ดรีมทีม วีไอ ไทยแลนด์

ในช่วงปี – 2 ปีมานี้ “กรุงเทพธุรกิจ Biz Week”ได้นำเสนอเรื่องราวของ “นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า” หรือ “Value Investor” มากมายหลายท่านผ่านคอลัมน์“ถนนนักลงทุน” ผมในฐานะของนักลงทุนคนหนึ่งซึ่งเดินตามแนวทางการลงทุนแบบเน้นคุณค่า รู้สึกชื่นชมที่มีการเผยแพร่มุมมองและประสบการณ์ของนักลงทุนที่มีความรู้ ความสามารถให้นักลงทุนรุ่นใหม่ได้ติดตาม ศึกษา นำไปปรับใช้กับการลงทุนของตนเอง
   และเป็นที่น่ายินดียิ่งที่ “สำนักพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ” นำเรื่องราวดังกล่าวซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในหลายๆ ฉบับ มารวบรวมและจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มให้สะดวกในการติดตามอ่าน หนังสือที่ว่านี้ก็คือ “ดรีมทีม วีไอ ไทยแลนด์ พอร์ตหมื่นล้าน” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 18” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
   ในแวดวงการลงทุนแบบเน้นคุณค่าของเมืองไทย นอกเหนือจากนักลงทุนระดับปรมาจารย์อย่าง “ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” แล้ว ก็ต้องถือว่าเหล่านักลงทุนที่ปรากฏนามในหนังสือเล่มนี้ ล้วนเป็นนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าระดับแนวหน้าของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น “ธันวา เลาหศิริวงศ์” นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) คนแรก, “อนุรักษ์ บุญแสวง” นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) คนปัจจุบัน, “สุทัศน์ ขันเจริญสุข” ประธานเว็บไซต์ไทยวีไอ รุ่นที่ 4, “นายแพทย์ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ” คุณหมอนักลงทุน, “ฉัตรชัย วงแก้วเจริญ” ผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์งบการเงิน และ “วีไอระดับยอดฝีมือ” อีกหลายท่าน
   “ชาลินี กุลแพทย์” แห่งคอลัมน์ “ถนนนักลงทุน” ในหนังสือพิมพ์ “กรุงเทพธุรกิจ Biz Week” ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้ทำการสัมภาษณ์ เก็บข้อมูล และเรียบเรียงให้ผู้อ่านได้เห็นถึงเส้นทางสู่ความสำเร็จในการลงทุนของนักลง ทุนแต่ละท่าน ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่ตลาดหุ้น, บทเรียนจากการลองผิดลองถูก, กลยุทธ์ในการคัดเลือกหุ้น รวมถึงข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการลงทุน
   ในหน้า “คำนิยม” ของหนังสือเล่มนี้ “อนุรักษ์ บุญแสวง” นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) ได้เขียนไว้อย่างน่าสนใจว่า “การเริ่มต้นให้ถูกทางจะมีชัยไปกว่าครึ่ง หลักการที่ดีจะให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง หลักการที่ไม่ถูกต้องเปรียบเสมือนต้นไม้พิษ ย่อมให้ผลเป็นพิษ แต่พึงระลึกว่าตลาดหุ้นเปิดโอกาสให้กับทุกคน แต่มิใช่ทุกคนที่จะร่ำรวยจากตลาดหุ้น ทัศนคติที่ถูกต้องต่อการลงทุน การมีภาวะอารมณ์ที่มั่นคง ไม่หวั่นไหวไปกับการขึ้นลงของราคา เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนส่วนใหญ่ที่จะทำ แต่คนที่ทำได้ จะประสบความสำเร็จไม่มากก็น้อย”
   ความสำเร็จทางการลงทุนของ “นักลงทุนตัวจริง เสียงจริง” แต่ละท่านในหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ แล้ว ยังเป็นบทพิสูจน์ว่า “หลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า” สามารถนำมาใช้ให้ประสบความสำเร็จได้จริงในตลาดหุ้นไทย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘