(อาหารสมองเทรดเดอร์) 7 บทเรียนในการเล่นหุ้นขั้นเซียน

ผมรักอาชีพในการเป็นเทรดเดอร์ของผม ผมพบว่ามันเป็นเรื่องยากที่เราจะเปรียบเทียบเหตุการณ์ต่างๆในแต่ละครั้งที่ เราได้เล่นหุ้น ซึ่งพวกเราทุกคนก็ล้วนอยู่ในสนามเดียวกันหมด และก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจกับบทเรียนพวกนี้มากเท่าไรนัก

บางคนก็มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี เราเองก็ต้องทำความเข้าใจการทำกำไรให้ได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะช่วยให้การเล่นหุ้นของเราเป็นไปอย่างราบรื่น

สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ดูรายการแข่งกอลฟ์ ซึ่งผมก็สังเกตผู้เล่นน้อยคนมากที่ประสบความสำเร็จ เช่น

1.บางวันเราก็ไม่ได้เล่นได้ดีที่สุดในเกมนั้น แต่ก็ต้องขยันทำงานหนักยิ่งขึ้นกว่าเดิม Tiger Wood ก็เล่นได้ไม่ดีเท่าไรนักในสัปดาห์นี้ เขาเองก็พูดออกมาแบบนั้น แต่เราจะเห็นได้ว่าการเล่นที่ดีที่สุดของเขาจะออกมาเมื่อไร ซึ่งมันไม่ได้ทำให้เขาท้อแท้กับเกมที่เขาเล่นอยู่ และก็ตั้งใจเล่นให้ดืที่สุดเท่าที่จะมากได้ เขาก็เริ่มเล่นดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาก็ต้องรีบกลับมาทำคะแนนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ หากเราเล่นหุ้นในแต่ละสัปดาห์ เราคิดว่าผลที่ออกมาทำให้เราพอใจมากแค่ไหนล่ะ?

2.จะต้องยึดมั่นในแนวทางของตัวเองและเชื่อมั่นในการปฏิบัติ Jim Furyk เขาไม่เคยเปรียบเทียบแนวทางการเล่นกอลฟ์จากคนอื่นๆเลย ทำให้เขาไม่ได้เล่นกอลฟ์ได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ โดยเขาก็เน้นการเล่นในหลุมพาร์ 5 มากกว่า ทำให้เขายึดมั่นในกลยุทธ์ของตัวเองและก็ทำการปรับปรุงแก้ไขเพื่อที่จะมี โอกาสเป็นผู้ชนะ สำหรับเทรดเดอร์อย่างเราจะต้องรอคอยจังหวะโอกาสต่างๆที่เข้ามา และก็ยึดมั่นแนวทางการเล่นหุ้นของเราเอง

3.เมื่อเรากำลังเล่นเกมได้ดี ก็ทุ่มเทกับเกมนั้นให้เต็มที่สุดๆ Anthony Kim วัย 23 ปี ที่อายุมากกว่า Nick Adenhart ที่เสียชีวิตอย่างน่าโศกเศร้าเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็รู้ว่าอายุไม่ใช่เป็นเรื่องสำคัญ แต่เขาจะให้ความสำคัญกับความเป็นนักกีฬามืออาชีพ Kim เข้าใจในความรู้ของ Adenhart ที่เสียชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำให้เขามีความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเอง ตัดสินใจด้วยตัวเองและก็ปรับทัศนคติให้เข้ากับชีวิตตัวเอง หลังจากที่ทราบข่าวเกี่ยวกับ Adenhart แล้ว Kim ก็ประเดิมสนามแบบสุดยอดโดยการทำ Birdies ถึง 11 หลุมด้วยกัน เขาใช้ทักษะพรสวรรค์ในการเล่นกอลฟ์อย่างเต็มที่ เมื่อเราเห็นตลาดหุ้นได้ดีแล้ว เราก็ต้องเล่นหุ้นตามที่เราได้อ่านมา เล่นด้วยเงินน้อยๆแล้วก็มากขึ้นเรื่อยๆ และก็ดูต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้น

4.จะต้องมีความอดทน ในหลุมที่ 15 ทางด้าน Padraig Harrington ได้ทำ Birdie แม้ว่าจะมีลมแรงแค่ไหนก็ตามแต่ แม้ว่าเขาเจอบทลงโทษในบางสนาม แต่สุดท้ายก็ยังแก้เกมด้วยการพัดพาร์ได้สำเร็จ ทำให้เขาได้เป็นแชมป์ 2 สมัยติดและก็ไต่อันดับโลกได้สำเร็จ Harrington เองก็เข้าใจว่าตัวเองเป็นคนอารมณ์ร้อน แต่เขาก็ยังมองเกมนี้ว่าเป็นธุรกิจสำหรับเขา ทำให้เขาไม่หุนหันพลันแล่นกับเกมมากเกินไป เมื่อเราคิดว่าเล่นหุ้นได้ดีแต่กลับพบว่าสุดท้ายขาดทุน เราก็ต้องยอมรับแบบลูกผู้ชาย แล้วก็เดินออกมาจากหน้าจอหุ้น แล้วก็ไปฟื้นฟูความเชื่อมั่นตัวเองก่อน

5.มีความเชื่อมั่นในจังหวะโอกาสที่มาถึง Kenny Perry เองก็ได้แชมป์ต่างๆมากมายและก็ฝึกฝนตัวเองให้เป็นผู้นำอยู่ตลอดเวลา ความสำเร็จอาจจะมาจากการที่เขาเป็นผู้ชนะในรายการนี้บ่อยที่สุด และรายการนี้ก็เป็นแชมป์แรกของเขา จังหวะโอกาสแต่ละครั้ง Perry รู้ว่าความสำเร็จและความล้มเหลวจะเกิดขึ้นเมื่อไร และเขาก็จะเลือกทางเดินนั้นด้วยตัวเอง การที่เรามีความกลัวในการเล่นหุ้นจะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จได้ เราจะต้องปรับเปลี่ยนมุมมองในการหาจังหวะโอกาสและก็กล้าเผชิญหน้ากับมัน

6.กังวลนิดหน่อยก็ถือว่าเป็นเรื่องดี Chad Campbell พบว่าความกังวลเป็นสิ่งที่ทำให้เขาคว้าแชมป์แรกได้สำเร็จ เมื่อเขาถูกผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับความกังวลของเขาในเกมใหญ่ๆและโอกาสต่างๆ ที่เข้ามา เขาก็เปิดใจยอมรับว่าเขามีความกังวลอยู่เหมือนกัน เขารู้ว่าความกังวลบางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่ดี ทำให้เขาสนใจดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เมื่อเรารู้ว่าเรามีความกังวลเกี่ยวกับการวางเงินเล่นหุ้นมากเกินไป สำคัญก็คือเรามีความกลัวมากน้อยแค่ไหน

7.อย่าเริ่มต้นเล่นเกมย่ำแย่ในแต่ละวัน แล้วก็ทำให้แย่ลงเรื่อยๆ Angel Cabrera รู้ตัวเองว่าเขาเล่นแย่กว่าคนอื่นๆตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย ทำให้เขาตีกอลฟ์ได้ไม่ได้เท่าที่ควรและก็รู้สึกไม่สบายใจกับผลที่ออกมา แต่เขาก็ยังเดินหน้าพยายามเล่นต่อไปจนเก็บ Birdies ได้ 3 หลุม สุดท้ายเขาก็เอาชนะใจตัวเองได้ ในการเล่นหุ้นของเรา แม้ว่าจะเล่นได้ดีแค่ไหน แต่หากเราเริ่มเกมได้ไม่ดี เราก็ต้องพยายามแก้ปัญหาให้สำเร็จให้ได้ เราจะต้องยึดมั่นในแบบแผนของเราและก็เชื่อในประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทัศนคติของเราคืออาวุธที่สำคัญไม่ว่าเราจะได้กำไรหรือขาดทุนก็ตาม

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสัปดาห์ต่อไปเราจะเล่นหุ้นได้ดีเยี่ยมกว่าเดิมนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘