวกเขา พวกเราเองก็ต้องดูการใช้จ่ายของตัวเองด้วย นักกีฬาที่มีชื่อเสียงน้อยคนมากที่จะเข้าใจความคิดตรงส่วนนี้ และพวกเขาก็เดินสายไปเล่นกีฬาทั่วโลก พวกเขาเองก็ไม่ได้ใช้ชีวิตแตกต่างไปจากสามัญชนธรรมดา ยกตัวอย่างเข่น Kobe Bryant , Derek Jeter, Peyton Manning, Tiger Wood, Roger Federer และก็คนอื่นๆ พวกเขาเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สนใจเรื่องรายได้อาชีพตัวเองที่ทำอยู่ว่ามาก แค่ไหน พวกเขามองว่ามันแทบไม่มีความสำคัญเลย พวกเขาพบว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาก็คือการเตรียมตัวการเล่นกีฬาและก็ ตั้งเป้าหมายทำคะแนนในแต่ละสนาม

นักดนตรีเองก็ไม่ต่างกัน ซึ่งวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จวงหนึ่งของโลกก็คือ วง U2 และพวกเขาก็ยังได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้และก็สามารถขายอัลบั้มเพลงและ จัดคอนเสิร์ตต่อเนื่อง แต่พวกเขาก็ยังตั้งหน้าตั้งตาทำร้องเพลงต่อไปและก็ยังประสบความสำเร็จแบบนี้ ต่อไป เงินทองมันไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นให้พวกเขาร้องเพลงจนประสบความสำเร็จหรือทำ ให้พวกเขาท้อแท้แต่อย่างใด



คิดแต่เรื่องการเรียนรู้ ไม่ใช่คิดแต่ทำกำไร

เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ต่างก็มีแรงจูงใจในการทำกำไร ซึ่งผลกำไรขาดทุนเป็นตัวบ่งบอกว่าเราทำกำไรได้ดีแค่ไหนในแต่ละวันและก็ช่วง ที่ตลาดปิดทำการ พวกเราจะต้องรู้ให้ได้ว่า พวกเรากำลังยืนอยู่ในตำแหน่งไหน และจะฝ่าฟันสิ่งกีดขวางพวกนี้ได้อย่างไร

แบบแผนบางครั้งก็ทำให้เรามองไม่เห็นผลกำไรขาดทุนที่แท้จริง และนี่เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำการแก้ไขปัญหาโดยเราจะต้องมองไปที่การเคลื่อน ไหวราคาหุ้นและการทำกำไรที่ไม่ต้องมากมายอะไรนัก ซึ่งก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเรากำลังเล่นหุ้นยังไง และเพราะอะไรเราถึงมีปัญหาในการเล่นหุ้นไม่ว่าจะเป็นระบบความคิดจิตใจของเรา ก็ได้

การเล่นหุ้นเราไม่ต้องไปคิดว่าจะต้องทำกำไร อย่าไปคิด คิดแต่เป้าหมายของเราและแรงจูงใจของเราให้ยิ่งใหญ่กว่าผลกำไรก้อนโตและผล กำไรก้อนโตมันก็จะมาหาพวกเราเอง เราจะต้องพอใจกับการเล่นหุ้นที่ตัวเองมีอยู่ แล้วก็พยายามไขว่ขว้าหาความสำเร็จต่อไป

หมายความว่าเราจะต้องระวังในเรื่องแนวคิดการเล่นหุ้นแต่ละ ครั้งให้ดีๆ ที่เราเอาแต่คิดว่าจะต้องทำกำไรให้ได้ $ 1500 หรือเท่าไรก็ตามแต่ พวกเราก็รู้ว่าหากเราเล่นหุ้นได้ดี ผลกำไรมันก็จะเข้ามาหาเราเอง

หมายความว่าเราจะต้องเต็มใจที่จะปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ในแต่ละวัน แล้วก็ดูว่าเราทำตามกฎวินัยได้ดีแค่ไหน

หมายความว่าเราจะต้องตั้งใจอยู่กับตลาดหุ้นในแต่ละช่วงเวลาและก็ไม่ไขว้เขวเสียสมาธิต่ออุปสรรค์ต่างๆ

หมายความว่าเราจะต้องจัดตารางเวลาในการเล่นหุ้นให้ดีๆ อย่างเช่นเราจะต้องหาเวลาเฝ้าดูหุ้นเพื่อดูความผิดพลาดของตัวเองและก็หาเวลา ส่วนหนึ่งในการฝึกฝนจิตใจให้แข็งแกร่งขึ้น

และสุดท้ายก็คือ หมายความว่าเราจะต้องเติมเชื้อเพลิงให้เต็มถังในแต่ละวัน แล้วก็มองเป้าหมายในการคว้าชัยชนะโดยไม่มีข้อแม้ โดยเราจะต้องอยู่ในสนามเดียวกับคนอื่นๆ แล้วก็รักษาสภาพร่างกายจิตใจให้ดีๆ เพราะว่าเราจะต้องรักษาสภาพร่างกายให้ดีที่สุดในการเล่นหุ้นอยู่เสมอ

การเล่นหุ้นโดยไม่สนใจการทำกำไรจะทำให้เรามีแรงจูงใจหลาย อย่างยิ่งกว่าการทำเงิน มันจะทำให้เรามีความคิดจิตใจที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ทำให้เราเข้าใจการเล่นหุ้นของตัวเองดีขึ้น และก็เต็มใจยอมรับผลที่ออกมา เราสามารถควบคุมเงินทุนไม่ให้เข้ามากดดันการเล่นหุ้นของเราได้และก็มีแรงจูง ใจไขว่คว้าความสำเร็จยิ่งกว่าการเล่นหุ้นมากขึ้น

เราจะต้องทำตัวเองให้มีความแข็งแกร่งตั้งแต่วันนี้ และก็ดูว่าเกิดอะไรขึ้น หากเราทำได้ในแต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือนและก็สร้างความแข็งแกร่งขึ้นมาทุกๆวัน เราก็บรรลุผลสำเร็จได้มากขึ้นเรื่อยๆ แล้วเงินทองมันก็จะไหลเข้ามาหาเราเอง

หากพวกเรามีอะไรสงสัย ก็สอบถามกันได้นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘