(อาหารสมองเทรดเดอร์) เมื่อเป้าหมายของเราโดนขัดขวาง

ไม่ว่าเราตั้งเป้าหมายยังไง มันก็ถึงเวลาที่เราจะต้องกลับไปดูเป้าหมายตัวเองสม่ำเสมอ แน่นอนว่าเราจะต้องดูเป้าหมายเรื่องอื่นๆด้วยเช่น ครอบครัว การทำคะแนนทั้งการให้ของขวัญและก็เกมที่เราเล่น ซึ่งเราจะต้องกลับไปดูเรื่องนี้ให้ดีก่อนๆและก็ก้าวเดินหน้าให้เร็วไว

การที่เราจะเดินไปให้ถึงเป้าหมายในแต่ละปีเราจะต้องตรวจสอบ แต่ละเรื่องให้ดีๆ และพวกเราส่วนใหญ่ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าเราเดินมาถึงไหนแล้ว พวกเราก็ต้องค่อยๆพัฒนาให้ก้าวหน้ามากขึ้นในแต่ละปี

เป้าหมายบางเรื่องเราก็ต้องให้ความสำคัญกับมันและก็ต้องให้ สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เราเผชิญอยู่ เป้าหมายที่เราวางไว้ จะทำให้เราคิดการใหญ่และทำให้เราก้าวหน้ามากขึ้น เป้าหมายมันจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เราเดินหน้าฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้ ช่วยให้เรามีความกระฉับกระเฉงในแต่ละวัน และเป้าหมายเป็นตัวเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับพวกเรา ช่วยให้เราเร่งเครื่องเดินหน้าเร็วมากขึ้น เป้าหมายที่เราตั้งไว้ล้วนเป็นเรื่องดีทั้งสิ้นและผมเองก็มีเป้าหมายของผม วันนี้ผมจึงมาพูดคุยเรื่องเป้าหมายแต่ละปีที่เราตั้งเอาไว้ ซึ่งเป้าหมายบางเรื่องผมอาจจะยังไม่เคยพูดถึงเลย

เป้าหมายบางเรื่องมันก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้เราก้าวหน้าเสมอไป และเป้าหมายบางเรื่องก็ทำให้เราหยุดเดินหน้าก็มีเมื่อเราเดินผิดทางหรือ ปฏิบัติพลาดขึ้นมา



แล้วเป้าหมายแย่ๆมันเป็นยังไงล่ะ

ตัวอย่างเช่น ปีก่อนผมได้ทำการอัพเดต Wallpaper บนหน้าจอ Desktop ของผมเป็นรูปรถสวยๆหลังจากที่เล่นหุ้นได้กำไร แต่สุดท้ายการเล่นหุ้นของผมก็เริ่มกลับมาย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ทำให้ผมหันมาสนใจเป้าหมายใหม่ก็คือการเคลื่อนไหวตลาดหุ้น ซึ่งทำให้ผมกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง เป้าหมายของผมตอนนี้จะต้องคิดแต่เรื่องการเล่นหุ้นที่ออกมาดูดีที่สุด มากกว่าที่จะคิดแต่เรื่องรถหรือไม่ก็ทำลายให้พังย่อยยับไปเลยก็ดี นี่แหละคือสิ่งที่ผมคิดล่ะ



3 แนวทางที่จะวางเป้าหมายให้เราก้าวหน้าขึ้น

1.หากเป้าหมายของเราตั้งไว้สูงเกินไป พวกเราก็ต้องเน้นการเล่นหุ้นที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุดก่อน การ ตั้งเป้าหมายสูงๆเป็นสิ่งที่ดี แต่มันก็อาจจะทำให้เราไม่ถึงเป้าหมายได้สักที และก็เจอกับความเสี่ยงต่างๆมากมาย การตั้งเป้าหมายส่วนหนึ่งเราจะต้องดูขอบเขตของตัวเองด้วย แต่เราจะต้องหาแนวทางการเล่นหุ้นเป็นของตัวเอง ลงเงินตามความเหมาะสมตามจำนวนเงินในบัญชีที่มีอยู่และสามารถรับความเสี่ยง ได้

2.หากเป้าหมายที่เราวางไว้ไม่สามารถทำได้ พวกเราก็อาจจะต้องเลิกตั้งความหวังไปแล้วหันไปดูอย่างอื่นแทน ผม ไม่ได้บอกว่ายอมแพ้ซะหน่อย ผมหมายความว่าเราจะต้องเลิกยึดมั่นกับเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ต่างหาก สมมุติว่าเราตั้งเป้าหมายทำกำไรในแต่ละเดือนและสัปดาห์สุดท้ายผลออกมาดูไม่ ดีเท่าไรนัก มันก็เป็นเรื่องง่ายที่เราไม่คาดหวังกับเป้าหมายที่วางเอาไว้และก็รอคอย จังหวะโอกาสในเดือนต่อไป เราจะต้องวางเป้าหมายยังไงก็ได้ที่ทำให้เงินในบัญชีของเราเติบโตขึ้นแม้ว่า เป้าหมายของเราจะเดินช้าแค่ไหนก็ตาม

3.หากเป้าหมายของเราทำให้เราไขว้เขวเสียสมาธิ มันไม่ได้ช่วยให้เราประสบความสำเร็จแต่อย่างใด ก็ เหมือนกับตัวอย่างรถของผมนั่นแหละ ที่ดันไปตั้งถวายเหนือหัวมากกว่าเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ และด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่สามารถเล่นหุ้นได้ดีเลย ผมจึงต้องหันกลับไปดูตัวเองใหม่อีกครั้ง เราจะต้องวางเป้าหมายที่เหมาะสมกับแนวคิดของตัวเองและผลลัพธ์มันก็จะออกมา ช่วยให้เราเดินหน้าไปเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘